Khẳng định không tháo chạy nhưng Novagroup vẫn muốn bán lượng lớn cổ phiếu NVL

Chỉ trong hơn 1 năm trở lại đây, tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL) đã giảm 12%. Trong đó, cổ đông lớn nhất là Novagroup đã bán ra khoảng 190 triệu cổ phiếu NVL.
Tập đoàn Novaland
Tính từ tháng 6/2023 đến nay, Novagroup đã bán ra khoảng 190 triệu cổ phiếu NVL.

Công ty Cổ phần Novagroup vừa đăng ký bán ra 3 triệu cổ phiếu NVL của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland) nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

Giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 27/8 đến ngày 6/9 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Qua đó, tỷ lệ sở hữu của Novagroup tại Tập đoàn Novaland sẽ giảm còn 17,634% vốn điều lệ, tương đương 343,88 triệu cổ phiếu NVL.

Novagroup hiện là cổ đông lớn nhất tại Tập đoàn Novaland. Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland cũng đang là Chủ tịch HĐQT Novagroup.

Novagroup là tổ chức có liên quan của ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland. Hiện ông Bùi Thành Nhơn cũng đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT tại Novagroup; đồng thời, nắm giữ 4,96% vốn điều lệ của Novaland.

Trong thời gian qua, Novagroup đã nhiều lần bán ra cổ phiếu NVL. Gần đây nhất là vào ngày 18/7, tập đoàn này đã bán thành công 2 triệu cổ phiếu NVL theo phương thức khớp lệnh. Qua đó, giảm tỷ lệ sở hữu còn 17,89%. Tính từ tháng 6/2023 đến nay, Novagroup đã bán ra khoảng 190 triệu cổ phiếu NVL, tỷ lệ sở hữu tại Tập đoàn Novaland theo đó giảm gần 10%.

Bên cạnh Novagroup, một cổ đông lớn khác có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn là Công ty Cổ phần Diamond Properties cũng liên tục thoái vốn khỏi Novaland. Mới đây, công ty này đã bán ra hơn 2 triệu cổ phiếu NVL theo phương thức khớp lệnh trong phiên giao dịch 15/7. Qua đó, giảm tỷ lệ sở hữu tại Tập đoàn Novaland xuống còn 8,649% vốn điều lệ.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn đang nắm giữ 38,8% vốn điều lệ tại Novaland, giảm hơn 12% so với cuối tháng 6/2023.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 hồi tháng 4 vừa qua, một trong những vấn đề nóng nhất được cổ đông Tập đoàn Novaland chất vấn ban lãnh đạo là việc nhóm cổ đông lớn liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn liên tục bán ra cổ phiếu NVL.

Trả lời vấn đề trên, ông Dương Văn Bắc - Giám đốc Tài chính Tập đoàn Novaland khẳng định ban lãnh đạo Tập đoàn Novaland, đặc biệt là ông Bùi Thành Nhơn, không “tháo chạy” khỏi Tập đoàn.

Ông Dương Văn Bắc cũng cho biết thêm các hợp đồng huy động vốn của Tập đoàn Novaland trên thị trường quốc tế rất chặt chẽ và luôn yêu cầu cổ đông sáng lập nắm giữ một tỷ lệ sở hữu rất cao tại Tập đoàn nên hoàn toàn không thể có chuyện “tháo chạy”.

Giá cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Novaland (NVL) chấp nhận lỗ 800 tỷ khi chuyển nhượng dự án cho Everland (EVG)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Novaland, mới đây, 98 căn nhà hình thành trong tương lai thuộc dự án Khu đô thị Aqua Waterfront City của Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley - công ty con của Tập đoàn Novaland đã được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai xác nhận đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh theo quy định.

Khu đô thị Aqua Waterfront City có quy mô hơn 366 ha hiện là một trong các dự án mang tính chất “sống còn” đối với Tập đoàn Novaland.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, Tập đoàn Novaland ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.246 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế đạt 344 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 1.094 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023. Qua đó, hoàn thành 7% kế hoạch doanh thu và 32% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay

Duy Quang