PV Trans (PVT): Chuẩn bị mua 06 tàu mới, dự chia cổ tức tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu

Ban lãnh đạo PV Trans (mã cổ phiếu PVT) vừa cho biết kết quả kinh doanh nửa cuối năm nay sẽ tăng trưởng tích cực hơn. Đồng thời, tổng công ty sẽ đầu tư thêm loạt tàu trong những tháng tới đây.

Kỳ vọng kết quả kinh doanh nửa cuối năm tăng tốc

Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE) vừa tổ chức cuộc họp gặp gỡ nhà đầu tư với nhiều thông tin đáng chú ý. Trong đó, ban lãnh đạo tổng công ty kỳ vọng kết quả kinh doanh nửa cuối năm nay sẽ khả quan hơn so với giai đoạn nửa đầu năm do Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, khách hàng vận chuyển dầu thô lớn nhất của PV Trans, sẽ hoạt động tối đa công suất sau đợt bảo dưỡng tổng thể kéo dài gần 2 tháng vừa qua.

Kết thúc nửa đầu năm nay, PV Trans ghi nhận doanh thu thuần trong kỳ đạt 2.994 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm 9% còn 369 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 87% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

PV Trans
Giá cước thuê tàu chở dầu thô, dầu sản phẩm, và hoá chất trong 7 tháng đầu năm nay tiếp tục tăng tích cực so với cùng kỳ năm 2023.

Đối với nhu cầu vận chuyển dầu thô tại thị trường quốc tế, ban lãnh đạo PV Trans kỳ vọng nhu diễn biến thị trường vẫn ở mức tích cực trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng nhu cầu vẫn vượt xa mức tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu.

Đối với năm 2025, mặc dù tổng đội tàu chở dầu tăng, nhưng mức tăng trưởng nhu cầu vẫn cao hơn một chút so với mức tăng trưởng nguồn cung, cho thấy thị trường vẫn tăng trưởng ổn định.

Ngoài ra, trong 7 tháng đầu năm 2024, giá thuê tàu định hạn Aframax trung bình (mức chuẩn cho tàu chở dầu thô) đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, ban lãnh đạo PV Trans cho biết.

Tương tự, thị trường vận chuyển sản phẩm dầu và hoá chất được nhận định vẫn ở mức tích cực trong giai đoạn 2024 - 2025 khi nhu cầu vận chuyển tiếp tục vượt xa mức tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, giá tàu chở dầu tầm trung (mức chuẩn cho tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất) và giá tàu Handymax (mức chuẩn cho tàu chở hóa chất) lần lượt tăng 8% và 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, hãng nghiên cứu thị trường Clarkson dự báo giá tàu chở hóa chất sẽ tăng 7%/2%/2% trong giai đoạn 2024 - 2026.

Đầu tư loạt tàu mới, dự chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20%

Ban lãnh đạo PV Trans cho biết, trong nửa cuối năm 2024, tổng công ty có kế hoạch mua 01 tàu Handymax (20.000 DWT) và 01 tàu tầm trung (50.000 DWT) cho mảng tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất, 03 tàu chở hàng rời và 01 tàu chở LPG.

Trong số đó, PV Trans đã mua tàu NV Apollo (21.300 DWT) 14 năm tuổi vào tháng 7/2024, giúp tăng công suất đội tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất của công ty thêm 5% lên 467.000 DWT.

Trước đó, PV Trans từng lên kế hoạch mua lại 01 tàu chở dầu Aframax để vận chuyển dầu thô nhưng kế hoạch này đã bị hoãn lại và không được đề cập trong kế hoạch đầu tư nửa cuối năm nay. Theo đánh giá sơ bộ của hãng Chứng khoán Vietcap, kế hoạch đầu tư trên của PV Trans sẽ đem lại hiệu quả lợi ích cao hơn so với việc đầu tư vào tàu chở dầu Aframax do chi phí đầu tư thấp hơn 66%, mặc dù có giá thuê định hạn chỉ thấp hơn 43%.

Giá cổ phiếu PVT PV Trans
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVT của PV Trans từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "PV Trans (PVT) đã hoàn thành 87% mục tiêu lãi cả năm chỉ sau 6 tháng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về khoản chi phí khác 77 tỷ đồng phát sinh trong quý 2/2024, ban lãnh đạo PV Trans cho biết, các chi phí này đến từ hợp đồng tàu trần của công ty con - NV Trans (PV Trans nắm giữ 51% cổ phần).

Năm 2023, NV Trans đã thỏa thuận nhận khoản thu nhập một lần từ ông Nguyễn Hồng Hiệp, một cổ đông chiến lược, để trang trải chi phí và đảm bảo lợi nhuận cho tàu của NV Trans. Tuy nhiên, đến quý 2/2024, do đang đàm phán với ông Nguyễn Hồng Hiệp về điều khoản này, PV Trans đã thận trọng hoàn nhập khoản thu nhập một lần này và ghi nhận là chi phí một lần.

Việc đàm phán dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm khi hợp đồng kết thúc, ban lãnh đạo PV Trans giải thích.  

Về vấn đề cổ tức, ban lãnh đạo PV Trans cho biết dự kiến sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20% từ nguồn lợi nhuận để lại của năm 2022 và năm 2023. Qua đó, tổng công ty sẽ tăng vốn điều lệ lên 4.272 tỷ đồng. Hiện phương án này đang chờ chấp thuận bởi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam).

Duy Quang