Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã nộp hồ sơ niêm yết đến HoSE, thị trường sắp đón blue-chip mới

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR) hiện kỳ vọng quá trình niêm yết cổ phiếu BSR tại HoSE sẽ hoàn tất ngay trong năm nay.

Quá trình niêm yết tại HoSE có thể hoàn tất ngay trong năm nay

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR - sàn HoSE) vừa cho biết đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 3,1 tỷ cổ phiếu BSR lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE).

Kế hoạch niêm yết cổ phiếu BSR trên HoSE của Lọc hóa dầu Bình Sơn đã được đưa ra trong nhiều năm qua nhưng chưa thực hiện được do chỉ đáp ứng được 8/9 tiêu chí và gặp vướng mắc tại tiêu chí cuối cùng là không phát sinh nợ quá hạn trên 01 năm.

Lọc hoá dầu Bình Sơn
Lọc hóa dầu Bình Sơn hiện kỳ vọng quá trình niêm yết cổ phiếu BSR tại HoSE sẽ hoàn tất ngay trong năm nay.

Nguyên nhân là do công ty con - Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR-BF) phát sinh nợ quá hạn. Đồng thời, theo Lọc hoá dầu Bình Sơn, các quy định hiện tại chưa nêu rõ việc “không phát sinh nợ quá hạn trên 01 năm” là áp dụng trên báo cáo tài chính riêng lẻ hay hợp nhất, áp dụng cho công ty mẹ/đơn vị kế toán cấp trên hay áp dụng cho cả công ty con.

Trong khi đó, Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tiến hành trích lập dự phòng toàn bộ đối với các khoản công nợ nêu trên, đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các rủi ro đối với tình hình tài chính của công ty.

Để giải quyết vấn đề này, Lọc hóa dầu Bình Sơn đã nhiều lần có công văn gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX), cũng như HoSE nhằm đề nghị các cơ quan quản lý sớm có ý kiến hướng dẫn đối với vấn đề nêu trên, tạo điều kiện để các sở giao dịch chứng khoán thống nhất cách hiểu khi xử lý hồ sơ chấp thuận niêm yết.

Tuy nhiên, bước ngoặt đối với quá trình chuyển sàn của cổ phiếu BSR chỉ thực sự đến khi Tòa án Nhân dân tỉnh Quãng Ngãi ban hành quyết định số 01/2024/QĐ-MTTPS vào ngày 27/5/2024 về việc mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR-BF) - công ty con của Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Căn cứ theo đó, trên Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024, Lọc hoá dầu Bình Sơn hạch toán kế toán khoản đầu tư này thành khoản “đầu tư góp vốn vào đơn vị khác” thay vì “đầu tư vào công ty con”, do không còn quyền kiểm soát tài sản đối với BSR-BF (tài sản sẽ được dùng để thanh toán các khoản nợ theo phán quyết của tòa án).

Do đó trên bảng cân đối kế toán hợp nhất, những khoản nợ vay quá hạn thanh toán liên quan đến BSR-BF cũng sẽ được ghi giảm tương ứng (1.127 tỷ đồng).

Như vậy, Lọc hóa dầu Bình Sơn đã giải quyết xong nút thắt cuối cùng là “Không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên 1 năm”. Từ đó, đáp ứng toàn bộ 9 tiêu chí để niêm yết cổ phiếu BSR trên sàn HoSE.

Vừa qua, Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng đã công bố việc triển khai việc chốt danh sách cổ đông để lập sổ đăng ký cổ đông với Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC).

Loạt động thái trên thể hiện rõ quyết tâm của ban lãnh đạo Lọc hóa dầu Bình Sơn trong việc niêm yết cổ phiếu BSR tại HoSE. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng tính minh bạch, gia tăng thanh khoản của cổ phiếu BSR, qua đó giúp công ty sẽ dễ dàng tiếp cận các dòng vốn trong và ngoài nước, và gia tăng giá trị cho cổ đông.

Lọc hóa dầu Bình Sơn hiện kỳ vọng quá trình niêm yết cổ phiếu BSR tại HoSE sẽ hoàn tất trong năm nay.

 Kỳ vọng cổ phiếu BSR lọt rổ VN30

Theo đánh giá của một số hãng chứng khoán, với mức vốn hóa lên đến 74.700 tỷ đồng, xếp thứ 21 nếu so sánh với các công ty đang niêm yết trên HoSE (tính đến ngày 16/8), cổ phiếu BSR có thể lọt rổ VN30 khi niêm yết trên HoSE, giải toả “cơn khát” cổ phiếu blue-chip của giới đầu tư trong thời gian qua.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, ngoài câu chuyện “chuyển nhà”, sức hút của cổ phiếu BSR còn đến từ kế hoạch tăng vốn điều lệ của Lọc hóa dầu Bình Sơn từ 31.000 tỷ đồng lên 50.000 tỷ đồng thông qua phương thức chia cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Mục đích nhằm đáp ứng yêu cầu về vốn cho việc Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Phương án tăng vốn hiện đang được Lọc hóa dầu Bình Sơn báo cáo cổ đông lớn -c Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các cấp có thẩm quyền để xem xét, chấp thuận.

Giá cổ phiếu BSR Lọc hóa dầu Bình Sơn
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu BSR của Lọc hóa dầu Bình Sơn từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chuẩn bị niêm yết HoSE, Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chốt chi gần 2.200 tỷ đồng trả cổ tức" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế nửa đầu năm nay, Lọc hóa dầu Bình Sơn ghi nhận 55.118 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 1.884 tỷ đồng, lần lượt giảm 19% và 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vừa trải qua đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5, kéo dài gần 2 tháng.

Hãng Chứng khoán Dầu khí (PSI) hiện nhận định Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ gia tăng đáng kể công suất hoạt động trong nửa cuối năm để bù đắp cho việc suy giảm nửa đầu năm. Do đó, kết quả kinh doanh nửa cuối năm dự kiến sẽ bật tăng mạnh.

Lọc hoá dầu Bình Sơn hiện là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) được giao trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nhà máy lọc dầu lớn thứ hai cả nước. 

Công ty được cổ phần hóa vào năm 2018, Petrovietnam hiện vẫn nắm hơn 92% vốn của Lọc hoá dầu Bình Sơn.

Cổ phiếu BSR được giao dịch trên thị trường UPCoM từ tháng 3/2018 đến nay.

Duy Quang