“Ba chân kiềng” tạo lợi thế chiến lược cho chuỗi Long Châu - FPT Retail (FRT)

Chỉ trong thời gian ngắn, chuỗi Long Châu của FPT Retail (mã cổ phiếu FRT) đã trở thành chuỗi nhà thuốc hiện đại lớn nhất thị trường, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh khác.
Chuỗi Long Châu
Chuỗi Long Châu vừa qua đã đạt mốc 1.789 nhà thuốc trên toàn quốc, cao vượt trội so với các đối thủ khác trên thị trường hiện nay.

Việc gia nhập vào thị trường bán lẻ dược phẩm đang phát triển nhanh chóng thông qua chuỗi nhà thuốc Long Châu được xem là bước ngoặt chiến lược đối với Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) trong bối cảnh mảng bán lẻ sản phẩm công nghệ của của chuỗi FPT Shop dần đến điểm bão hoà.

Bằng cách nắm bắt cơ hội chiến lược do đại dịch Covid-19 mang lại, chuỗi Long Châu đã trở thành chuỗi nhà thuốc hiện đại lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến tháng 6/2024,  chuỗi Long Châu đã có khoảng 1.700 nhà thuốc trên toàn quốc, cao gần gấp đôi số cửa hàng của chuỗi Pharmacity - đối thủ đứng thứ hai trong danh sách các chuỗi nhà thuốc hiện đại. Về kết quả kinh doanh, doanh thu năm 2023 của chuỗi Long Châu cao gấp khoảng 3 lần so với chuỗi Pharmacity.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán Maybank, lợi thế cạnh tranh của chuỗi Long Châu là sự kết hợp từ 3 “chân kiềng”, gồm việc tận dụng lợi thế cạnh tranh ban đầu mạnh mẽ về danh mục thuốc theo toa rộng rãi để phục vụ các bệnh mãn tính; trong khi cung cấp giá cả cạnh tranh; đồng thời, liên tục tối hóa hiệu quả hoạt động, được hỗ trợ bởi công nghệ, đặc biệt là ứng dụng AI.

Về phần giá cả, theo dữ liệu của Chứng khoán Maybank, 80% danh mục thuốc của chuỗi Long Châu đang có giá bán cạnh tranh hơn so với các chuỗi nhà thuốc hiện đại khác.

Những yếu tố trên giúp chuỗi Long Châu tạo ra sự khác biệt đáng kể so với các đối thủ khác và đẩy nhanh quá trình hợp nhất thị trường để chiếm lĩnh quy mô lớn trong thị trường nhà thuốc đang tăng trưởng nhưng phân mảnh.

Chuỗi Long Châu
Thu nhập và nhận thức về sức khỏe của người dân ngày càng tăng được xem là động lực thúc đẩy tăng trưởng của chuỗi Long Châu trong thời gian tới.

Trong số ba chuỗi nhà thuốc hiện đại hàng đầu, chuỗi Long Châu là đơn vị duy nhất duy trì tốc độ mở rộng quy mô mạnh mẽ khoảng 500 cửa hàng mới mỗi năm sau giai đoạn Covid-19 (năm 2022), khác biệt so với tốc độ của hai đối thủ theo sau - chuỗi Pharmacity (đang tái cơ cấu) và chuỗi An Khang của Thế Giới Di Động (đang thu hẹp).

Đáng chú ý, từ mảng ghép chuỗi Long Châu, FPT Retail đang hiện thực hoá kế hoạch tạo lập nền tảng chăm sóc sức khoẻ toàn diện thông qua việc mở rộng mảng dịch vụ tiêm chủng. FPT Retail hiện đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm tiêm chủng trong năm 2024 và 500 trung tâm trong vòng 3 năm tới.

Từ đó, hướng tới cung cấp thêm các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, xét nghiệm y tế… FPT Retail có thể tận dụng cơ sở khách hàng lớn khoảng 15 triệu người trong chuỗi nhà thuốc Long Châu để phát triển các lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ mới, mở rộng tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Giá cổ phiếu FRT FPT Retail chuỗi Long Châu
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu FRT của FPT Retail từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Nhu cầu vaccine tăng 15%/năm - Cú hích cho đơn vị tiêm chủng tư nhân" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chứng khoán Maybank hiện dự báo chuỗi Long Châu sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới cửa hàng trong vòng 5 năm tới, để đạt khoảng 2.500 nhà thuốc vào năm 2028.

Động lực mở rộng của chuỗi đến từ việc thị trường dược phẩm Việt Nam đang phát triển với dân số đông nhưng đang có xu hướng già hóa. Đồng thời, thu nhập và nhận thức về sức khỏe của người dân ngày càng tăng. Trong khi đó, mức chi tiêu cho dược phẩm bình quân đầu người vẫn còn thấp so với các quốc gia khác trong khu vực. Ngoài ra, người tiêu dùng đang có xu hướng gia tăng mua hàng tại các chuỗi nhà thuốc hiện đại thay vì các cửa hàng truyền thống.

Dự kiến doanh thu chuỗi Long Châu có thể lên tới 1,6 tỷ USD vào năm 2028 với mức tăng trưởng kép trung bình (CAGR) 20%/năm, so với mức 600 triệu USD trong năm 2023. Giai đoạn 5 năm tới sẽ là chu kỳ tăng trưởng lợi nhuận mới cho chuỗi Long Châu nói riêng, FPT Retail nói chung, theo Chứng khoán Maybank.

Lan Anh