Becamex IDC (BCM) - Sự trở lại của “ông vua” khu công nghiệp

Sau thời gian dài không có dự án lớn mới, 2 dự án khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng và Cây Trường của Becamex IDC (mã cổ phiếu BCM) đang được thúc đẩy hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Trong đó, Khu công nghiệp Cây Trường dự kiến sẽ được nhận quyết định phê duyệt ngay trong đầu năm sau.

Tiến độ pháp lý tại 2 dự án KCN trọng điểm được đẩy nhanh

Khu công nghiệp Becamex IDC
Becamex IDC hiện đang sở hữu trực tiếp 100% vốn tại 07 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương với tổng diện tích lên đến hơn 4.700 ha.

Vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã thông tin cập nhật về một số dự án khu công nghiệp trên địa địa bàn. Trong đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết đang phối hợp với Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh và các ngành liên quan lập nhiệm vụ đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 thực hiện đầu tư Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng với quy mô 1.000 ha.

Đồng thời, Khu công nghiệp Cây Trường với quy mô 700 ha đã được phê duyệt các quy hoạch tỷ lệ 1/5.000 và 1/2.000. Dự án này hiện đang hoàn thiện hồ sơ phê duyệt Quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 để làm cơ sở trình thẩm định thiết kế cơ sở và chờ phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư.

Khu công nghiệp Bàu Bàng và Khu công nghiệp Cây Trường cùng do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, mã cổ phiếu BCM - sàn HoSE) làm chủ đầu tư.

Cả hai dự án này đều sở hữu vị trí “đắc địa” khi nằm cạnh các tuyến quốc lộ lớn, dễ dàng kết nối đến cảng biển, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, và và các khu vực sản xuất trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Qua đó, kỳ vọng sẽ nhanh chóng đạt tỷ lệ lấp đầy cao khi chính thức được triển khai, tạo động lực tăng trưởng mới cho Becamex IDC.

Dự án Becamex IDC
Danh mục dự án khu công nghiệp của Becamex IDC. (Nguồn: Becamex IDC, ASEAN Securities)

Vào ngày 3/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 790/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là nội dung pháp lý quan trọng để các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương hoàn thiện các yêu cầu pháp lý cuối cùng đối với một số dự án khu công nghiệp mới, bao gồm Khu công nghiệp Cây Trường, để trình Chính phủ xem xét phê duyệt.

Khu công nghiệp Bàu Bàng và Khu công nghiệp Cây Trường được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới trong trung hạn cho Becamex IDC trong bối cảnh thiếu vắng các dự án lớn những năm trở lại đây, trong khi tỷ lệ lấp đầy tại các dự án cũ đã ở mức cao.

Một số hãng chứng khoán nhận định Khu công nghiệp Cây Trường có thể sẽ được nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư trong đầu năm sau, từ đó đem lại dòng tiền kinh doanh cho Becamex IDC trong vòng 3 - 5 năm tới. Giá thuê đất khu công nghiệp tại khu vực này đang dao động quanh mức 130 - 135 USD/m2/chu kỳ thuê.

Quỹ đất Becamex IDC
Tương quan quỹ đất khu công nghiệp thương phẩm còn lại (ha) của Becamex IDC và các doanh nghiệp khu công nghiệp niêm yết khác. (Nguồn: Becamex IDC, ASEAN Securities)

Becamex IDC hiện đang sở hữu trực tiếp 100% vốn tại 07 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương với tổng diện tích lên đến hơn 4.700 ha. Qua đó, trở thành chủ đầu tư khu công nghiệp lớn nhất tại tỉnh Bình Dương với hơn 30% thị phần cấp tỉnh và lớn thứ ba tại Việt Nam với 3,6% thị phần toàn quốc. Hiện nay, tiến độ thi công tại các khu công nghiệp của Becamex IDC là trên 95% với tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt mức 88%.

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng Chính phủ vừa qua đã phê duyệt kế hoạch phát hành thêm 300 triệu cổ phiếu BCM của Becamex IDC bằng hình thức đấu giá công khai tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) với giá khởi điểm không thấp hơn 50.000 đồng/cổ phiếu.

Becamex IDC dự kiến sẽ thu về tối thiểu 15.000 tỷ đồng nhằm thực hiện các dự án sắp tới. Trong đó, 6.300 tỷ đồng dự kiến sẽ được phân bổ để triển khai dự án Khu công nghiệp Cây Trường và Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng.

Mở rộng quỹ đất khu công nghiệp sang các tỉnh lân cận

Những năm trước đây, Becamex IDC chủ yếu tập trung phát triển khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, tổng công ty đang đẩy nhanh việc nghiên cứu các dự án mới ở các tỉnh thành khác như Bình Phước, Bình Định và Tây Ninh.

Trong đó, Dự án Becamex Bình Phước (Becamex IDC sở hữu 40% vốn) có quy mô hơn 2.448 ha, được khởi công từ năm 2018 nhưng tỷ lệ lấp đầy hiện ở mức thấp, chỉ đạt 12%. Dự án này được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn trong thời gian tới khi dòng vốn FDI vào khu vực Đông Nam Bộ ở mức cao và các khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương gần như đã được lấp đầy.

Becamex IDC cũng mới khánh thành dự án Becamex VSIP Bình Định (Becamex IDC sở hữu 40% vốn) với quy mô 1.374 ha. Dự án có vị trí chiến lược khi nằm sát Quốc lộ 19C, cách cảng biển quốc tế Quy Nhơn 25km, sân bay quốc tế Phù Cát 30 km.

Giá cổ phiếu BCM Becamex IDC
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BCM của Becamex IDC từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Becamex IDC (BCM) đặt mục tiêu nâng tổng giá trị vốn hoá lên 5 tỷ USD" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh mảng bất động sản khu công nghiệp, Becamex IDC cũng đang thúc đẩy kinh doanh tại mảng bất động sản dân cư. Tổng công ty hiện đang sở hữu 05 dự án khu dân cư (KDC) bao gồm KDC Thới Hòa, KDC Bàu Bàng, KDC Việt Sing, KDC Mỹ Phước và KDC Định Hòa với tổng diện tích lên tới 2.400 ha. Trong đó, diện tích kinh doanh còn lại là 1.000 ha.

Becamex IDC cũng được UBND tỉnh Bình Dương giao đầu tư xây dựng, phát triển dự án thương mại- dịch vụ tại Thành phố mới Bình Dương. Tổng công ty hiện đang triển khai kết hợp các hình thức bao gồm tự đầu tư các dự án thành phần, hợp tác kinh doanh với đối tác hoặc chuyển nhượng dự án cho các đối tác tự phát triển.

Trong đó, Becamex IDC đã hợp tác với đối tác Tokyu (Nhật Bản) để phát triển dự án Sora Garden, The view, Midori Park,... và chuyển nhượng dự án Sycamore (18,9 ha) cho CapitaLand (Singapore).

Năm nay, Becamex IDC định hướng sẽ phát triển 3 dự án bất động sản dân dụng là dự nhà án Nhà ở xã hội Việt Sing và Định Hòa và dự án nhà ở The One Residences. Trong quý 4/2024, tổng công ty sẽ khởi công xây dựng 8.600 căn nhà ở xã hội ở các phân khu thuộc dự án Việt Sing và Định Hòa.

Duy Quang