Cổ phiếu lập đỉnh lịch sử, vốn hoá FPT Retail (FRT) vượt mốc 1 tỷ USD

Cổ phiếu FRT của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã có nhịp bứt phá đầy ấn tượng khi thị trường gia tăng kỳ vọng về triển vọng kinh doanh nửa cuối năm nay.

Thị giá cổ phiếu FRT bật tăng 76%

Sau nhịp điều chỉnh kéo dài từ đầu tháng 7/2024, cổ phiếu FRT của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) bất ngờ bứt phá trong phiên giao dịch 21/8 với thanh khoản đạt 2,16 triệu đơn vị, cao gấp 4 lần so với mức trung bình 20 phiên giao dịch gần nhất.

Lực cầu gia tăng mạnh đã đẩy giá cổ phiếu FRT trong phiên giao dịch có lúc tăng kịch biên độ, trước khi thu hẹp về mức 6,82% đạt 187.300 đồng/cổ phiếu vào thời điểm kết phiên. Đây cũng là mức giá cao kỷ lục kể từ khi cổ phiếu FRT được niêm yết. Qua đó, đưa giá trị vốn hoá của FPT Retail lên hơn 25.600 tỷ đồng, tương đương 1,03 tỷ USD.

FPT Shop
Chuỗi FPT Shop được kỳ vọng sẽ quay trở lại xu hướng tăng trưởng tích cực kể từ nửa cuối năm nay.

Kể từ đầu năm đến nay, thị giá cổ phiếu FRT đã tăng gần 76%, cao vượt trội so với mặt bằng chung toàn thị trường. Sức hút của cổ phiếu bán lẻ này chủ yếu đến từ việc giới đầu tư kỳ vọng kết quả kinh doanh của FPT Retail trong năm nay sẽ bứt phá sau giai đoạn “ảm đạm” kéo dài suốt cả năm 2023.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu 18.281 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế cải thiện với 161 tỷ đồng, vượt xa khoản lỗ 213 tỷ đồng của cùng kỳ và vượt 28% kế hoạch đề ra.

Trong đó, chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ FPT Shop chiếm 37% tổng doanh thu, đạt 6.923 tỷ đồng. Trong quý 2/2024, FPT Retail đã tối ưu xong chuỗi bán lẻ này với việc đóng cửa khoảng 100 cửa hàng FPT Shop hoạt động kém hiệu quả. Đáng chú ý, mặc dù số cửa hàng bị đóng cửa cao nhưng doanh thu chuỗi FPT Shop trong kỳ chỉ giảm 7%, thấp hơn nhiều so với mức giảm 21% của quý 1/2024. Qua đó, bước đầu cho thấy việc tái cơ cấu đã có hiệu quả.

Theo đánh giá mới đây của SSI Research, lợi nhuận của FPT Shop kỳ vọng sẽ quay trở lại xu hướng tích cực sau khi áp lực xả hàng tồn kho của các công ty lớn trên thị trường đều đã kết thúc. Đồng thời, nửa cuối năm sẽ là cao điểm mua sắm hàng công nghệ với mùa tựu trường và các dịp lễ lớn. Ngoài ra, môi trường kinh tế vĩ mô dần khởi sắc cũng kích thích người dân gia tăng chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu.

Động lực tăng trưởng từ mảng healthcare

Chuỗi FPT Long Châu
Tính đến cuối tháng 6/2024, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã có hơn 1.700 cửa hàng trên toàn quốc.

Đối với chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu, đây tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail khi đem về 11.521 tỷ đồng, chiếm 63% tổng doanh thu, và tăng trưởng 67% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính đến cuối tháng 6/2024, chuỗi FPT Long Châu có 1.706 nhà thuốc trên toàn quốc, tăng 209 nhà thuốc so với hồi đầu năm, và doanh thu đạt trung bình 1,2 tỷ đồng/nhà thuốc. Hiện chuỗi FPT Long Châu đang giữ vị thế áp đảo với các đối thủ theo sau là chuỗi Pharmacity (đang tái cơ cấu) và chuỗi An Khang của Thế Giới Di Động (đang thu hẹp).

Bên cạnh đó, FPT Retail cũng đang đẩy mạnh việc triển khai hệ thống tiêm chủng Long Châu với 87 điểm tiêm chủng (tính đến cuối tháng 6/2024), tăng 77 trung tâm so với đầu năm nay.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêm chủng ngày càng gia tăng, hệ thống tiêm chủng Long Châu được kỳ vọng tạo ra đột phá tăng trưởng mới cho FPT Retail, cũng như giúp công ty dần hoàn thiện hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ (healthcare).

Đây cũng là những yếu tố chủ chốt giúp cổ phiếu FRT thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail tiết lộ, FPT Retail có định hướng mới trở thành một công ty về chăm sóc sức khỏe, đồng thời nhấn mạnh đây là mảng rất lớn và tiềm năng.

Giá cổ phiếu FRT FPT Retail
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu FRT của FPT Retail từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: “Ba chân kiềng” tạo lợi thế chiến lược cho chuỗi Long Châu - FPT Retail (FRT) trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo Chủ tịch FPT Retail, vòng đời sức khỏe con người đi từ y tế dự phòng, chẩn đoán, điều trị, thuốc, chăm sóc tại nhà, bảo hiểm. Các điểm chạm mà một cá nhân cần để tiếp cận các dịch vụ trên là cửa hàng thuốc, website, ứng dụng, mạng xã hội, tổng đài điện thoại…

Hiện tại, Long Châu của FPT Retail đã có một số điểm chạm bao gồm tiêm chủng, nhà thuốc và một dịch vụ dự kiến công bố cuối quý 3/2024 là khám sức khỏe tại nhà có tên Long Châu 247. Tương lai, công ty sẽ triển khai dịch vụ bác sĩ từ xa và bảo lãnh thuốc.

Ngoài ra, Long Châu cũng  cho thấy những tham vọng lớn khi sẵn sàng trong việc nhảy vào các lĩnh vực chẩn đoán (quy mô thị trường 1 tỷ USD) và điều trị (quy mô thị trường 10 tỷ USD), mục tiêu khép kín hơn nữa hệ sinh thái sức khỏe.

Theo định hướng đó, FPT Retail với thế mạnh nhà thuốc Long Châu bao phủ khắp các tỉnh thành Việt Nam sẽ thông qua các dịch vụ của mình, từ cung cấp cho người đăng ký dịch vụ thông qua ứng dụng cho đến việc yêu cầu bác sĩ chẩn đoán và gửi đơn thuốc đến các hiệu thuốc lựa chọn, sau đó cung cấp đơn thuốc phù hợp, dựa trên kết quả xét nghiệm và hoàn thành chuyến thăm khám.

“Khép kín hệ sinh thái sức khỏe, đây là niềm mơ ước của Long Châu trong tương lai”, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp cho biết.

Lan Anh