Loạt công ty con đón “tin vui”, Tập đoàn PAN báo lãi tăng 40% trong nửa đầu năm

Tập đoàn PAN (mã cổ phiếu PAN) vừa cho biết lãi ròng nửa đầu năm nay tăng trưởng tới 40% so với mức nền cao kỷ lục của cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh các công ty thành viên đều có kết quả tích cực.
Tập đoàn PAN
Loạt công ty thành viên của Tập đoàn PAN đều ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm nay.

Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (mã cổ phiếu PAN - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 với doanh thu thuần đạt 3.378 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Kéo theo đó, lợi nhuận gộp tăng 27%, đạt 690 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh trong kỳ, Tập đoàn PAN thu về 201 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Tập đoàn PAN đạt 6.840 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 369 tỷ đồng, lần lượt tăng 29% và 40% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 46% kế hoạch doanh thu và 42% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Trên bảng cân đối, tổng tài sản của Tập đoàn PAN tại ngày 30/6 là 23.364 tỷ đồng, tăng 16% so với đầu năm. Trong đó, tập đoàn này đang có 10.576 tỷ đồng chứng khoán kinh doanh, tăng 58% so với đầu năm; hàng tồn kho tăng 22%, đạt 3.771 tỷ đồng.

Ở phía đối ứng, nợ phải trả của Tập đoàn PAN tính tới cuối quý 2/2024 đạt 14.995 tỷ đồng, tăng 26,6% so với đầu năm, chủ yếu là nợ ngắn hạn (12.376 tỷ đồng).

Tập đoàn PAN hiện đang sở hữu hệ sinh thái gồm nhiều doanh nghiệp niêm yết hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm như: Công ty Cổ phần Bibica (mã cổ phiếu BBC, tỷ lệ sở hữu 98,3%); Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã cổ phiếu FMC, tỷ lệ sở hữu 37,75%)...

Trong giai đoạn nửa đầu năm 2024, các doanh nghiệp này đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Trong đó, Thực phẩm Sao Ta vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 1.901 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023, và lợi nhuận sau thuế đi ngang, đạt 114 tỷ đồng. Đây là những mức tăng trưởng cao hơn mặt bằng chung toàn ngành xuất khẩu tôm của cả nước.

Giá cổ phiếu PAN Tập đoàn PAN
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PAN của Tập đoàn PAN trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thực phẩm Sao Ta (FMC): Doanh thu nửa đầu năm tăng 25%, dự báo nửa cuối năm tình hình “dễ thở” hơn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ban lãnh đạo Thực phẩm Sao Ta nhận định tăng trưởng trong nửa cuối năm nay dự kiến sẽ tiếp tục ở mức tích cực khi thị trường bước vào mùa cao điểm.

Đối với Bibica, doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo này vừa qua đã vượt qua bài kiểm tra của Walmart Trung Quốc - chi nhánh của hệ thống bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart. Theo đó, Bibica dự kiến sẽ có đơn hàng đầu tiên cung cấp sản phẩm bánh kẹo cho hệ thống bán lẻ này tại Trung Quốc.

Bibica tự tin với việc đang chiếm thị phần lớn tại thị trường nội địa với hơn 100 triệu người tiêu dùng thì công ty đang có lợi thế về quy mô đủ lớn và lợi thế cạnh tranh đủ để vượt qua các hàng rào chất lượng tại các thị trường xuất khẩu.

Tại một diễn biến có liên quan, Tập đoàn PAN đã hoàn tất việc chia cổ tức đợt 1/2023 bằng tiền mặt vào ngày 8/7 với tỷ lệ 5%. Năm ngoái, tập đoàn này ghi nhận mức lợi nhuận cao kỷ lục bất chấp các khó khăn chung của nền kinh tế.

Lan Anh