Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (mã cổ phiếu DRC - sàn HoSE) vừa công bố kế hoạch kinh doanh quý 3/2024 với mục tiêu giá trị sản xuất đạt 1.225 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, kỳ vọng doanh thu thuần đạt 1.345 tỷ đồng, tăng 20%, tuy nhiên lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm 14%, còn 80 tỷ đồng.
Trước đó, Cao su Đà Nẵng đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2024 với giá trị sản xuất thực tế đạt 1.252 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Doanh thu thuần đạt 1.364 và lợi nhuận sau thuế đạt 77,4 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 52%.
Như vậy, nếu so với kết quả đạt được trong quý 2/2024, các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đặt ra trong quý 3/2024 của Cao su Đà Nẵng có phần khiêm tốn hơn khi lần lượt giảm 1% và 18%.
Ban lãnh đạo Cao su Đà Nẵng cho biết, lợi nhuận quý 2/2024 ghi nhận mức tăng trưởng tích cực chủ yếu nhờ việc thực thi chính sách bán hàng linh hoạt; đồng thời hưởng lợi từ việc tỷ giá tăng từ đầu năm đến nay.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt - Tổng Giám đốc Cao su Đà Nẵng đã cho biết việc tỷ giá tăng cao có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của công ty. Hiện kênh xuất khẩu đóng góp tới 65 - 70% tổng doanh thu của Cao su Đà Nẵng.
Trong khi đó, nguyên vật liệu nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 35% tỷ trọng chi phí nên công ty đang xuất siêu và hưởng lợi tối đa từ việc tỷ giá tăng. Ngoài ra, Cao su Đà Nẵng đã thay thế hoàn toàn cao su thiên nhiên nhập khẩu bằng nguồn cao su trong nước để sản xuất lốp ô tô Radial, vừa góp phần chủ động kế hoạch sản xuất vừa tiết giảm đáng kể giá thành sản phẩm.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Cao su Đà Nẵng ghi nhận tổng doanh thu đạt 2.337 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 126,7 tỷ đồng, lần lượt tăng 3% và 67% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 45% kế hoạch doanh thu và 44,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Chia sẻ về triển vọng kinh doanh thời gian tới, đặc biệt là về hai thị trường trọng điểm là Brazil và Mỹ, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt cho biết, nếu đáp ứng được nhu cầu của riêng thị trường Mỹ thì sản lượng tiêu thụ của công ty sẽ tăng gấp 2,3 lần so với hiện nay.
Đối với thị trường Brazil, mặc dù nước này đã tăng thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm lốp nhập khẩu kể từ năm 2023 làm giá thành sản phẩm khi nhập khẩu vào Brazil tăng cao, sản phẩm của Cao su Đà Nẵng vì thế cũng khó cạnh tranh hơn.
Tuy nhiên, với chất lượng sản phẩm đã được khách hàng ghi nhận và đánh giá cao, sản lượng xuất khẩu của công ty sang Brazil vẫn được duy trì, Tổng Giám đốc Cao su Đà Nẵng nói.