Đơn hàng dự kiến tiếp tục tăng nhưng doanh nghiệp dệt may khó cải thiện biên lợi nhuận

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán Dầu khí (PSI), đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may trong nửa cuối năm nay dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhưng biên lợi nhuận lại khó có thể cải thiện hơn.

Kỳ vọng đơn hàng tiếp tục gia tăng

Dệt may
Chứng khoán Dầu khí nhận định triển vọng đơn hàng đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới.

Trong nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 16,2 tỷ USD. Trong đó, Mỹ vẫn đang là thị trường lớn nhất với kim ngạch tăng trưởng 2,5%, đạt 7,1 tỷ USD, chiếm 44,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán Dầu khí (PSI), hoạt động xuất khẩu dệt may đang trong quá trình phục hồi khi lạm phát tại các thị trường trọng điểm đã hạ nhiệt, và chi tiêu của người tiêu dùng dần hồi phục. Lượng đơn hàng trong nửa đầu năm nay của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đã được cải thiện tích cực hơn.

Xuất khẩu dệt may
Kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam (tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm nay đã có sự cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái. (Nguồn: Chứng khoán Dầu khí)

Kim ngạch xuất khẩu xơ, sợi dệt trong nửa đầu năm nay của Việt Nam cũng tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,96 tỷ USD trong bối cảnh các hãng dệt may tái nhập trở lại nhằm phục vụ cho vụ thu đông 2024. Bên cạnh đó, giá sợi Trung Quốc đã tăng trở lại khi giá dầu thô hồi phục.

Trong khi giá trị xuất khẩu xơ, sợi dệt của Việt Nam sang Trung Quốc trong nửa đầu năm nay gần như không đổi so với cùng kỳ, đạt 1.04 tỷ USD thì đã có những sự cải thiện rõ rệt hơn tại thị trường Hàn Quốc và Mỹ, ghi nhận giá trị xuất khẩu lần lượt đạt 233 triệu USD (tăng 20,8%) và 95 triệu USD (tăng 311%).

Một số doanh nghiệp dệt may chia sẻ, triển vọng chung toàn ngành vẫn đang tiếp tục xu hướng phục hồi dù nhu cầu vẫn còn thấp. Một số doanh nghiệp có lợi thế về tập khách hàng đa dạng và yếu tố về ESG như Công ty Cổ phần Dệt may TNG (mã cổ phiếu TNG) thì lượng đơn hàng đã được lấp kín đến đầu quý 4/2024.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần May Sông Hồng (mã cổ phiếu MSH) dự định đưa nhà máy Xuân Trường 2 mới đi vào hoạt động kể từ cuối năm 2024, cho thấy sự tự tin của doanh nghiệp về sự trở lại của các đơn hàng.

“Chúng tôi kỳ vọng các đơn hàng sẽ tiếp tục được đảm bảo và gia tăng trong nửa cuối năm khi vào mùa mua sắm tại các thị trường lớn. Trong nửa đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu nguyên liệu sản xuất như xơ, sợi và vải các loại tăng lần lượt 20,7% và 11,9% so với cùng kỳ năm 2023, đây là tín hiệu cho thấy tình hình các đơn hàng dệt, may xuất khẩu vẫn đang khá tích cực và nhiều triển vọng cho nửa sau của năm 2024”, Chứng khoán Dầu khí nhận định.

Xem thêm: "Dệt may TNG: Tập trung làm đơn hàng “khó”, báo lãi cao nhất gần 2 năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Biên lợi nhập gộp của các doanh nghiệp dệt may khó tăng cao

Đối với thị trường Mỹ, mức tồn kho quần áo tại đây trong nửa đầu năm 2024 đạt 2,17 tỷ USD, giảm nhẹ 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái và duy trì mức thấp hơn so với giai đoạn nửa cuối năm 2022 - nửa đầu năm 2023.

Trong khi đó, doanh số bán lẻ quần áo tại Mỹ trong nửa đầu năm nay đã tăng nhẹ 1,2% so với cùng kỳ năm 2023, củng cố xu hướng hồi phục bắt đầu từ tháng 10/2023. Chứng khoán Dầu khí hiện nhận định thị trường bán lẻ quần áo tại Mỹ sẽ duy trì xu hướng hồi phục trong nửa cuối năm 2024, đặc biệt là vào mùa mua sắm cuối năm, qua đó thúc đẩy các đơn hàng xuất khẩu mới.

Doanh số bán lẻ
Doanh số bán lẻ quần áo tại Mỹ (tỷ USD) qua các tháng. (Nguồn: Bloomberg, Chứng khoán Dầu khí))

Đáng chú ý, Chỉ số tự tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 6/2024 đạt mức 100.4 - nằm trong phạm vi hẹp tương tự được duy trì trong suốt hai năm qua. Điều này cũng phản ánh nhu cầu tiêu dùng vẫn đang được duy trì.

Qua đó, dự kiến đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may sẽ hồi phục rõ rệt kể từ quý 4/2024 khi đây cũng là thời điểm các nhãn hàng bắt đầu chuẩn bị cho vụ Xuân Hè năm 2025.

Tuy nhiên, Chứng khoán Dầu khí nhận định biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp dệt may khó tăng cao do chi phí nhân công tăng khi mà mức lương tối thiểu tăng 6% kể từ tháng 7/2024. Chi phí nhân công thường chiếm 30-50% tổng chi phí sản xuất của các doanh nghiệp dệt may.

Lan Anh