Quỹ ngoại Singapore quyết tâm trả giá cao để nắm quyền chi phối Cơ Điện Lạnh (REE)

Quỹ đầu tư Platinum Victory Pte. Ltd. dự kiến sẽ trả mức giá 80.000 đồng/cổ phiếu để gom mua thêm 4 triệu cổ phiếu REE. Mức giá này đang cao hơn tới 18% so với thị giá hiện nay của cổ phiếu REE.
Cơ Điện Lạnh
Cơ Điện Lạnh hiện đang sở hữu danh mục dự án năng lượng có tổng công suất lên tới 2.820 MW, bao gồm thuỷ điện, nhiệt điện, và năng lượng tái tạo.

Quỹ đầu tư Platinum Victory Pte. Ltd. (Singapore) vừa đăng ký chào mua công khai 4 triệu cổ phiếu REE của Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh nhằm tăng tỷ lệ sở hữu. Platinum Victory hiện là cổ đông lớn nhất của Cơ Điện Lạnh thông qua việc sở hữu 164,15 triệu cổ phiếu REE, tương ứng 34,85% vốn điều lệ công ty này.

Nếu giao dịch trên diễn ra thành công, tỷ lệ sở hữu tại Cơ Điện Lạnh của Platinum Victory sẽ được nâng lên mức 35,7%.

Đáng chú ý, mức giá dự kiến mà quỹ ngoại đến từ Singapore đưa ra để mua cổ phiếu REE trong đợt này là 80.000 đồng/cổ phiếu. Kết thúc ngày 13/8, thị giá cổ phiếu REE đạt 67.800 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, mức giá chào mua của Platinum Victory đang cao hơn tới 18% so với thị giá. Nguyên nhân chủ yếu có thể do Cơ Điện Lạnh hiện đã kín “room” ngoại, buộc Platinum Victory phải trả mức chênh (premium) cao để gom mua được cổ phiếu REE.

Theo báo cáo thường niên năm 2023 của Cơ Điện Lạnh, tính đến ngày 01/03/2024, tỷ lệ sở hữu nước ngoài của công ty (room ngoại) đã ở mức tối đa là 49%. Do đó, để mua được thêm cổ phiếu REE, Platinum Victory sẽ cần mua lại từ các tổ chức hoặc quỹ đầu tư nước ngoài khác để đảm bảo tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài của Cơ Điện Lạnh.

Trước đó, Platinum Victory cũng nhiều lần đăng ký mua thêm cổ phiếu REE, lần gần nhất là vào đầu tháng 7/2024 với số lượng và mức giá tương tự, cao hơn 20% so với thị giá cổ phiếu REE ở thời điểm đó. Tuy nhiên lần chào mua này đã không thành công, dẫn tới việc Platinum Victory tiếp tục đăng ký mua cổ phiếu.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, với tỷ lệ sở hữu đạt trên 35% vốn điều lệ, Platinum Victory sẽ nắm được quyền phủ quyết tại Cơ Điện Lạnh, đồng nghĩa với việc không có cổ đông nào có thể chi phối 65% vốn điều lệ còn lại. Như vậy, Platinum Victory sẽ có quyền kiểm soát và quyết định chiến lược tại Cơ Điện Lạnh

Xét về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý 2/2024, Cơ Điện Lạnh ghi nhận 2.181 tỷ đồng doanh thu thuần, gần như đi ngang so với cùng kỳ. Nhưng lợi nhuận sau thuế giảm tới 27%, còn 355 tỷ đồng.

Cơ Điện Lạnh cho biết mức lợi nhuận giảm mạnh chủ yếu là do giảm lợi nhuận từ các công ty thành viên thuộc nhóm thủy điện như Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, Thủy điện Thác Mơ, Thủy điện Miền Trung… trong bối cảnh pha El Nino khiến điều kiện thuỷ văn kém thuận lợi, làm giảm sản lượng điện.

Giá cổ phiếu REE Cơ Điện Lạnh
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu REE của Cơ Điện Lạnh từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Mảng thuỷ điện suy yếu, lợi nhuận của Cơ Điện Lạnh (REE) chạm đáy 8 năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tính chung nửa đầu năm 2024, Cơ Điện Lạnh ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.019 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 835 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và 32% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành xấp xỉ 40% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Bên cạnh mục tiêu nắm quyền kiểm soát chiến lược, động thái gia tăng tỷ lệ sở hữu của Platinum Victory tại Cơ Điện Lạnh diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của công ty này dự kiến sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm, đặc biệt là đối với mảng năng lượng, khi pha La Nina đang quay trở lại.

Cơ Điện Lạnh hiện đang sở hữu danh mục dự án năng lượng có tổng công suất lên tới 2.820 MW, bao gồm thuỷ điện (1.436 MW), nhiệt điện (1.140 MW), và năng lượng tái tạo (244 MW).

Trong trung và dài hạn, Cơ Điện Lạnh được đánh giá là một trong số ít các doanh nghiệp niêm yết hưởng lợi trực tiếp từ việc triển khai cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với Khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). Theo đó, các dự án điện mặt trời mái nhà hay điện rác, sinh khối có thể được mua bán trực tiếp thông qua hai phương án gồm qua đường dây riêng và lưới quốc gia (tức qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN).

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT Cơ Điện Lạnh cho biết, công ty đang tập trung gia tăng công suất điện thêm 100 MW, chủ yếu từ các dự án điện tái tạo. Đồng thời, công ty cũng đang tìm kiếm cơ hội ở mảng điện rác, hướng đến đầu tư nhà máy có quy mô công suất xử lý từ 2.000 tấn rác thải sinh hoạt/ngày tại TP.Hồ Chí Minh.

Duy Quang