Lỗ luỹ kế gần nghìn tỷ, Thế giới Di động (MWG) quyết “đại phẫu” chuỗi nhà thuốc An Khang

Kể từ khi được Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) mua lại vào năm 2017, chuỗi nhà thuốc An Khang liên tục kinh doanh thua lỗ và dự kiến sẽ phải đóng cửa gần 50% số điểm bán hiện hữu vào cuối năm nay.
Chuỗi nhà thuốc An Khang
Thế giới Di động từng lên kế hoạch mở rộng quy mô chuỗi nhà thuốc An Khang lên đến 2.000 điểm bán chỉ trong 2 năm.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư và cổ đổng của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) mới đây, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên Hội đồng Quản trị Thế giới Di động cho biết công ty đang tiến hành tái cấu trúc chuỗi nhà thuốc An Khang, tương tự như việc tái cấu trúc mảng bán lẻ điện máy và sản phẩm công nghệ (chuỗi Thế Giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh) trước đây.

Theo đó, Thế giới Di động đang đánh giá lại hoạt động của từng nhà thuốc và đóng cửa những nhà thuốc không đạt hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận.

Chuỗi nhà thuốc An Khang được Thế giới Di động mua lại từ năm 2017, tuy nhiên cho đến năm 2022, công ty mới bắt đầu dồn lực phát triển cho mảng kinh doanh này. Trong giai đoạn 2022 - 2023, chuỗi nhà thuốc An Khang đã liên tục mở rộng quy mô khi có thêm đến 340 điểm bán mới được mở trong nửa đầu năm 2022.

Tại thời điểm này, chuỗi nhà thuốc An Khang từng đặt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng và đạt điểm hoà vốn vào cuối năm 2022, tiến tới nâng quy mô lên đến 2.000 nhà thuốc vào cuối năm 2023.

Tuy nhiên, kế hoạch trên đã không đi đúng hướng khi tính đến cuối năm 2023, chuỗi nhà thuốc An Khang chỉ có 527 điểm bán. Về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2024, chuỗi nhà thuốc An Khang đã lỗ 172 tỷ đồng; và lỗ lũy kế giai đoạn từ năm 2017 đến nay lên tới 834 tỷ đồng.

Đáng chú ý, dữ liệu cập nhật đến cuối quý 2/2024 cho thấy chuỗi nhà thuốc An Khang chỉ còn 481 điểm bán, tương đương 46 điểm bị đóng cửa trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, hiện doanh thu trung bình của mỗi nhà thuốc đạt 500 triệu đồng/tháng, trong khi điểm hòa vốn là 550 triệu đồng/tháng. Theo đó, công ty dự kiến sẽ thu hẹp chuỗi Nhà thuốc An Khang xuống còn khoảng 300 điểm bán vào cuối năm nay.

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có gần 200 nhà thuốc An Khang buộc phải đóng cửa trong 6 tháng cuối năm nay.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thế giới Di Động (MWG): Bắt đầu hái “quả ngọt” từ chuỗi Erablue, sẽ niêm yết tại Indonesia" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chia sẻ về định hướng cho chuỗi nhà thuốc An Khang trong thời gian tới, lãnh đạo Thế giới Di động cho biết, công ty sẽ tập trung hoàn thiện mô hình kinh doanh và chỉ mở rộng quy mô khi các điểm bán đạt điểm hòa vốn.

Mặc dù đang trong quá trình tái cấu trúc, Thế giới Di động vẫn đặt mục tiêu duy trì mức tăng trưởng hai chữ số đối với chuỗi nhà thuốc An Khang. Đồng thời, công ty cũng kỳ vọng việc tái cấu trúc sẽ giúp chuỗi nhà thuốc này đạt điểm hòa vốn trước cuối năm và dần gia tăng thị phần.

Tuy nhiên, trên thực tế thì chuỗi nhà thuốc An Khang của Thế giới Di động đang phải cạnh tranh khốc liệt với các chuỗi nhà thuốc hiện đại khác như Long Châu của FPT Retail (mã cổ phiếu FRT), Pharmacity... hay các nhà thuốc truyền thống khác.

Hiện một số tổ chức tài chính nhận định, việc gia tăng thị phần đối với nhà thuốc An Khang sẽ khá khó khăn do khó giành được khách hàng từ kênh nhà thuốc bệnh viện khi không tập trung nhiều vào mảng thuốc kê đơn cho các bệnh mãn tính.

Trong báo cáo mới đây của SSI Research, hoạt động kinh doanh của chuỗi nhà thuốc An Khang được dự báo sẽ chưa thể tăng trưởng trong năm 2024 và 2025. Theo đó, SSI Research ước tính chuỗi nhà thuốc này sẽ tiếp tục lỗ khoảng 339 tỷ đồng trong năm 2024 và lỗ 243 tỷ đồng trong năm 2025.

Duy Quang