Thị trường “nổi sóng”, kỳ vọng nhóm ngân hàng, bất động sản tăng tốc trong nửa cuối năm

Theo hãng Chứng khoán Dầu khí (PSI), phiên 16/8 đã hội tụ đủ yếu tố kỹ thuật về một phiên giao dịch “bùng nổ theo đà” dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bất động sản vốn hoá vừa và nhỏ, cùng nhóm cổ phiếu tài chính.
Thị trường chứng khoán
Theo hãng Chứng khoán Dầu khí (PSI), phiên 16/8 đã hội tụ đủ yếu tố kỹ thuật về một phiên giao dịch “bùng nổ theo đà”.

Ông Tô Quốc Bảo - Trưởng nhóm Chiến lược Thị trường hãng Chứng khoán Dầu khí (PSI) đã có những chia sẻ về diễn biến thị trường chứng khoán tuần vừa qua và triển vọng đối với nhóm cổ phiếu tài chính, bất động sản thời gian tới.

PV: Chốt phiên 16/8, sắc xanh lan toả trên thị trường trong bối cảnh chỉ số VN-Index tăng 28,67 điểm, tương ứng 2,34% lên mức 1.252 điểm. Đáng chú ý, dòng tiền có tín hiệu nhập cuộc sôi động khi thanh khoản đạt 965 triệu cổ phiếu giao dịch, tương ứng 23.014 tỷ đồng tăng gấp đôi so với phiên 16/8. Ông đánh giá như nào về diễn biến trên?

Ông Tô Quốc Bảo: Phiên giao dịch ngày 16/8 cuối tuần qua có thể nói là một phiên giao dịch “bùng nổ theo đà” - Follow Through Day (FTD) khi đã đạt được đầy đủ các tiêu chí mang tính kĩ thuật yêu cầu. Có thể dễ dàng thấy được chỉ số thị trường VN-Index đã có một phiên giao dịch bùng nổ, mạnh mẽ với dòng tiền lan tỏa mạnh trên hầu hết tất cả các nhóm ngành cùng mức tăng của chỉ số tương ứng 2,34%.

Diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh tuần vừa qua thị trường chứng khoán toàn cầu cũng đã chứng kiến tuần giao dịch có mức tăng tốt nhất trong vòng 9 tháng. Sự phục hồi diễn ra khi một loạt dữ liệu được công bố trong tuần này cho thấy nền kinh tế Mỹ đang trên đà tránh được suy thoái.

Diễn biến thị trường
Diễn biến chỉ số VN-Index và thanh khoản thị trường kể từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trước đó những biến động lớn diễn ra trên thị trường phần nhiều là do mối lo ngại rằng một cuộc suy thoái sắp xảy ra đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên theo số liệu mới nhất do Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ tư ngày 14/8, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Mỹ trong tháng 7/2024 đã tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2021 và còn thấp hơn so với dự báo của các nhà kinh tế là 3%.

Bên cạnh đó hàng loạt các báo cáo số liệu được công bố gần nhất đều mang tính cực kỳ lạc quan. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước đã giảm xuống còn 227.000, thấp hơn 7.000 so với mức thấp trước đó. Doanh số bán lẻ trong tháng 7 tăng 1%, cao hơn 0,3% so với dự báo của các nhà phân tích. Lạm phát giảm đã củng cố kỳ vọng của các nhà đầu tư về nhiều đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay.

Ngoài ra việc tỷ giá VNĐ/USD hạ nhiệt cũng giúp cho dòng tiền khối ngoại rút ròng trên thị trường giảm rõ rệt, thậm chí nhóm này đã quay trở lại mua ròng cả tuần qua.

Ông Tô Quốc Bảo
Ông Tô Quốc Bảo - Trưởng nhóm Chiến lược Thị trường hãng Chứng khoán Dầu khí (PSI).

PV: Trong phiên giao dịch này, nhóm cổ phiếu bất động sản và tài chính dẫn dắt đà tăng, Ông đánh giá như nào về kết quả kinh doanh chung của 2 nhóm ngành này trong nửa đầu năm vừa qua và triển vọng thời gian tới?

Ông Tô Quốc Bảo: Trong kỳ báo cáo tài chính Quý 2/2024 vừa qua, kết quả kinh doanh nhóm cổ phiếu ngành Bất động sản tuy có sự cải thiện so với Quý đầu năm, tuy nhiên lũy kế lợi nhuận toàn ngành vẫn có sự suy suy giảm đáng kể. Kết quả trên vốn chủ yếu là do thời điểm ghi nhận doanh thu, lợi nhuận các dự án của các doanh nghiệp bất động sản.

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của nhóm Tài chính tiếp nối đà tăng trưởng của Quý 1, tăng 25,1% so với cùng kỳ trong Quý 2/2024. Lũy kế 6 tháng đầu năm nhóm này ghi nhận mức tăng trưởng tương đối tích cực và là trụ cột chính trong việc dẫn dắt xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm tới nay.

Đây vốn là 2 nhóm ngành có tỉ trọng vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như có mức độ anh hưởng lớn tới xu hướng chung của chỉ số thị trường. Đối với nhóm ngành Tài chính nói chung, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng, tôi kỳ vọng tín dụng sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm và NIM các Ngân hàng cải thiện nhẹ giúp cho tăng thu nhập lãi thuần, qua đó tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng hiện tại.

Xem thêm: Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt (PDR): Sẽ có nhiều tin vui nửa cuối năm, hé lộ “vũ khí chiến lược” trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó đối với các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành Bất động sản, giai đoạn 6 tháng cuối năm thường là thời gian cao điểm bàn giao bất động sản và ghi nhận doanh thu do đó đây cũng sẽ là lúc kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong nhóm này sẽ có sự bứt phá.

Bên cạnh đó các chính sách hỗ trợ nhằm tháo gỡ các vướng mắc khó khăn cho thị trường bất động sản đang dần có tác động tích cực, tuy nhiên chỉ những doanh nghiệp có sức khoẻ tài chính tốt, cùng quỹ đất có pháp lý đầy đủ là được hưởng lợi.

PV: Định giá các cổ phiếu nhóm ngành tài chính và bất động sản liệu còn hấp dẫn với nhà đầu tư?

Ông Tô Quốc Bảo: Về định giá theo tôi thấy sẽ còn phụ thuộc vào từng doanh nghiệp riêng biệt khi dòng tiền đang có sự phân hóa diễn ra tương đối rõ nét trên thị trường chứng khoán hiện nay.

Đối với cổ phiếu của các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành Bất động sản, cơ hội đầu tư tiềm năng sẽ đến từ các công ty có dự án đầy đủ điều kiện pháp lý, cũng như nhóm doanh nghiệp có quỹ đất sạch sẽ được hưởng lợi khi Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/8 .

Trong khi đó đối với nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng sẽ là câu chuyện liên quan tới chất lượng tài sản doanh nghiệp cùng tỷ suất sinh lời của từng Ngân hàng.

Lan Anh