Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư vừa diễn ra, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) cho biết, chuỗi EraBlue đặt mục tiêu sẽ có lãi ở cấp độ công ty trước quý 4/2024 và mọi thứ vẫn đang diễn ra theo lộ trình.
EraBlue là chuỗi điện máy được Thế giới Di động thành lập vào cuối năm 2022, thông qua việc liên doanh với Tâp đoàn Erajaya tại Indonesia. Tập đoàn Erajaya hiện là nhà bán lẻ và công ty niêm yết lớn, sở hữu hệ thống bán lẻ thiết bị viễn thông di động lớn nhất Indonesia.
Theo Thế giới Di động, chỉ sau chưa đầy 2 năm phát triển, EraBlue đã trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ điện máy theo mô hình hiện đại lớn nhất Indonesia. Tính đến tháng 7/2024, chuỗi bán lẻ này đã có 65 cửa hàng tại các khu vực vệ tinh thủ đô Jakarta (Indonesia). Trong đó có 37 cửa hàng size mini (diện tích từ 280 - 320 m2) và 28 cửa hàng size supermini (diện tích 180 - 220 m2).
Lãnh đạo Thế giới Di động chia sẻ, trung bình mỗi cửa hàng EraBlue đang tạo ra doanh thu cao gấp đôi các cửa hàng Điện Máy Xanh (Việt Nam) có cùng diện tích. Cụ thể, mỗi cửa hàng size mini của Erablue mang về doanh thu trên 4 tỷ đồng và supermini là 2,5 tỷ đồng/tháng.
Mặc dù ghi nhận mức doanh thu khá cao nhưng chuỗi EraBlue vẫn chưa thể tạo ra lợi nhuận. Chia sẻ về vấn đề này, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết nguyên nhân chủ yếu đến từ việc chi phí ban đầu rất lớn đã “ăn mòn” doanh thu.
Hiện số lượng cửa hàng EraBlue vẫn còn khá ít, nên chưa có được sự hỗ trợ tối đa từ các nhãn hàng. Trong thời gian tới, khi quy mô, doanh số, thị phần của chuỗi tăng lên, dự kiến sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn hơn, từ đó giúp giải quyết nhiều vấn đề trong việc phát triển chuỗi, ông Đoàn Văn Hiểu Em nói.
Đánh giá về triển vọng của chuỗi EraBlue, ông Đoàn Văn Hiểu Em tự tin cho biết, chuỗi sẽ nhanh chóng mở rộng hiệu quả trong thời gian tới khi dư địa phát triển tại Indonesia vẫn còn rất nhiều.
Cụ thể, lãnh đạo Thế giới Di động nhận định, thị trường bán lẻ điện tử, điện máy tại Indonesia còn phân mảnh, với chuỗi lớn nhất chỉ có khoảng 60 cửa hàng trong khi nhu cầu rất lớn. Khách hàng chủ yếu di chuyển bằng xe máy, và các chuỗi bán lẻ hiện đại thường mở trong trung tâm thương mại.
Ngược lại, EraBlue mở cửa hàng trên các con đường giao thông đông đúc, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và tiếp cận. Dịch vụ giao hàng và lắp đặt trong ngày, chỉ mất khoảng 4 tiếng, của EraBlue cũng là một lợi thế so với thời gian chờ 7-10 ngày từ các cửa hàng truyền thống.
Bên cạnh đó, các cửa hàng EraBlue cũng có lợi thế nhờ giá cả phù hợp, tương đương với mô hình truyền thống mặc dù chất lượng dịch vụ tương đương với mô hình hiện đại.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng cho biết thêm, chuỗi EraBlue đã bắt đầu mở website để kinh doanh online, kết quả khả quan với khoảng 2.000 lượt truy cập mỗi ngày. Nhưng do các cửa hàng chỉ tập trung ở một khu vực nhất định nên khá giới hạn về phạm vi phục vụ. Về thị phần, mảng online tại Indonesia cao hơn tại Việt Nam khoảng 20%.
Về kế hoạch phát triển chuỗi EraBlue, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, Thế giới Di động và đối tác Erajaya đặt mục tiêu đạt 500 cửa hàng EraBlue vào năm 2027.
“Indonesia là đất nước vạn đảo, nhưng chúng tôi tập trung làm tốt tại đảo Java vốn có quy mô diện tích và dân số lớn, từ đó kết quả không thua kém so với quy mô chung của Việt Nam”, ông Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ.
Ngoài ra, lãnh đạo Thế giới Di động cũng tiết lộ kế hoạch niêm yết chuỗi EraBlue vào năm 2027.