Hưởng lợi từ quyết định mới của Apple, tiếp tục cơ cấu mảng ICT
Kết thúc nửa đầu năm nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với doanh thu thuần đạt 65.600 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, và lãi ròng 2.080 tỷ đồng, so với mức 39 tỷ đồng của nửa đầu năm 2023. Qua đó, lần lượt hoàn thành 53% mục tiêu doanh thu và 87% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Đáng chú ý, trong quý 2/2024, Thế giới Di động phải chịu 180 tỷ đồng chi phí bất thường, liên quan đến việc đóng 116 cửa hàng Điện Máy Xanh & Thế Giới Di Động, cùng với 45 Nhà thuốc An Khang.
Ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết, công ty chủ yếu đóng các cửa hàng tại khác khu vực có mật độ cửa hàng cao, do đó khách hàng vẫn có thể mua sắm tại các cửa hàng thuộc Thế giới Di động gần đó.
Nhu cầu về máy điều hòa trong thời tiết nóng kỷ lục và nhu cầu tivi trong mùa giải EURO 2024 tăng cao góp phần thúc đẩy doanh thu mảng điện máy và sản phẩm công nghệ trong quý 2/2024 tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023 mặc dù số điểm bán giảm xuống. Ngoài ra, lượng tồn kho được giữ ở mức an toàn cũng góp phần thúc đẩy lợi nhuận mảng điện máy.
Đáng chú ý, trong tháng 6 vừa qua, Apple đã yêu cầu các nhà bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam bỏ sản phẩm Apple khỏi các kênh livestream. Các đợt giảm giá lớn sản phẩm Apple trên các kênh livestream trong thời gian vừa qua không chỉ làm giảm biên lợi nhuận tại kênh offline của các nhà bán lẻ uỷ quyền, mà còn làm giảm hình ảnh thương hiệu cao cấp, quyền định giá, và tính độc đáo của Apple.
Do đó, việc loại bỏ các sản phẩm Apple ra khỏi kênh livestream sẽ giúp giảm bớt cạnh tranh giữa các điểm bán hàng offline và online, từ đó hỗ trợ biên lợi nhuận của các nhà bán lẻ như Thế giới Di động phục hồi.
Theo đánh giá của SSI Research, trong số các nhà bán lẻ điện thoại điện máy, Thế giới Di động ít bị ảnh hưởng nhất về doanh thu bán hàng livestream. Do đó, công ty sẽ được hưởng lợi từ việc biên lợi nhuận phục hồi, trong khi có thể không mất nhiều doanh thu từ livestream.
Với kỳ vọng nhu cầu mua sắm nửa cuối năm sẽ tiếp tục dần hồi phục, SSI Research dự phóng doanh thu mảng điện thoại, điện máy của Thế giới Di động trong năm nay sẽ đạt 89.000 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2023.
Mở rộng mạng lưới Bách Hoá Xanh để tăng trưởng dài hạn
Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, mặc dù chỉ mở mới 3 cửa hàng trong nửa đầu năm nay, chuỗi bán lẻ này ghi nhận doanh thu đạt 10.200 tỷ đồng trong quý 2/2024, tăng mạnh 41% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức tăng trưởng vượt trội so với một số đối thủ khác trên thị trường.
Trong quý 2/2024, mức doanh thu/tháng/cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh tiếp tục tăng lên, đạt 2 tỷ đồng, nhờ cơ cấu sản phẩm tốt hơn. Ban lãnh đạo Thế giới Di động chia sẻ, các cửa hàng Bách Hoá Xanh tập trung vào các nhóm hàng trái cây nhập khẩu, thịt/hải sản có thương hiệu ở; trong khi đó, tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm rau ở khu vực thành phố. Các cửa hàng Bách Hoá Xanh cũng đang cung cấp cho khách hàng đa dạng các sản phẩm hơn so với các đối thủ, nhờ đó thu hút khách hàng mới từ chợ truyền thống hiệu quả hơn.
Nhờ doanh thu liên tục được cải thiện, chuỗi Bách Hoá Xanh đã lần đầu tiên ghi nhận mức lãi trước thuế 7 tỷ đồng trong quý 2/2024 sau 6 năm thua lỗ.
Với mô hình cửa hàng hiện tại (150 m²), SSI Research cho rằng, các cửa hàng Bách Hoá Xanh khó có thể tăng doanh thu hơn nữa khi đi vào hoạt động ổn định (2,1 - 2,2 tỷ đồng/tháng). Thế giới Di động sẽ cần tập trung tối ưu hoá chi phí, tự động hoá vận hành để giảm chi phí lao động và logistics, nhằm nâng cao biên lợi nhuận của chuỗi Bách Hoá Xanh.
Bên cạnh đó, Thế giới Di động cũng đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng để đảm bảo tăng trưởng dài hạn. Với mức độ thâm nhập thấp hiện nay của các cửa hàng bách hóa hiện đại (<14%), Thế giới Di động dự kiến số lượng cửa hàng Bách Hoá Xanh sẽ vượt số lượng cửa hàng điện máy trong trung hạn.
Tính đến cuối quý 2/2024, chuỗi Bách Hoá Xanh có khoảng 1.700 cửa hàng; trong khi đó, số cửa hàng điện thoại, điện máy là khoảng 3.200 cửa hàng.
Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 hồi tháng 4/2024, ông Phạm Văn Trọng - Thành viên HĐQT Thế giới Di động kiêm CEO Bách Hoá Xanh cho biết, Bách Hoá Xanh sẽ mở thêm 100 cửa hàng từ nay đến năm 2025.
Trong vòng 02 năm tới, Bách Hóa Xanh có thể đạt lợi nhuận 1.000-2.000 tỷ đồng. Cuối năm nay, ban lãnh đạo sẽ bàn về khả năng mở rộng chuỗi ra miền Trung và miền Bắc, ông Phạm Văn Trọng cho biết.
Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, SSI Research dự báo mức lãi ròng năm nay của chuỗi Bách Hoá Xanh có thể đạt 228 tỷ đồng, so với khoản lỗ 1.200 tỷ đồng của năm 2023.
Tựu chung lại, Thế giới Di động năm nay có thể ghi nhận mức doanh thu 131.871 tỷ đồng, tăng 11,5% so với năm 2023, và lãi ròng đạt 4.302 tỷ đồng, cao gấp gần 26 lần so với năm ngoái.