UBCKNN: Việc kiểm tra giao dịch cổ phiếu TCH là hoạt động định kỳ

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết sẽ có văn bản chấn chỉnh, gửi đến công ty chứng khoán có cá nhân đã lan truyền ảnh chụp, cắt ghép công văn về hoạt động kiểm tra giao dịch cổ phiếu TCH của Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy.
Tài chính Hoàng Huy
TCH là cổ phiếu được nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị mua bởi tiềm năng và triển vọng tăng trưởng.

Trong phiên giao dịch ngày 8/8, cổ phiếu TCH của Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy và cổ phiếu HHS của công ty con - Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (Tài chính Hoàng Huy chi phối 51,06% vốn điều lệ) bất ngờ chịu áp lực bán tháo mạnh.

Kết phiên giao dịch, thị giá cổ phiếu TCH giảm kịch biên độ, chỉ còn 16.600 đồng/cổ phiếu với lượng dư bán sàn lên đến hơn 12,8 triệu đơn vị. Tương tự, thị giá cổ phiếu HHS giảm sàn về mức 8.610 đồng/cổ phiếu với lượng dư bán hơn 2 triệu đơn vị.

Diễn biến trên được cho là phản ứng của thị trường khi loạt hội, nhóm trên mạng lan truyền thông tin về việc cổ phiếu TCH đang bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước điều tra giao dịch chứng khoán trong giai đoạn 2021 - 2022 với ảnh chụp một phần công văn có liên quan.

Nhiều hội, nhóm đưa ra khuyến nghị với nhà đầu tư là nên bán bớt lượng cổ phiếu TCH đang có nhằm tránh rủi ro giảm giá khi thị trường vừa trải qua đợt điều chỉnh mạnh.

Ngay sau đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chính thức cho biết, việc thanh kiểm tra hoạt động giao dịch đối với cổ phiếu TCH của Tài chính Hoàng Huy là hoạt động định kỳ đối với các doanh nghiệp niêm yết, chứ không phải riêng Tài chính Hoàng Huy. Việc sao chụp, cắt ghép không đầy đủ công văn dễ khiến nhà đầu tư hiểu nhầm, gây hoang mang trên thị trường.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng nhấn mạnh sẽ có văn bản chấn chỉnh, gửi đến công ty chứng khoán có cá nhân đã lan truyền ảnh chụp, cắt ghép công văn trên.

Đây không phải lần đầu những văn bản nội bộ gửi sang công ty chứng khoán này bị lan truyền trên các hội, nhóm đầu tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết.

Trước đó, TCH là cổ phiếu được nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị mua bởi tiềm năng và triển vọng tăng trưởng. Tài chính Hoàng Huy được kỳ vọng là doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ việc huyện Thuỷ Nguyên được quy hoạch trở thành thành phố trực thuộc TP.Hải Phòng sau năm 2030.

Doanh nghiệp này đang triển khai 3 dự án bất động sản quy mô lớn tại huyện Thủy Nguyên, bao gồm Khu đô thị Đỗ Mười (50 ha), Hoàng Huy New City (65 ha) và Hoàng Huy Green River (33 ha).

Giá cổ phiếu TCH Tài chính Hoàng Huy
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu TCH của Tài chính Hoàng Huy từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hơn 9.800 tỷ đồng hàng tồn kho của Tài chính Hoàng Huy (TCH) có gì?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong đó, theo đánh giá của hãng Chứng khoán Vietcap, quỹ đất của hai dự án - Hoàng Huy New City và Hoàng Huy Green River - được Tài chính Hoàng Huy sở hữu với chi phí ưu đãi thông qua các hợp đồng BT với UBND TP.Hải Phòng. Nhờ vậy, hai dự án này được kỳ vọng sẽ mang lại biên lợi nhuận gộp lên đến trên 40%, phù hợp với các dự án trước đây của Tài chính Hoàng Huy được phát triển trên quỹ đất theo hợp đồng BT.

Xét về kết quả kinh doanh, kết thúc quý 1 niên độ 2024 - 2025 (1/4/2024 - 30/3/2025), Tài chính Hoàng Huy ghi nhận doanh thu thuần đạt 828 tỷ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh mảng kinh doanh bất động sản lẫn kinh doanh ô tô đầu kéo, linh kiện tăng tốc.

Trong đó, bán bất động sản đem về cho Tài chính Hoàng Huy khoản doanh thu trị giá 673 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái. Còn doanh thu từ mảng bán ô tô đầu kéo và linh kiện thu hồi đạt 123 tỷ đồng, tăng 120% so với cùng kỳ niên độ trước.

Kết quả, doanh nghiệp này ghi nhận 229 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 35% so với cùng kỳ niên độ trước.

Duy Quang