Dự án Vũng Tàu Centre Point của DIC Corp (DIG) có thể chậm bàn giao thêm nửa năm

Dự án Vũng Tàu Centre Point hiện là một trong những dự án trọng điểm của DIC Corp (mã cổ phiếu DIG). Dự án này từng được kỳ vọng có biên lợi nhuận lên tới 45%.
Vũng Tàu Center Point
Dự án Vũng Tàu Centre Point sở hữu vị trí đắc địa tại TP.Vũng Tàu.

Theo cập nhật mới đây của hãng Chứng khoán DSC, tính đến đầu tháng 8/2024, dự án Vũng Tàu Centre Point do Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã cổ phiếu DIG - sàn HoSE) vẫn chưa tiến hành tháo dỡ giàn giáo ở mặt ngoài.

Đồng thời, qua trao đổi với các đơn vị phân phối sản phẩm liên quan đến dự án Vũng Tàu Centre Point, Chứng khoán DSC nhận định thời điểm bàn giao và ghi nhận doanh thu từ dự án này của DIC Corp sẽ lùi về quý 2/2025, chậm hơn 6 tháng so với dự kiến trước đây.

Dự án Vũng Tàu Centre Point là dự án căn hộ chung cư cao cấp có tổng cộng 595 căn hộ, toạ lạc trong Khu đô thị Chí Linh (TP.Vũng Tàu) cũng do DIC Corp làm chủ đầu tư. Đây được xem là một trong những dự án trọng điểm, kỳ vọng tạo ra nguồn thu lớn cho DIC Corp.

Dự án này đã bắt đầu mở bán vào tháng 8/2023 và cất nóc vào tháng 10/2023. Chứng khoán DSC từng ước tính dự án này có thể đem về khoản doanh thu 500 tỷ đồng với biên lợi nhuận khoảng 45% cho DIC Corp trong nửa cuối năm nay.

Do dự án đang diễn ra chậm hơn dự kiến nên Chứng khoán DSC đã loại bỏ khoản dự phóng doanh thu này trong năm nay đối với DIC Corp; đồng thời, hạ dự báo biên lợi nhuận của dự án này xuống còn 32%.

Dự án DIC Corp
Tiến độ triển khai một số dự án đáng chú ý của DIC Corp. (Nguồn: DIC Corp, Chứng khoán DSC)

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, chiến lược của Hội đồng Quản trị DIC Corp trong nhiệm kỳ mới đã có sự thay đổi rõ rệt, chuyển từ “thủ” sang “công” trong bối cảnh thị trường bất động sản đã qua đáy và dần hồi phục. Theo đó, công ty đang ráo riết huy động thêm vốn tại các nguồn khác nhau để tài trợ cho các dự án hiện hữu.

Ngoài kế hoạch tăng vốn chủ sở hữu tối đa khoảng 4.000 tỷ theo nhiều phương thức khác nhau, DIC Corp cũng đang tiến hành gia tăng nợ vay. Tính đến cuối quý 2/2024, quy mô nợ vay của doanh nghiệp này đã lên mức 4.325 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, đóng góp trực tiếp đáng kể vào hàng tồn kho, lớn nhất là khoảng 800 tỷ đồng đầu tư thêm vào dự án Đại Phước (Đồng Nai).

Giá cổ phiếu DIG DIC Corp
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu DIG của DIC Corp từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "DIC Corp (DIG): Đã có phương án nhân sự cho vị trí Chủ tịch, lãi năm nay sẽ vượt nghìn tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, sau khi bất ngờ ghi nhận mức lỗ kỷ lục của quý 1/2024, kết quả kinh doanh của DIC Corp đã đảo ngược ấn tượng trong quý 2/2024. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 821 tỷ đồng, tăng 406% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, khoảng 60% từ mảng xây lắp, 32% từ bàn giao bất động sản các dự án CSJ, Đại Phước, Vị Thanh.

Đồng thời, việc chi phí tài chính ở mức âm 8 tỷ đồng nhờ hoàn nhập 20 tỷ dự phòng tài chính giúp cải thiện biên lợi nhuận trước thuế lên mức 21%, so với mức 11% của quý 2/2023. Lợi nhuận trước thuế đạt 169 tỷ đồng, tăng 865% so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế 6 tháng, DIC Corp ghi nhận tổng doanh thu đạt 821 tỷ đồng và lãi ròng 4 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 36% kế hoạch doanh thu và 0,4% kế hoạch lợi nhuận cả  năm.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quang Tín - Tổng Giám đốc DIC Corp, điểm rơi lợi nhuận sẽ vào nửa cuối năm nay. Trong quý 2 vừa qua, công ty đã tiếp tục nỗ lực giải quyết các thủ tục pháp lý làm cơ sở hạch toán các chỉ tiêu vào 6 tháng cuối năm để đảm bảo lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.010 tỷ đồng như kế hoạch đề ra.

Duy Quang