Hai câu chuyện dẫn dắt cổ phiếu BSR - Lọc hóa dầu Bình Sơn nửa cuối năm nay

Dự kiến kết lãi ròng nửa cuối năm nay của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR) tăng 16% so với nửa đầu năm.

Cổ phiếu BSR dự kiến sẽ niêm yết trên HoSE vào cuối năm nay

Lọc hóa dầu Bình Sơn
Lọc hóa dầu Bình Sơn vừa đáp ứng tiêu chí cuối cùng trong lộ trình chuyển niêm yết cổ phiếu BSR lên sàn HoSE.

Trong quý 2 vừa qua, do ảnh hưởng của việc bảo dưỡng nhà máy tổng thể lần 5 (TA5, 15/3 - 1/5), sản lượng tiêu thụ của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR - sàn UPCoM) giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh thu giảm 27%, còn 24.429 tỷ đồng trong quý 2/2024.  

Xét về cơ cấu sản phẩm, dầu DO (diesel) và xăng (RON95 và RON92) là hai sản phẩm đóng góp cao nhất trong cơ cấu doanh thu quý 2/2024 của Lọc hóa dầu Bình Sơn, lần lượt là 42% và 39% tổng sản lượng tiêu thụ.

Trong khi đó, mặc dù nhiên liệu máy bay Jet A1 là sản phẩm có biên lợi nhuận gộp cao hơn các sản phẩm khác, nhưng do đặc thù về công nghệ sản xuất, nên mặt hàng này chỉ chiếm 13% tổng sản lượng tiêu thụ của Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Bên cạnh đó, mức crack spread 3:2:1 (mức chênh lệch giữa giá dầu thô và giá sản phẩm tinh chế từ dầu) vẫn duy trì ở mức thấp, cùng với việc phát sinh chi phí bảo dưỡng khiến biên lợi nhuận gộp trong quý 2/2024 của Lọc hóa dầu Bình Sơn chỉ còn 2%, so với mức 4,1% của quý 1/2024.

Kết quả, Lọc hóa dầu Bình Sơn ghi nhận mức lãi ròng 768 tỷ đồng trong quý 2/2024, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về vấn đề niêm yết cổ phiếu BSR tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE), Lọc hoá dầu Bình Sơn đã giải quyết xong nút thắt cuối cùng là “Không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên 1 năm”.

Cụ thể, vào ngày 27/5/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Quãng Ngãi đã ban hành quyết định số 01/2024/QĐ-MTTPS mở thủ tục đối với Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR-BF) - công ty con của Lọc hoá dầu Bình Sơn.

Căn cứ theo đó, trên Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024, Lọc hoá dầu Bình Sơn hạch toán kế toán khoản đầu tư này thành khoản “đầu tư góp vốn vào đơn vị khác” thay vì “đầu tư vào công ty con”, do không còn quyền kiểm soát tài sản đối với BSR-BF (tài sản sẽ được dùng để thanh toán các khoản nợ theo phán quyết của tòa án). Do đó trên bảng cân đối kế toán hợp nhất, những khoản nợ vay quá hạn thanh toán liên quan đến BSR-BF cũng sẽ được ghi giảm tương ứng (1.127 tỷ đồng).

Hiện ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn kỳ vọng cổ phiếu BSR sẽ chính thức được niêm yết trên HoSE trong cuối năm 2024, hoặc ngay đầu năm 2025.

Sản lượng sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm, dự báo crack spread dần phục hồi

Sản lượng
Sản lượng tiêu thụ qua các quý của Lọc hóa dầu Bình Sơn. (Nguồn: Lọc hóa dầu Bình Sơn, VDSC)

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán Rồng Việt, hoạt động sản xuất kinh doanh của Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nay nhờ công suất phục hồi và mức crack spread đã tạo đáy. Qua đó, giúp bù đắp sự suy yếu trong nửa đầu năm.

Cụ thể, tổng công suất thiết kế của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là 6,5 triệu tấn/năm. Trong điều kiện bình thường, công ty có thể duy trì hiệu suất trên 105%, và hiệu suất hoạt động cao nhất mà công ty có thể đạt được là 118%, đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Theo dữ liệu của Chứng khoán Rồng Việt, trong những năm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tiến hành bảo dưỡng lớn, sản lượng sản xuất giảm khoảng 8% - 13% so với công suất thiết kế. Cụ thể sản lượng các năm 2014, 2017, và 2020 lần lượt là 5,9 triệu tấn, 6,1 triệu tấn, và 5,9 triệu tấn.

Trong nửa đầu năm 2024, sau khi hoàn tất bảo dưỡng định kỳ, sản lượng tiêu thụ bình quân trong quý 2/2024 của Lọc hóa dầu Bình Sơn nhìn chung có sự cải thiện so với mức tiêu thụ bình quân của quý 1/2024.

Với kỳ vọng mức sản lượng tiêu thụ bình quân/tháng trong nửa cuối năm có thể duy trì mức tương đương quý 2, ước tính tổng sản lượng nửa cuối năm của Lọc hóa dầu Bình Sơn đạt hơn 3 triệu tấn và lũy kế cả năm đạt gần 6 triệu tấn.

Đối với vấn đề crack spread, sau khi liên tục giảm từ mức xấp xỉ 22 USD/thùng vào đầu năm nay xuống quanh 10 USD/thùng, cracking spread 3:2:1 đang tạo đáy quanh mức 12 USD/thùng từ nửa cuối quý 2/2024 đến hiện tại.

Giá cổ phiếu BSR Lọc hóa dầu Bình Sơn
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu BSR của Lọc hóa dầu Bình Sơn từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đủ điều kiện để niêm yết HoSE, báo lãi ròng 1.900 tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dữ liệu của Chứng khoán Rồng Việt cho thấy, khi mức crack spread dao động ổn định quanh vùng giá thấp, biên lợi nhuận gộp của Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ dao động trong khoảng 3,5 - 4%.

Với giả định crack spread 3:2:1 sẽ chưa có biến động bất thường trong thời gian còn lại của năm, Chứng khoán Rồng Việt thận trọng ước tính biên lợi nhuận gộp bình quân nửa cuối năm 2024 của Lọc hóa dầu Bình Sơn ở mức 4%.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc Lọc hoá dầu Bình Sơn dự báo crack spread sẽ phục hồi từ tháng 6 trở đi và dần đạt mức trung bình cao.

Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, Chứng khoán Rồng Việt ước tính mức lãi ròng nửa cuối năm nay của Lọc hoá dầu Bình Sơn có thể đạt 2.214 tỷ đồng, tăng 16% so với nửa đầu năm. Lũy kế cả năm, lãi ròng của công ty ước đạt hơn 4.000 tỷ đồng, giảm 53% so với năm 2023.

Duy Quang