May Sông Hồng (MSH): Sẵn sàng cho mùa cao điểm cuối năm, rót vốn đầu tư sang Ai Cập

Kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần May Sông Hồng (mã cổ phiếu MSH) dự kiến sẽ bật tăng mạnh trong nửa cuối năm trong bối cảnh đơn hàng phục hồi và nhà máy mới sắp đi vào hoạt động.

Hàng tồn kho tăng mạnh, sẵn sàng cho mùa cao điểm cuối năm

May Sông Hồng
Lượng hàng tồn kho thành phẩm của May Sông Hồng tính đến cuối quý 2/2024 đã tăng gấp đôi so với hồi đầu năm.

Kết thúc quý 2 vừa qua, Công ty Cổ phần May Sông Hồng (mã cổ phiếu MSH - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.333 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lãi ròng tăng 8%, đạt 92 tỷ đồng.

Sự sụt giảm doanh thu chủ yếu do hiệu ứng mức nền cao của quý 2/2023. Nếu so với quý 1/2024 thì doanh thu quý 2/2024 của May Sông Hồng vẫn tăng mạnh hơn 77%. Lượng đơn hàng hồi phục mạnh mẽ là yếu tố hỗ trợ chủ đạo cho sự phục hồi của toàn ngành dệt may nói chung và của May Sông Hồng nói riêng.

Lũy kế nửa đầu năm nay, May Sông Hồng ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.104 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế tăng tới 23% đạt 139 tỷ đồng. Qua đó, công ty lần lượt hoàn thành 40% kế hoạch doanh thu và 38% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Với việc ngành dệt may đang bước vào quá trình phục hồi kết hợp với việc mùa cao điểm đơn hàng thường diễn ra vào các quý cuối năm, kết quả kinh doanh của May Sông Hồng dự kiến sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nay.

Đặc biệt, các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của công ty là các sản phẩm có giá trị cao như áo khoác, áo jacket, áo vest,... sẽ gia tăng nhu cầu khi thời tiết tại các thị trường xuất khẩu chính là Mỹ và EU bắt đầu chuyển lạnh.

May Sông Hồng
Mô hình kinh doanh của May Sông Hồng. (Nguồn: May Sông Hồng, Chứng khoán DSC)

Tính đến cuối quý 2/2024, lượng hàng tồn kho của May Sông Hồng đạt 1.107 tỷ đồng, tăng 25% so với hồi đầu năm; trong đó, lượng hàng thành phẩm đã tăng hơn gấp đôi. Qua đó cho thấy công ty đang tích cực tích trữ hàng tồn kho cho mùa cao điểm cuối năm.

Đồng thời, khoản phải thu từ khách hàng cũng có mức tăng đột biến lên đến 94%, đạt 785 tỷ đồng phản ánh việc công ty đang có xu hướng nới lỏng thanh toán cho các khách hàng của mình nhằm duy trì lượng đơn hàng cần thiết. Các khoản phải thu đều là các khách hàng quen thuộc của May Sông Hồng như Columbia Sportwear, Haddad Apperel,...

Theo cập nhật mới nhất của Chứng khoán DSC, May Sông Hồng dự kiến sẽ vượt mục tiêu lợi nhuận cả năm nay với mức lãi ròng đạt 303 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2023.

Việc thành lập liên doanh tại Ai Cập sắp hoàn tất

Liên quan đến kế hoạch đầu tư, trong quý 2 vừa qua, May Sông Hồng đã có những bước tiến mới trong việc cụ thể hoá kế hoạch đầu tư vào thị trường Ai Cập như đã đề xuất tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Cụ thể trong tháng 6/2024, May Sông Hồng cùng với Giza For Upper Egypt Development đã tiến hành thành lập công ty liên doanh tại Ai Cập. Dự kiến việc thành lập công ty liên doanh sẽ hoàn tất trong năm 2024.

Giá cổ phiếu MSH May Sông Hồng
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu MSH của May Sông Hồng từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Kinh doanh thuận lợi, May Sông Hồng (MSH) chuẩn bị đầu tư sang Ai Cập" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Việc đầu tư vào Ai Cập của May Sông Hồng nhằm tận dụng lợi thế chi phí nhân công tại đây đang thấp hơn đáng kể so với Việt Nam. Đồng thời, hiệp định thương mại tự do (FTA) ký với Israel cho phép hàng xuất đi Mỹ từ Ai Cập được miễn thuế 100% cũng như khoảng cách địa lý thuận lợi, rút ngắn thời gian vận chuyển sang thị trường Mỹ và EU.

Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình địa chính trị tại Bangladesh đang diễn biến phức tạp thì May Sông Hồng có thể tận dụng các lợi thế trên để gia tăng thị phần ở Mỹ và EU.

Tại Việt Nam, Nhà máy Xuân Trường với quy mô 50 dây chuyền may của May Sông Hồng dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối năm 2024 - đầu năm 2025, đón đầu chu kỳ phục hồi của toàn ngành.

Ngoài ra, với việc lượng đơn hàng bắt đầu hôi phục tích cực Nhà máy Sông Hồng 10 đã bắt đầu hoạt động một nửa công suất so với công suất thiết kế và dự kiến chạy đủ 100% công suất vào cuối năm nay sẽ giúp May Sông Hồng thực hiện được nhiều đơn hàng có giá trị cao hơn.

Duy Quang