Lọt rổ chỉ số MSCI, Ngân hàng Nam Á (NAB) đang kinh doanh như nào?

Cổ phiếu NAB của Ngân hàng Nam Á đã lần đầu tiên được Morgan Stanley Capital International (MSCI) đưa vào rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index.
Ngân hàng Nam Á
Luỹ kế nửa đầu năm nay, Ngân hàng Nam Á ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổ chức phân loại và xếp hạng thị trường Morgan Stanley Capital International (MSCI) của Mỹ vừa cho biết, cổ phiếu NAB của Ngân hàng TMCP Nam Á (Ngân hàng Nam Á) được bổ sung vào rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index.

MSCI Frontier Markets Index là chỉ số quan trọng nhất trong các bộ chỉ số theo dõi thị trường cận biên của MSCI. Hiện có nhiều quỹ chủ động có quy mô hàng trăm triệu USD đang lấy chỉ số này làm tiêu chuẩn như: Schroder International Selection Fund, Templeton Frontier Markets Fund, Morgan Stanley Institutionam Fund, Magna Umbrella Fund...

Các tiêu chí để được chọn vào rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index gồm: vốn hóa thị trường, vốn hóa điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng, thanh khoản giao dịch, tỷ lệ sở hữu nước ngoài còn lại, thời gian giao dịch tối thiểu…

Theo đánh giá của hãng Chứng khoán BSC, việc cổ phiếu NAB được vào rổ MSCI Frontier Markets Index là một tín hiệu tích cực. Điều này thể hiện sự quan tâm của các tổ chức tài chính quốc tế đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Qua đó, tạo điều kiện thu hút đầu tư của các quỹ ngoại bên cạnh các bộ chỉ số như VN30, Diamond Finlead, FinSelect, FTSE Vietnam, FTSE Vietnam 30, hay MarketVector Vietnam Local Index.

Đối với cổ phiếu NAB, khi được lọt vào rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index, cổ phiếu này sẽ có thể thu hút thêm dòng vốn ngoại từ các quỹ đầu tư chủ động và các quỹ hoán đội giao dịch (ETF) do các tổ chức này luôn tập trung mua bán chứng chỉ quỹ của các cổ phiếu trong rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index.

Trong thời gian tới, với giả định Việt Nam được nâng hạng thị trường từ thị trường cận biên (Frontier market) lên thị trường mới nổi (Emerging market) thì cổ phiếu NAB sẽ nằm trong nhóm các cổ phiếu đầu tiên được xem xét gia tăng tỷ trọng cho các rổ chỉ số tại thị trường mới nổi.

Giá cổ phiếu NAB Ngân hàng Nam Á
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NAB của Ngân hàng Nam Á từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng Nam Á (NAB): Phát hành xong gần 265 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ vượt 13.000 tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Nam Á ghi nhận thu nhập lãi thuần đạt 3.926 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ trong nửa đầu năm giảm 18,6%, còn 302 tỷ đồng; hoạt động kinh doanh ngoại hối ghi nhận lỗ 26,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 44 tỷ đồng.

Hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư trong kỳ tăng gấp hơn 11 lần so với nửa đầu năm 2023, đạt 70 tỷ đồng.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, Ngân hàng Nam Á ghi nhận lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2024 đạt 2.216 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ.

Năm nay, Ngân hàng Nam Á đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 21% so với 2023. Như vậy, ngân hàng này đã hoàn thành 55% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Vừa qua, Ngân hàng Nam Á đã hoàn tất việc tăng vốn điều lệ thêm 25% lên mức 13.225,5 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu thanh toán cổ tức cho cổ đông.

Đáng chú ý, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Hội đồng quản trị Ngân hàng Nam Á đã trình cổ đông xem xét và phê duyệt kế hoạch dự kiến thành lập ngân hàng 100% vốn của Ngân hàng Nam Á hoặc chi nhánh của ngân hàng tại khu vực Đông Nam Á, với lĩnh vực hoạt động bao gồm: kinh doanh dịch vụ tài chính - ngân hàng, xúc tiến thương mại đầu tư và các hoạt động khác.

Duy Quang