Đạm Cà Mau (DCM) linh hoạt tăng cường xuất khẩu, khai thác loạt thị trường mới

Luỹ kế nửa đầu năm nay, lượng phân bón xuất khẩu của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, mã cổ phiếu DCM) đã vượt 74% so với kế hoạch đề ra.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, mã cổ phiếu DCM - sàn HoSE) vừa cho biết sẽ luôn ưu tiên cung ứng phân bón tại thị trường trong nước, đáp ứng nhu cầu phân bón cho sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Tuy nhiên, trong những thời điểm thấp vụ, công ty sẽ linh hoạt, hướng trọng tâm kinh doanh sang thị trường nước ngoài, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu không chỉ mặt hàng chủ lực mà còn cho nhóm phân bón hóa chất khác.

Đạm Cà Mau
Tổng sản lượng phân bón xuất khẩu của Đạm Cà Mau trong nửa đầu năm nay đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nửa đầu năm nay, thị trường phân ure thế giới khá sôi động khi loạt quốc gia tiêu thụ lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Brazil, và châu Âu đồng loạt đấu thầu lại để đảm bảo nguồn cung phân bón. Trong khi đó, Trung Quốc và Nga cũng tiếp tục hạn chế xuất khẩu phân bón. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh xuất khẩu của Đạm Cà Mau.

Thực tế, ngay trong quý 1/2024, Đạm Cà Mau đã xuất khẩu thành công phân ure sang 2 thị trường “khó tính” Australia và New Zealand, và có đơn hàng hơn 35.000 tấn phân bón sang Mexico. Luỹ kế nửa đầu năm nay, Đạm Cà Mau đã xuất khẩu tổng cộng 174.240 tấn phân ure, hoàn thành 77% kế hoạch cả năm.

Tổng sản lượng xuất khẩu đạt hơn 183.000 tấn các loại, vượt 74% kế hoạch, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023.

Đạm Cà Mau cho biết, với lợi thế hiện hữu tại hơn 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, công ty đang tiếp tục gia tăng thị phần tại các thị trường truyền thống và mở rộng thâm nhập sang các thị trường mới. Cụ thể, công ty đang duy trì thị phần cao tại thị trường truyền thống Campuchia (hơn 60%), Myanmar, Bangladesh, Ấn Độ, Brazil …

Trong khi đó, các dòng sản phẩm phân bón công nghệ cao phù hợp xu hướng xanh như OM CAMAU, DAP CAMAU, các dòng NPK CÀ MAU… xâm nhập, đáp ứng tốt yêu cầu các thị trường mới như Pháp, Peru, Mexico, Hoa Kỳ…

Giá cổ phiếu DCM Đạm Cà Mau
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu DCM của Đạm Cà Mau từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Quý 2 “bùng nổ”, Đạm Cà Mau (DCM) hoàn thành 115% mục tiêu lãi cả năm sau 6 tháng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Để củng cố năng lực xuất khẩu, Đạm Cà Mau đang đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh; phát triển hạ tầng kho cảng, logistics, đảm bảo rút ngắn thời gian, tối ưu chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, công ty cũng triển khai các giải pháp tăng công suất vận hành nhà máy an toàn lên 10%-20% so với công suất thiết kế.

Tại thị trường trong nước, Đạm Cà Mau cho biết đã và đang tăng cường mở rộng mạng lưới tiếp thị phân phối, đón trước nhu cầu cao của vụ Hè Thu thông qua chuỗi chương trình bán hàng “Thức Giấc Với Mùa Vàng”, “Mùa Vàng Thắng Lớn”… cùng với đó là các chính sách đồng hành đại lý cạnh tranh, xúc tiến bán hàng và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tốt.

Những nỗ lực này đã phần nào được phản ánh thông qua việc sản lượng tiêu thụ NPK trong tháng 6/2024 đã tăng gấp 3 lần so với tháng 5/2024.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Đạm Cà Mau ghi nhận doanh thu đạt 6.607 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 919 tỷ đồng, lần lượt tăng 9,6% và 69% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 115% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Duy Quang