Đa quốc gia IDI ký thoả thuận đối tác chiến lược khai thác thị trường Mỹ và Nam Mỹ

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia IDI (mã cổ phiếu IDI) cho biết động thái trên nhằm gấp rút chuẩn bị cho mùa cao điểm tiêu thụ nửa cuối năm nay tại Mỹ và các nước Nam Mỹ.
Đa Quốc Gia IDI
Lễ Ký kết Đối tác chiến lược phát triển thị trường Mỹ và Nam Mỹ giữa Đa quốc gia IDI và Patagonia Cuisine LLC - Atlanta.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia IDI (mã cổ phiếu IDI - sàn HoSE) đã tổ chức Lễ Ký kết Đối tác chiến lược phát triển thị trường Mỹ và Nam Mỹ với Công ty Patagonia Cuisine LLC - Atlanta (Mỹ).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Cảnh - Tổng Giám đốc Đa quốc gia IDI cho biết thoả thuận hợp tác chiến lược với Patagonia Cuisine LLC là một trong những hoạt động nhằm khẩn trương chuẩn bị sẵn sàng bứt phá cho mùa cao điểm tiêu thụ sản phẩm thuỷ hải sản trong 6 tháng cuối năm nay tại Mỹ và các nước châu Âu, Nam Mỹ.

Đa quốc gia IDI và Patagonia Cuisine LLC sẽ cùng hợp sức để xây dựng thành công “thương hiệu IDI” trở nên lớn mạnh, củng cố tiềm lực cho hành trình phát triển bền vững, lãnh đạo Đa quốc gia IDI nhấn mạnh.

Xuất khẩu cá tra
Đa quốc gia IDI hiện là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam.

Về phía Patagonia Cuisine LLC, Giám đốc Điều hành Alberto Valenzuela cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu và khảo sát, thì IDI là thương hiệu rất có uy tín trong và ngoài nước. Đặc biệt tại Mỹ, sản phẩm của IDI đã có trên 10 năm thâm nhập và được người tiêu dùng đánh giá cao vì đáp ứng hàng loạt tiêu chí về tính đa dạng chủng loại, chất lượng ổn định và giá cả phù hợp cho nhiều phân khúc đối tượng người tiêu dùng”.

Đa quốc gia IDI hiện là thành viên chủ lực của Tập đoàn Sao Mai (mã cổ phiếu ASM) với năng lực sản xuất trên dưới khoảng 100.000 tấn cá nguyên liệu/năm. Công ty cũng là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất cả nước hiện nay. Sản phẩm của Đa quốc gia IDI hiện được xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm nay, Đa Quốc Gia IDI đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 8.499 tỷ đồng, tăng 18% so với mức thực hiện của năm 2023. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 276 tỷ đồng, cao gấp 3,7 lần so với mức 73,3 tỷ đồng đạt được trong năm 2023.

Giá cổ phiếu IDI Đa Quốc gia IDI
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu IDI của Đa Quốc Gia IDI từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Đa Quốc Gia IDI chuẩn bị phát hành hơn 45 triệu cổ phiếu, tăng vốn vượt 2.700 tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ban lãnh đạo Đa Quốc Gia IDI khẳng định kế hoạch kinh doanh năm nay hoàn toàn khả thi khi nhu cầu về cá tra tại loạt thị trường như Trung Quốc, Mexico, Canada, Brazil, Anh… bắt đầu có tín hiệu tích cực kể từ đầu quý 2.

Đáng chú ý, trong đợt rà soát hành chính lần thứ 19 (POR 19), Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả thuế chống bán phá giá. Trong đó, mức thuế chống bán phá giá đối với Đa Quốc Gia IDI chỉ còn 0,18 USD/kg, giảm 94% so với mức 2,39 USD/kg trong đợt POR 18.

Qua đó, mở ra cơ hội vô cùng lớn cho các sản phẩm của công ty khi tiến vào thị trường Mỹ, ban lãnh đạo Đa Quốc Gia IDI nói.

Đáng chú ý, ban lãnh đạo Đa Quốc Gia IDI cho biết, công ty đã có thể chủ động được khoảng 90% tổng sản lượng nguyên liệu cần cho 2 nhà máy chế biến thủy sản từ cuối năm 2023. Qua đó, giúp ổn định hoạt động sản xuất của các nhà máy, đặc biệt là vào những thời điểm giá cá nguyên liệu tăng cao, khan hiếm.

Trong thời gian tới, Đa Quốc Gia IDI đặt mục tiêu tăng thêm công suất sản xuất của nhà máy nhằm nâng cao doanh thu xuất khẩu. Hiện công ty đang triển khai trung tâm giống chất lượng cao và xây dựng nhà máy thủy sản số 3, hướng đến mục tiêu trở thành Top 2 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam.

Duy Quang