Bamboo Capital (BCG): Dòng tiền sẽ được cải thiện mạnh, tiềm năng bứt phá lớn tại mảng năng lượng tái tạo

Ban lãnh đạo Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) cho biết dòng tiền sẽ được cải thiện tích cực kể từ nửa cuối năm nay khi loạt dự án bất động sản được bàn giao và mảng năng lượng tái tạo tăng tốc.

Sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay, năng lực tài chính được củng cố

Bamboo Capital
 Ban lãnh đạo Tập đoàn Bamboo Capital tự tin cho biết sẽ hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm nay.

Tại cuộc họp gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra chiều nay ngày 8/8, ban lãnh đạo Tập đoàn Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG - sàn HoSE) cho biết mặc dù môi trường kinh doanh còn nhiều thách thức, hoạt động kinh doanh của các công ty thành viên tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực và tập đoàn tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay.

Kết thúc nửa đầu năm vừa qua, Bamboo Capital ghi nhận hơn 2.100 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và gần 417 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng khoảng 16% và 137% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mảng năng lượng (BCG Energy) tiếp tục là động lực tăng trưởng chính với mức lãi ròng trong nửa đầu năm nay tăng gấp 33 lần so với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ với các nhà đầu tư, ông Phạm Minh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Capital cho biết, ngay từ cuối năm 2023, tập đoàn đã chủ động thu hẹp hoạt động đầu tư, chỉ tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi cũng như kiểm soát chặt chẽ chi phí tài chính, chủ động mua lại trước hạn các lô trái phiếu.

Bamboo Capital
Đòn bẩy tài chính của Bamboo Capital đang được giữ ở mức lý tưởng so với mặt bằng chung toàn ngành.

Chiến lược này đã chứng minh hiệu quả khi sức khoẻ tài chính được củng cố, đà tăng trưởng vẫn được duy trì mặc dù tập đoàn đang hoạt động trong các lĩnh vực thâm dụng vốn. Các chỉ số về đòn bẩy tài chính và khả năng thanh toán được duy trì và cải thiện dần qua các quý, về mức thấp hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành.

“Trong năm nay, Bamboo Capital gần như không chịu áp lực về đáo hạn nợ trái phiếu và tập đoàn chủ trương không gia tăng nợ vay nếu không cần thiết”, ông Phạm Minh Tuấn cho biết.

Ông Nguyễn Tùng Lâm - Tổng Giám đốc điều hành Bamboo Capital cho biết thêm, tập đoàn sẽ tiếp tục tập trung vào 4 trụ cột cốt lõi gồm: Năng lượng, Bất động sản, Tài chính & Bảo hiểm, và Xây dựng hạ tầng. Đây đều là những mảng kinh doanh có tính tương hỗ cao, vừa giúp giảm thiểu rủi ro tổng thể, vừa giúp tập đoàn sử dụng chung nguồn lực để tối ưu hoá hiệu quả kinh doanh cũng như tiếp cận vốn.

“Với mô hình đa ngành như hiện tại, tập đoàn sẽ hạn chế các rủi ro mang tính chu kỳ ngành. Khi một mảng kinh doanh đi xuống thì sẽ có các lĩnh vực khác bù đắp. Bamboo Capital sẽ tiếp tục hoạt động đa ngành nhưng sẽ không đầu tư dàn trải”, ông Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Dự án Phù Mỹ 3 dự kiến có hợp đồng mua bán điện trong quý 3

Về triển vọng kinh doanh nửa cuối năm, ông Phạm Minh Tuấn cho biết, mảng năng lượng sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực trong thời gian tới khi các dự án hiện hữu đã đi vào hoạt động ổn định.

Trong quý 3 này, Nhà máy điện mặt trời BCG Phù Mỹ 3 trong cụm dự án BCG Phù Mỹ dự kiến sẽ ký hợp đồng mua bán điện (PPA) với Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Qua đó, tiếp tục thúc đẩy kết quả kinh doanh mảng năng lượng tái tạo.

BCG Energy (mã cổ phiếu BGE) đang triển khai 04 dự án, gồm Điện gió Cà Mau GĐ 1 (100 MW), Điện gió Trà Vinh GĐ 1 (80 MW), Điện mặt trời Krong Pa GĐ 2 (49 MW), và Điện rác Tâm Sinh Nghĩa (60 MW).

Điện rác
Thông tin về Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa do BCG Energy làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, tập đoàn đã sẵn sàng triển khai loạt dự án điện gió khác ngay khi các cơ chế, chính sách giá điện mới được cơ quan chức năng hoàn thiện, nhằm đạt mục tiêu vận hành thương mại ngay trong năm 2025, lãnh đạo Bamboo Capital thông tin.

Ông Phạm Minh Tuấn cũng cho biết, mặc dù mảng điện rác là lĩnh vực kinh doanh mới nhưng Bamboo Capital đặt quyết tâm sẽ vận hành thương mại Nhà máy Điện rác Tâm Sinh Nghĩa GĐ 1 tại TP.Hồ Chí Minh vào năm 2025. Khi đi vào hoạt động, dự án này sẽ giúp xử lý khoảng 2.600 tấn rác/ngày, tương đương 25% lượng rác thải hàng ngày của TP.Hồ Chí Minh, và sản lượng điện phát lên lưới dự kiến lên đến 365 triệu kWh/năm.

Chủ động đón đầu cơ hội từ Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA)

BCG Energy
BCG Energy hiện đang tập trung triển khai 04 dự án năng lượng tái tạo.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch Bamboo Capital tiết lộ, tập đoàn đang trao đổi, thương thảo với loạt khu công nghiệp, khách hàng tiêu thụ điện lớn, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài nhằm chủ động đón đầu cơ hội từ Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) đối với các dự án năng lượng tái tạo.

“Cơ chế DPPA mở ra cuộc chơi mới cho các doanh nghiệp năng lượng tái tạo. Các khách hàng có thể vừa mua điện với mức giá cạnh tranh, vừa thực hiện được các cam kết về giảm phát thải ròng vốn đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Ví dụ, các doanh nghiệp dệt may sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn sản xuất xanh của các khách hàng phương Tây thông qua sử dụng năng lượng tái tạo. Đồng thời, với năng lực tài chính lành mạnh, Bamboo Capital có thể dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi trong việc triển khai các dự án năng lượng tái tạo mới”, Phạm Minh Tuấn phân tích.

Lãnh đạo Bamboo Capital cũng đề cập đến tiềm năng tham gia thị trường mua bán tín chỉ carbon với lợi thế đang vận hành hơn 500 MW điện tái tạo, cũng như khả năng tiếp cận

Trong quý 1/2024, Bamboo Capital đã ký thoả thuận hợp tác với SK Ecoplant (thuộc SK Group, Hàn Quốc) nhằm đảm bảo các dự án của BCG Energy sẽ có tín chỉ carbon. SK Ecoplant là một trong số ít doanh nghiệp đã hoàn tất đăng ký tham gia dự án Cơ chế Phát triển Sạch (CDM) của Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC) tại Việt Nam.

Xem thêm: "Phê duyệt cơ chế DPPA - Mua bán điện trực tiếp, doanh nghiệp năng lượng nào hưởng lợi?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dòng tiền sẽ được cải thiện tích cực từ nửa cuối năm nay

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về vấn đề dòng tiền kinh doanh ở mức âm, ông Phạm Hữu Quốc - Giám đốc tài chính Bamboo Capital cho biết, tập đoàn đã dồn lực đẩy nhanh loạt dự án trọng điểm, bao gồm dự án Điện rác Tâm Sinh Nghĩa (6.300 tỷ đồng) và dự án bất động sản King Crown Infinity (4.717 tỷ đồng), cũng như chủ động thu xếp nguồn tiền để thanh toán các khoản nợ vay tài chính, khiến nhu cầu vốn tăng cao và dòng tiền rơi vào trạng thái âm.

“Tuy nhiên, đây chỉ là vấn đề mang tính thời điểm. Dòng tiền của tập đoàn sẽ được cải thiện đáng kể khi loạt dự án bất động sản như Malibu Hội An, Hội An D’or, và King Crown Infinity được mở bán và bàn giao trong nửa cuối năm nay. Trong đó, riêng hai dự án Malibu Hội An và Hội An D’or dự kiến sẽ có mức doanh thu ghi nhận là hơn 2.000 tỷ đồng. Đến năm 2026, khi dự án Điện rác Tâm Sinh Nghĩa vận hành ổn định sẽ tạo ra dòng tiền khoảng 4.200 tỷ đồng/năm”, ông Phạm Hữu Quốc cho biết.

Hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại nhiều dự án, tạo lập quỹ đất sạch

Về triển vọng kinh doanh của mảng bất động sản, ông Phạm Đại Nghĩa - Phó Tổng Giám đốc thường trực BCG Land (mã cổ phiếu BCR) cho biết, điểm rơi kết quả kinh doanh sẽ vào nửa cuối năm nay. Công ty đang tập trung hoàn thiện các sản phẩm tại dự án Malibu Hội An, Hội An D’or, và King Crown Infinity, sẵn sàng bàn giao và mở bán trong nửa cuối năm. 

Trong đó, dự án King Crown Infinity đã có giấy phép bán hàng từ quý 3/2023 và là dự án hiếm hoi hiện nay tại TP.Hồ Chí Minh hoàn thành các thủ tục pháp lý, sẵn sàng mở bán trong nửa cuối năm nay. Dự án này bao gồm với quy mô 725 căn hộ, 25 shophouse và các tầng thương mại, dịch vụ, văn phòng.

BCG Land
BCG Land  đang có kế hoạch triển khai 02 dự án bất động sản nghỉ dưỡng và 01 dự án bất động sản khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, công ty đang triển khai 02 dự án bất động sản nghỉ dưỡng như Casa Marina Mũi Né (1.520 tỷ đồng) và Casa Marina Premium (1.881 tỷ đồng) nhằm tạo dự án gối đầu.

Đặc biệt, BCG Land đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, tiền sử dụng đất tại nhiều dự án trước khi các quy định mới về thị trường bất động sản có hiệu lực. Điều này giúp tác động tích cực đến việc định giá quỹ đất của công ty. Các quy định mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chủ đầu tư có năng lực tài chính, quỹ đất sạch như BCG Land. Hiện công ty đang sở hữu quỹ đất khoảng 35 ha tại các vị trí đắc địa của TP.Hồ Chí Minh, ông Phạm Đại Nghĩa chia sẻ.

Đối với mảng bất động sản khu công nghiệp, lãnh đạo BCG Land cho biết công ty đang hoàn thiện pháp lý đối với dự án Khu công nghiệp Cát Trinh (368,1 ha, Bình Định), dự kiến các thủ tục sẽ hoàn tất trong cuối năm 2024 - đầu năm 2025. BCG Land cũng đang nghiên cứu đầu tư các khu công nghiệp tại Quảng Ngãi và Sóc Trăng.

Dựa trên xu hướng dòng vốn, mảng bất động sản khu công nghiệp sẽ là trọng tâm kinh doanh mới của công ty trong giai đoạn 2024 - 2030, Phó Tổng Giám đốc thường trực BCG Land nói.

Duy Quang