HAGL Agrico (HNG), Xây dựng Hòa Bình (HBC): Dù bị huỷ niêm yết, giá cổ phiếu vẫn có thể tăng trưởng tốt

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định chính thức về việc huỷ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HNG của HAGL Agrico và cổ phiếu HBC của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa công bố các quyết định về việc huỷ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HNG của Công ty Cổ phần Nông Nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) và cổ phiếu HBC của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã cổ phiếu HBC).

Theo đó, hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG có giá trị theo mệnh giá là 11.085 tỷ đồng và hơn 347,2 triệu cổ phiếu HBC với giá trị theo mệnh giá là 3.472 tỷ đồng sẽ cùng buộc phải rời sàn HoSE từ ngày 6/9 tới đây.

Lý do hủy niêm yết cổ phiếu HNG vì HAGL Agrico có kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục, căn cứ theo báo cáo tài chính kiểm toán các năm 2021, 2022 và 2023. Đây là trường hợp chứng khoán bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định tại điểm e khoản 1 điều 120 nghị định 155 ngày 31/12/2020, theo HoSE.

Giá cổ phiếu HNG HAGL Agrico
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HNG của HAGL Agrico từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Còn đối với cổ phiếu HBC là do Xây dựng Hoà Bình có số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, căn cứ theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023.

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, Xây dựng Hoà Bình đã có công văn gửi đến HoSE phản đối việc cổ phiếu HBC bị huỷ niêm yết, cho rằng quyết định này là “không phù hợp với pháp luật hiện hành”.

Theo Xây dựng Hoà Bình, Nghị định 155/2020 không quy định chi tiết về việc xem xét điều kiện lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất hay trên báo cáo riêng. Hiện nay cũng chưa có văn bản pháp luật hướng dẫn áp dụng hay giải thích quy định này.

Vốn điều lệ của Xây dựng Hòa Bình là hơn 2.741 tỷ đồng. Trong khi lỗ sau thuế tại báo cáo tài chính kiểm toán riêng năm 2023 là 2.401 tỷ đồng, chưa vượt quá số vốn điều lệ. Do đó, Xây dựng Hòa Bình khẳng định cổ phiếu HBC không thuộc trường hợp hủy bỏ niêm yết theo quy định.

Giá cổ phiếu HBC Xây dựng Hoà Bình
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "HAGL Agrico (HNG) sẽ làm gì để xử lý khoản lỗ luỹ kế hơn 8.400 tỷ đồng?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hoà Bình cho biết, để đảm bảo quyền lợi giao dịch của cổ đông, toàn bộ số cổ phiếu HBC sẽ hoàn tất việc chuyển sang sàn UPCoM thuộc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) trong tháng 8/2024.

Đồng thời, công ty cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định, đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư mặc dù các quy chế về công bố thông tin trên UPCoM không nghiêm ngặt như HoSE.

Chúng tôi cam kết rằng trong hai năm tới cổ phiếu HBC sẽ được tăng trưởng tốt và quyết tâm sớm niêm yết trở lại giao dịch trên sàn HoSE”, ông Lê Viết Hải nói.

Tương tự, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico khẳng định, khi cổ phiếu HNG chuyển xuống giao dịch tại sàn UPCoM, công ty vẫn công bố thông tin minh bạch với 33.000 cổ đông như trên HoSE và trở lại sàn HoSE ngay khi đủ điều kiện.

"Cổ đông cứ ngại việc hủy niêm yết, tôi thấy việc minh bạch và hình thành giá trị thực là quan trọng, cho dù xuống UPCoM khi làm tốt giá cổ phiếu vẫn có thể đi lên", ông Trần Bá Dương nói.

Duy Quang