Tổng Giám đốc Đường Quảng Ngãi (QNS) tiếp tục muốn mua thêm 1 triệu cổ phiếu

Ông Võ Thành Đàng - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã cổ phiếu QNS) vừa tiếp tục đăng ký mua thêm 1 triệu cổ phiếu QNS.
Đường Quảng Ngãi
Giá đường trong nước được dự báo sẽ tiếp tục neo trong thời gian tới, giúp tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của Đường Quảng Ngãi.

Ông Võ Thành Đàng - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã cổ phiếu QNS - sàn HoSE) vừa đăng ký mua vào 01 triệu cổ phiếu QNS nhằm “tăng tỷ lệ đầu tư”. Giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 26/8 - 24/9/2024 theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh.

Nếu giao dịch trên được thực hiện thành công, tỷ lệ sở hữu của ông Võ Thành Đàng tại Đường Quảng Ngãi dự kiến sẽ tăng từ 8,44% lên 8,71% vốn điều lệ, tương đương hơn 32 triệu cổ phiếu QNS.

Trước đó, ông Võ Thành Đàng cũng đăng ký mua 01 triệu cổ phiếu QNS từ ngày 22/7 đến ngày 20/8/2024 nhưng không thành công do “điều kiện thị trường không thuận lợi”.

Trong một diễn biến có liên quan, Đường Quảng Ngãi cho biết, sẽ chốt danh sách tạm ứng cổ tức đợt 1/2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% vào ngày 29/8 tới đây. Theo đó, cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu QNS sẽ được nhận 1.000 đồng cổ tức. Ngày thanh toán cổ tức dự kiến sẽ là ngày 11/9/2024.

Với 367,6 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Đường Quảng Ngãi cần phải chi hơn 367 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức sắp tới.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, cổ đông Đường Quảng Ngãi đã thông qua kế hoạch chia cổ tức với tỷ lệ tối thiểu là 15%. Như vậy, dự kiến công ty còn ít nhất một đợt cổ tức nữa để hoàn thành kế hoạch.

Đáng chú ý, theo dữ liệu lịch sử, tỷ lệ chia thực tế của công ty này thường cao hơn so với kế hoạch. Đường Quảng Ngãi vốn là doanh nghiệp có lịch sử chi trả cổ tức đều đặn hàng năm, chủ yếu là bằng tiền mặt với tỷ lệ dao động từ 25 - 40%.

Trong năm 2023, công ty đã chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 40% trong bối cảnh ghi nhận lợi nhuận sau thuế kỷ lục đạt gần 2.200 tỷ đồng. Đây cũng là tỷ lệ chi trả cao nhất trong 5 năm vừa qua của Đường Quảng Ngãi.

Giá cổ phiếu QNS Đường Quảng Ngãi
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu QNS của Đường Quảng Ngãi từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Đường Quảng Ngãi (QNS): Mảng sữa dần hồi phục, giá đường dự kiến neo cao" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm nay, Đường Quảng Ngãi ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.343 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.222 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 19% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành  hoàn thành 60% kế hoạch doanh thu và 90% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Trong đó, doanh thu từ mảng đường chỉ sụt giảm nhẹ so với mức nền cao của cùng kỳ năm trước. Thời gian vừa qua, mặc dù giá đường thế giới đang trên đà đi xuống nhưng giá đường Việt Nam vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Đánh giá về triển vọng giá đường trong thời gian tới, nhiều hãng chứng khoán nhận định, giá đường trong nước sẽ chỉ giảm nhẹ hoặc đi ngang trong năm nay.

Hiện một số nhà máy đường đang tạm ngưng sản xuất khiến nguồn cung ra thị trường nội địa giảm nhẹ. Trong khi đó, tỷ giá ở mức cao khiến giá đường nhập khẩu qua đường chính và tiểu ngạch đều cao, từ đó giảm bớt nguồn đường nhập khẩu cũng như sức cạnh tranh với đường nội địa. Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động kinh doanh của Đường Quảng Ngãi trong thời gian tới.

Duy Quang