Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt (PDR): Sẽ có nhiều tin vui nửa cuối năm, hé lộ “vũ khí chiến lược”

Nửa đầu năm qua là giai đoạn Bất động sản Phát Đạt (mã cổ phiếu PDR) tích luỹ nguồn lực, chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới, nửa cuối năm nay công ty sẽ đón nhiều tin vui mới và lợi nhuận đang trên đường về đích.

Sẽ mở bán 2 dự án lớn nửa cuối năm, ước tính tổng giá trị sản phẩm hơn 20.000 tỷ đồng

Bất động sản Phát Đạt
Ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT Bất động sản Phát Đạt phát biểu.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã cổ phiếu PDR - sàn HoSE) tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong chiều ngày 16/8. Sự kiến có sự tham gia của đông đảo cổ đông.

Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt cho biết, trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn chưa hoàn toàn phục hồi và còn đối mặt với nhiều thách thức về vấn đề pháp lý, tâm lý nhà đầu tư, biến động kinh tế vĩ mô… công ty tuy chưa đạt kế hoạch về doanh thu nhưng lợi nhuận đang dần “đi về đích”.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Bất động sản Phát Đạt ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 170 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 102 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và 66% so với cùng kỳ năm trước. Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu 2.982 tỷ đồng, giảm gần 6%, nhưng mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 880 tỷ đồng, tăng gần 29% so với năm 2023.

Như vậy, Bất động sản Phát Đạt mới hoàn thành 11,6% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay sau 6 tháng đầu năm.

"Trong nửa đầu năm nay, ưu tiên cao nhất của Bất động sản Phát Đạt là duy trì dòng tiền để vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường, tập trung hoàn thiện thủ tục pháp lý tại loạt dự án trọng điểm, và chuẩn bị nguồn lực cho việc triển khai xây dựng cũng như bán hàng. Bước sang nửa cuối năm, công ty sẽ đón nhiều tin vui hơn”, ông Nguyễn Văn Đạt khẳng định với cổ đông.

Bất động sản Phát Đạt
Ba dự án trọng điểm đang được Bất động sản Phát Đạt tập trung triển khai và sẵn sàng mở bán thời gian tới.

Cụ thể, Bất động sản Phát Đạt dự kiến sẽ hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với các khu đất thực hiện dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh (tỉnh Bình Định) và dự án Thuận An 1 (tỉnh Bình Dương). Từ đó, dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh và dự án Thuận An 1 sẽ lần lượt đủ điều kiện để bắt đầu mở bán từ tháng 9 và tháng 10/2024.

Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt cũng cho biết, ước tính tổng giá trị sản phẩm từ 2 dự án trên sẽ vào khoảng hơn 20.000 tỷ đồng và mức lợi nhuận “tương đối ổn”. Con số cụ thể về lợi nhuận sẽ được công ty cung cấp đến cổ đông khi các thủ tục pháp lý và hoạt động mở bán diễn ra nhằm đảm bảo quyền lợi của công ty cũng như của chính cổ đông.

Thông tin thêm về dự kiến doanh thu, ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng Giám đốc Bất động sản Phát Đạt cho biết, nếu tính thêm cả dự án Cadia Quy Nhơn (0,5 ha) với quy mô 840 căn hộ du lịch thì tổng giá trị sản phẩm 3 dự án trọng điểm trên ước đạt khoảng 35.000 tỷ đồng (tương đương 1,4 tỷ USD). Qua đó, tạo ra dòng tiền dồi dào cho công ty trong giai đoạn 2024 - 2025.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về tính khả thi của kế hoạch mở bán nửa cuối năm nay, ông Nguyễn Văn Đạt tiết lộ, với lợi thế về vị trí và pháp lý minh bạch, cả hai dự án trên đều được đang được giới đầu tư “ráo riết săn lùng”. Đặc biệt, công ty đang hoàn thiện hồ sơ để đủ điều kiện kinh doanh “phân lô, bán nền” tại dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh.

“Trong bối cảnh, các quy định pháp lý về việc “phân lô, bán nền” rất nghiêm ngặt như hiện nay và mặt bằng giá bất động sản tại tỉnh Bình Định gần như đang cao nhất khu vực miền Trung, việc dự án Bắc Hà Thanh có sản phẩm này sẽ là ưu điểm vượt trội, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường Bình Định và các địa phương lân cận”, ông Nguyễn Văn Đạt nhấn mạnh.

Đối với dự án Thuận An 1, lợi thế cạnh tranh của dự án đến từ các yếu tố tiện ích, môi trường sống mà hiện gần như chưa có dự án nào tại tỉnh Bình Dương sở hữu điều kiện tương tự. Đồng thời, thị trường tỉnh Bình Dương đang ghi nhận tỷ lệ giao dịch cao, giá bất động sản có xu hướng ấm dần,.

Hiện công ty đang dồn lực thi công cả hai dự án trên và dự án Bắc Hà Thanh hiện đã vượt tiến độ ở Giai đoạn 2. Do đó, Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt tự tin khẳng định sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh nửa cuối năm nay.

Pháp lý - “Vũ khí” then chốt để phát triển trong chu kỳ bất động sản mới

Bất động sản Phát Đạt
Ban lãnh đạo Bất động sản Phát Đạt khẳng định "pháp lý" là yếu tố hàng đầu khi tiến hành phát triển các dự án.

Một trong những vấn đề được nhiều cổ đông Bất động sản Phát Đạt quan tâm nhất là tính pháp lý của các dự án.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đạt khẳng định, hoàn thiện thủ tục pháp lý là ưu tiên hàng đầu của Bất động sản Phát Đạt khi phát triển các dự án và công ty tự hào khi là một trong những chủ đầu tư hiếm hoi trên thị trường có năng lực tài chính, triển khai, bán hàng đáp ứng tốt các điều kiện pháp lý ngày càng siết chặt hơn khi 03 bộ luật mới về thị trường bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8.

“Pháp lý là yếu tố cực kỳ khó. Theo các quy định mới, các địa phương sẽ phải rà soát các vi phạm đất đai của chủ đầu tư trên phạm vi toàn quốc trước khi quyết định bàn giao đất để triển khai dự án. Chỉ cần vướng một sai phạm nhỏ thì chủ đầu tư cũng không được bàn giao đất. Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục có quyết định bàn giao đất để công ty triển khai dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh. Đây là ví dụ cụ thể cho thấy công ty rất chú trọng vấn đề pháp lý khi tiến hành bất kỳ dự án nào”, Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt nói.

Các quy định bất động sản mới vừa thanh lọc các chủ đầu tư yếu kém, vừa tạo ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp có năng lực tốt, đặc biệt là trong việc đáp ứng các yêu cầu pháp lý, để giúp thị trường phát triển bền vững.

Bất động sản Phát Đạt
Ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng Giám đốc Bất động sản Phát Đạt trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư.

Ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng Giám đốc Bất động sản Phát Đạt bổ sung thêm, việc công ty có đủ năng lực để đưa dư nợ trái phiếu về 0 vào cuối năm ngoái cũng như hoàn tất nhanh chóng các nghĩa vụ tài chính cũng là minh chứng rõ ràng cho việc đáp ứng các quy định mới.

Ông Nguyễn Văn Đạt cũng tiết lộ, hiện nhiều địa phương và định chế tài chính lớn đang “trải thảm đỏ” về việc hợp tác phát triển dự án với Bất động sản Phát Đạt. Theo đó, công ty vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và toàn bộ kiến nghị về các dự án tại địa phương đã có hướng xử lý. Do đó, vấn đề pháp lý của loạt dự án như Serenity Phước Hải (5,56 ha), Poulo Condor (12 ha)…. gần như được đảm bảo.

Nắm quỹ đất sạch hơn 4.000 ha, đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội M&A dự án

Bên cạnh việc chú trọng vấn đề pháp lý, ban lãnh đạo Bất động sản Pháp Đạt cho biết luôn lưu tâm về việc mở rộng quỹ đất sạch. Trong giai đoạn tái cơ cấu vừa qua, công ty buộc phải bán một số dự án nhằm tạo dòng tiền nhưng hiện nay công ty đang triển khai ráo riết việc tham gia đấu thầu các dự án cũng như tìm kiếm cơ hội M&A các dự án đã có pháp lý rõ ràng.

“Nếu bán 1 dự án thì công ty sẽ có thêm 3 dự án mới”, Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt nói.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc liệu có phải tiếp tục bán dự án nữa hay không, ông Nguyễn Văn Đạt thẳng thắn cho biết, sẽ phải “liệu cơm gắp mắm” nhưng với kỳ vọng 2 dự án lớn được mở bán nửa cuối năm nay thì Bất động sản Phát Đạt đang đứng trước cơ hội “lột xác”, bước vào chu kỳ phát triển mới.

Lãnh đạo Bất động sản cũng tiết lộ, nếu thị trường bất động sản “ấm” lên vượt kỳ vọng thì công ty sẵn sàng mở bán thêm 2 - 3 dự án nữa và đây đều là các dự án sở hữu nhiều lợi thế, kỳ vọng đạt tỷ lệ hấp thụ cao.

Ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng Giám đốc Bất động sản Phát Đạt cho biết thêm, công ty hiện có quỹ đất sạch hơn 4.000 ha, đủ nguồn lực để bứt phá trong thời gian tới. Đồng thời, lượng hàng tồn kho cao hiện nay không phải là vấn đề khi phần lớn đã được bán cho đối tác và đang trong quá trình thanh toán theo tiến độ.

Duy Quang - Lan Anh