Dự án DXH Riverside của Tập đoàn Đất Xanh (DXG) được tăng thêm 38% quỹ sản phẩm

Theo cập nhật mới đây, dự án khu căn hộ cao cấp DXH Riverside (TP.Thủ Đức) của Tập đoàn Đất Xanh (mã cổ phiếu DXG) đã đạt được sự thống nhất với chính quyền địa phương về phí sử dụng đất.

Kết thúc quý 2/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã cổ phiếu DXG - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.126 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước, nhưng do hụt khoản doanh thu tài chính nên lãi ròng chỉ đạt 94 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm tích cực là doanh thu từ hai mảng kinh doanh cốt lõi là kinh doanh bất động sản (bán căn hộ, đất nền) và dịch vụ môi giới trong quý 2/2024 đã lần lượt tăng 66% và 34% so với quý 2/2023. Hoạt động kinh doanh bất động sản và mảng dịch vụ môi giới lần lượt chiếm 67% và 25,5% tổng doanh thu của Tập đoàn Đất Xanh.

Luỹ kế nửa đầu năm nay, Tập đoàn Đất Xanh đạt 2.191 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế gấp hơn 4 lần, đạt 171 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành 56% kế hoạch doanh thu và 76% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Kết quả trên chủ yếu đến từ việc Tập đoàn Đất Xanh tiếp tục đẩy mạnh bàn giao tại 2 dự án trọng điểm là Opal Skyline và Gem Sky World. Kết hợp với việc doanh thu môi giới bất động sản tăng mạnh trở lại, có thể thấy thị trường bất động sản đang dần sôi động hơn.

Tập đoàn Đất Xanh
 Vị trí khu đất thực hiện dự án DXH Riverside của Tập đoàn Đất Xanh.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán DSC, pháp lý các dự án của Tập đoàn Đất Xanh đã và đang có những bước tiến tích cực sau khi được chính quyền các địa phương hỗ trợ giải quyết vướng mắc. Điển hình, vào cuối năm 2023, dự án Gem Sky World (quy mô 92,2 ha, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã được cấp phép kinh doanh hơn 2.300 lô đất nền trong tổng số hơn 4.000 sản phẩm bất động sản thấp tầng. Đây vốn là dự án gặp nhiều vướng mắc pháp lý nhất của Tập đoàn Đất Xanh trong giai đoạn vừa qua.

Cũng theo Chứng khoán DSC, dự án khu căn hộ cao cấp DXH Riverside (quy mô 7 ha, TP.Thủ Đức) của Tập đoàn Đất Xanh đã đạt được sự thống nhất về phí sử dụng đất với chính quyền địa phương (phát sinh tăng thêm 150 tỷ đồng). Đáng chú ý, tổng số sản phẩm của dự án này được điều chỉnh từ 2.302 lên 3.175 sản phẩm, tương ứng mức tăng khoảng 38% quỹ sản phẩm.

Dự án này đang trong quá trình xin giấy phép xây dựng và kinh doanh, dự kiến sẽ được mở bán trong năm 2025. Theo Tập đoàn Đất Xanh, quỹ sản phẩm của dự án này bao gồm các căn hộ chung cư, shophouse và penhouse, với sổ hồng sở hữu lâu dài và sở hữu 50 năm đối với người nước ngoài.

Giá cổ phiếu DXG Tập đoàn Đất Xanh
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DXG của Tập đoàn Đất Xanh từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Đất Xanh (DXG) dùng trụ sở chính làm tài sản đảm bảo phát hành trái phiếu" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với dự án khu căn hộ cao cấp Opal Luxury (quy mô 8 ha, TP.Dĩ An, Bình Dương), Tập đoàn Đất Xanh đang chờ quyết định cuối cùng về tiền sử dụng đất và dự kiến có thể bắt đầu mở bán từ năm 2026. Dự án này gồm 11 toà tháp, cao 30 tầng, với 3.400 sản phẩm. Các sản phẩm có sổ hồng sở hữu lâu dài và sở hữu 50 năm đối với người nước ngoài.

Về vấn đề tăng vốn, ngay sau khi huy động thành công hơn 1.200 tỷ đồng từ việc phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu vào cuối năm ngoái, Tập đoàn Đất Xanh tiếp tục có kế hoạch nâng vốn mới để trả nợ và đầu tư thêm vào các dự án trongg năm nay với 2 phương án, gồm: Phát hành cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 24:5 nhằm huy động tối đa 1.800 tỷ đồng; và Phát hành riêng lẻ 93,5 triệu cổ phiếu nhằm huy động tối đa 1.800 tỷ đồng. Hiện Tập đoàn Đất Xanh chưa có thông tin thêm về hai phương án trên.

Duy Quang