TTC Land (SCR) khởi kiện công ty con của Xây dựng Hòa Bình (HBC)

Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã cổ phiếu SCR) vừa cho biết đã nộp đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Nhà Hòa Bình - công ty con của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã cổ phiếu HBC).
Toà nhà TTC Land
TTC Land cho biết Nhà Hoà Bình đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ thanh toán khi thuê mặt bằng dự án TTC Plaza Bình Thạnh.

Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã cổ phiếu SCR - sàn HoSE) vừa có thông báo cho biết đã nộp đơn khởi kiện đối với Công ty Cổ phần Nhà Hòa Bình – công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã cổ phiếu HBC) nhằm thu hồi mặt bằng dự án TTC Plaza Bình Thạnh (Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh).

TTC Land cho biết, vào năm 2018, công ty đã ký hợp đồng cho Nhà Hòa Bình thuê mặt bằng tại dự án TTC Plaza Bình Thạnh. Đây là dự án do TTC Land làm chủ sở hữu và có quyền sử dụng hợp pháp.

Cũng theo TTC Land, trong quá trình hợp tác, Nhà Hòa Bình nhiều lần vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Cụ thể, từ tháng 11/2023 đến nay, TTC Land đã nhiều lần làm việc trực tiếp với Nhà Hòa Bình để giải quyết các khoản nợ tồn đọng.

Tuy nhiên, Nhà Hòa Bình vẫn không thanh toán như cam kết trước đó. Việc thanh toán chậm trễ đã gây ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động kinh doanh của cả TTC Land, đặc biệt là trong công tác thanh toán công nợ.

Với động thái không hợp tác của Nhà Hòa Bình trong việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán, TTC Land đã nhiều lần gửi thông báo bằng văn bản cho đối tác yêu cầu thanh toán và áp dụng quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng vào các ngày 28/6, 22/7, 1/8, 5/8...

Giá cổ phiếu SCR TTC Land
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu SCR của TTC Land từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "HAGL Agrico (HNG), Xây dựng Hòa Bình (HBC): Dù bị huỷ niêm yết, giá cổ phiếu vẫn có thể tăng trưởng tốt" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cho đến ngày 6/8 vừa qua, Nhà Hòa Bình vẫn chưa thanh toán tiền thuê mặt bằng cho TTC Land mặc dù công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng vào ngày 3/8 và áp dụng các chế tài nhằm khắc phục thiệt hại, chi phí phải bồi thường cho bên thứ ba.

Theo quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng của TTC Land, Nhà Hòa Bình sẽ phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thuê tại TTC Plaza Bình Thạnh cho TTC Land vào ngày 8/8. Sau khi nhận bàn giao, TTC Land sẽ tiếp nhận khách thuê hiện hữu để hoạt động kinh doanh của khách thuê không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, trên thực tế, TTC Land cho biết Nhà Hòa Bình vẫn không hợp tác và không bàn giao. Đồng thời, quản lý tòa nhà cũng từ chối hợp tác do không nhận được thông tin bàn giao từ Nhà Hòa Bình.

Sau đó, TTC Land tiếp tục gửi công văn thông báo cho Nhà Hòa Bình về việc tiếp nhận bàn giao mặt bằng lần 2 vào ngày 15/8 và tiếp tục nhận được kết quả như lần 1.

Về phía Nhà Hòa Bình và công ty mẹ là Xây dựng Hòa Bình (sở hữu 99,96% vốn điều lệ) đến nay vẫn chưa đưa ra bất cứ thông báo chính thức nào về sự việc trên.

Duy Quang