Vị ngọt từ đường, cổ đông Đường Quảng Ngãi (QNS) sắp nhận cổ tức tiền mặt đợt 1/2024

Năm nay, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã cổ phiếu QNS) đặt mục tiêu chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%. Tuy nhiên, dữ liệu lịch sử cho thấy tỷ lệ chia thực tế của công ty này thường cao hơn đáng kể so với kế hoạch.
Đường Quảng Ngãi
Đường Quảng Ngãi có lịch sử chi trả cổ tức bằng tiền mặt đều qua các năm và thường cao hơn kế hoạch đề ra, đạt tỷ lệ từ 25 - 40%.

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã cổ phiếu QNS - sàn UPCoM) vừa thông báo sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức đợt 1/2024 vào ngày 29/8 tới đây.

Theo đó, Đường Quảng Ngãi dự kiến tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu QNS sẽ được nhận 1.000 đồng cổ tức. Ngày thanh toán dự kiến sẽ là ngày 11/9.

Với 367,6 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Đường Quảng Ngãi cần phải chi hơn 367 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức sắp tới.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, cổ đông Đường Quảng Ngãi đã thông qua kế hoạch chia cổ tức với tỷ lệ tối thiểu là 15%. Như vậy, dự kiến công ty còn ít nhất một đợt cổ tức nữa để hoàn thành kế hoạch.

Đáng chú ý, theo dữ liệu lịch sử, tỷ lệ chia thực tế của công ty này thường cao hơn so với kế hoạch. Đường Quảng Ngãi vốn là doanh nghiệp có lịch sử chi trả cổ tức đều đặn hàng năm, chủ yếu là bằng tiền mặt với tỷ lệ dao động từ 25 - 40%.

Trong năm 2023, công ty đã chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 40% trong bối cảnh ghi nhận lợi nhuận sau thuế kỷ lục đạt gần 2.200 tỷ đồng. Đây cũng là tỷ lệ chi trả cao nhất trong 5 năm vừa qua của Đường Quảng Ngãi.

Về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm nay, Đường Quảng Ngãi ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.343 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.222 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 19% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành  hoàn thành 60% kế hoạch doanh thu và 90% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Bóc tách dữ liệu cho thấy, doanh thu từ mảng đường trong nửa đầu năm nay giảm nhẹ, còn 2.184 tỷ đồng, chủ yếu là do doanh thu trong quý 2/2024 giảm tới 28% do chịu ảnh hưởng từ hiệu ứng mức nền cao trong quý 2/2023.

Thời gian qua, mặc dù giá đường thế giới có xu hướng giảm nhưng không tác động quá nhiều đến giá đường trong nước. Đánh giá về triển vọng giá đường trong thời gian tới, nhiều hãng chứng khoán nhận định, giá đường trong nước sẽ chỉ giảm nhẹ hoặc đi ngang trong năm nay.

Giá cổ phiếu QNS Đường Quảng Ngãi
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu QNS của Đường Quảng Ngãi từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Đường Quảng Ngãi (QNS): Mảng sữa dần hồi phục, giá đường dự kiến neo cao" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hiện một số nhà máy đường đang tạm ngưng sản xuất khiến nguồn cung ra thị trường nội địa giảm nhẹ. Trong khi đó, tỷ giá ở mức cao khiến giá đường nhập khẩu qua đường chính và tiểu ngạch đều cao, từ đó giảm bớt nguồn đường nhập khẩu cũng như sức cạnh tranh với đường nội địa.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh mảng sữa ghi nhận tín hiệu hồi phục trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là trong quý 2/2024 với doanh thu thuần trong quý đạt 1.185 tỷ đồng, tăng 2% so với quý 2/2023 và tăng tới 50% so với quý 1/2024.

Kể từ quý 1/2023, đây là quý đầu tiên mảng sữa của Đường Quảng Ngãi đạt mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ nhờ sức mua cải thiện.

Trong thời gian tới, sức tiêu thụ sữa được kỳ vọng hồi phục tốt hơn khi nền kinh tế đang phục hồi trở lại, cùng với đó là việc giảm thuế VAT được kéo dài đến hết năm 2024 sẽ hỗ trợ sức mua.

Theo đánh giá của SSI Research, Đường Quảng Ngãi có khả năng duy trì mức tăng trưởng nhẹ về lợi nhuận trong năm 2025, điều này hỗ trợ mức tăng cổ tức bằng tiền mặt năm 2025, dự kiến trong khoảng 4.500 - 5.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 45% - 55%.

Duy Quang