Mảng thu phí BOT của Giao thông Đèo cả (HHV) có thể tăng 30% trong năm nay

Trong nửa đầu năm nay, mảng thu phí đường bộ BOT ước tính đem về 5,3 tỷ đồng/ngày cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV).
Thu phí BOT
Mang BOT đang chiếm khoảng 60% tổng doanh thu, giúp tạo ra dòng tiền dồi dào cho Giao thông Đèo Cả.

Bên cạnh mảng xây lắp, mảng thu phí đường bộ BOT hiện là trụ cột kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE). Tính riêng quý 2/2024, mảng này đem về cho công ty khoản doanh thu hơn 485 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước; qua đó, chiếm gần 60% tổng doanh thu. 

Trước đó, trong quý 1/2024, doanh thu từ mảng thu phí BOT của Giao thông Đèo Cả cũng ghi nhận mức tăng trưởng 23%, chiếm tới 69% tổng doanh thu tương ứng 477 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, Giao thông Đèo Cả ghi nhận 1.504 tỷ đồng doanh thu thuần và 202 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 31% và 20% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, lần lượt hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Đại diện Giao thông Đèo Cả cho biết, trong nửa đầu năm 2024, lưu lượng xe qua các trạm BOT mà công ty đang khai thác đạt hơn 11,9 triệu lượt, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, ước tính doanh thu từ mảng thu phí BOT của Giao thông Đèo Cả có thể đạt 5,3 tỷ đồng/ngày.

Giá cổ phiếu HHV Giao thông Đèo Cả
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HHV của Giao thông Đèo Cả từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Giao thông Đèo Cả (HHV): Trúng thầu quản lý, vận hành thêm 03 hầm đường bộ lớn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đáng chú ý, tại cuối năm 2023, Giao thông Đèo Cả đã chính thức được chấp thuận tăng giá thu phí tại 4 trạm (trạm Đèo Cả, An Dân, Cù Mông và Ninh Lộc) với mức tăng trung bình khoảng 18%.

Theo đánh giá của hãng Chứng khoán Vietcombank, lợi nhuận mảng thu phí của Giao thông Đèo Cả có thể ghi nhận mức tăng trưởng trên 30% trong năm nay trong bối cảnh lưu lượng xe qua các trạm tiếp tục xu hướng hồi phục cùng với các hoạt động kinh tế và xuất nhập khẩu khởi sắc trở lại.

Trong dài hạn, lưu lượng xe và doanh thu thu phí tại các trạm của Giao thông Đèo Cả có thể duy trì mức tăng trưởng 5-10% mỗi năm khi xe hơi càng ngày trở nên phổ biến hơn. Đồng thời, theo Chứng khoán Vietcombank, so với các tuyến đường cũ (đường quốc lộ và đường đèo qua núi), hệ thống hầm và cao tốc do Tập đoàn Đèo Cả, công ty mẹ của Giao thông Đèo Cả, đầu tư sở hữu ưu thế vượt trội về tính an toàn và thời gian di chuyển.

Phần lớn các dự án giao thông được Giao thông Đèo Cả đầu tư là nhằm đón đầu xu hướng phát triển hạ tầng trong tương lai, đấu nối trực tiếp với chuỗi Cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Do đó, các trạm thu phí của công ty sẽ hưởng lợi lớn khi các dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 dần hoàn thiện (trong chu kì đầu tư công trung hạn 2021 - 2025).

Duy Quang