Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 2/2024 với doanh thu thuần trong kỳ đạt 2.994 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp trong kỳ tăng 33,5%, đạt 698 tỷ đồng.
Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, PV Trans ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 369 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do tổng công ty ghi nhận khoản lỗ khác lên tới 63 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 57 tỷ đồng. Báo cáo tài chính của PV Trans không thuyết minh chi tiết về khoản lỗ này.
Đáng chú ý, hồi cuối tháng 6/2024, ban lãnh đạo PV Trans từng ước tính lợi nhuận quý 2/2024 có thể giảm tới 22% so với cùng kỳ năm trước, còn 354 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức suy giảm lợi nhuận thực tế thấp hơn đáng kể so với dự báo.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, PV Trans thu về 5.530 tỷ đồng doanh thu và 664 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 33% và 5% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 87% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.
Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của PV Trans gần như đi ngang so với hồi đầu năm nay, đạt gần 17.600 tỷ đồng. Đáng chú ý, lượng tiền mặt và tiền gửi nắm giữ tăng khoảng 10%, đạt gần 4.900 tỷ đồng, chiếm 27,8% tổng tài sản.
Ở phía bên kia bảng cân đối kế toán, PV Trans có hơn 1.100 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn tại cuối quý 2/2024, giảm 20% so với đầu năm; nợ vay dài hạn gần 4.200 tỷ đồng, giảm 8%. Toàn bộ đều là nợ vay ngân hàng.
Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, hoạt động kinh doanh trong thời gian tới của PV Trans đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi giá thuê tàu dầu duy trì ở mức cao. Các hợp đồng thuê tàu chở dầu thô và xăng dầu thành phẩm với giá thấp trong giai đoạn trước đây của PV Trans cũng chuẩn bị hết hạn, mở ra cơ hội có các hợp đồng mới với mức giá cao hơn.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ban lãnh đạo PV Trans đánh giá, thị trường vận tải hàng lỏng như dầu thô, dầu sản phẩm trong năm nay đang có xu hướng tăng trưởng tích cực nhờ nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc dần ổn định cùng với làn sóng khởi động lại các nhà máy lọc dầu trên thế giới.
Bên cạnh đó, căng thẳng tại Trung Đông và xung đột giữa Nga với Ukraine sẽ là động lực tăng giá cước vận chuyển khi làm cho quãng đường và thời gian vận chuyển bị kéo dài hơn trong bối cảnh nguồn cung tàu đang khan hiếm, ban lãnh đạo PV Trans chia sẻ.
PV Trans hiện đang sở hữu 52 tàu với nhiều chủng loại như tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm, tàu dầu/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời, có tổng trọng tải gần 1,5 triệu DWT.