Kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2024

Chiều 2/8, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp cùng Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị “Kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu – Đà Nẵng 2024”.

Đà Nẵng hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng thông tin, là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng giữ vị trí trọng yếu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung và vùng kinh tế động lực miền Trung nói riêng, đồng thời là cửa ngõ quan trọng ra biển của Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar đến các nước vùng Đông Bắc Á thông qua hành lang kinh tế Đông – Tây.

 

Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng
Ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng

Tuy Đà Nẵng có diện tích không lớn nhưng có lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối liên vùng và khu vực; là một trong số ít địa phương có cả cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và nằm trên các tuyến đường huyết mạch của quốc gia… giúp thành phố thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch, ông Cường nói.

Theo ông Cường, Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và mới đây nhất là Nghị quyết số 136-NQ/TW ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng là các quyết sách chính trị của Đảng, đề ra các chủ trương, định hướng mang tính chiến lược để xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong tầm nhìn dài hạn thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á...; thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên; xây dựng thí điểm khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực; trung tâm vùng về logistics… Theo đó, thành phố hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, quốc gia trong khu vực và quốc tế.

“Với những ưu thế nêu trên, Đà Nẵng còn nhiều tiềm năng và thế mạnh trong thu hút đầu tư kinh doanh, phát triển sản xuất xuất khẩu nhiều loại sản phẩm như: cơ khí - điện - điện tử, thủy sản, dệt may, thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ, vật liệu xây dựng - cao su - nhựa, dược phẩm - thiết bị y tế; sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành hàng không vũ trụ, chế biến chế tạo, hóa dược phẩm, nông sản thực phẩm...; các sản phẩm đặc trưng địa phương từ các làng nghề của thành phố như làng đá mỹ nghệ Non Nước, làng nước mắm Nam Ô, bánh khô mè, bánh tráng Tuý Loan… và nhiều sản phẩm OCOP với đa dạng chủng loại từ thực phẩm chế biến, rượu, bánh kẹo đến dược phẩm, quà tặng lưu niệm, nến, mỹ phẩm...”, ông Cường cho hay.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, để tạo ra bước chuyển biến mới, phát huy tối đa vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt và khai thác có hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế phát triển của mình, Đà Nẵng cần phải có các giải pháp thúc đẩy khoa học, công nghệ, liên kết chuỗi trong sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm, liên kết vùng trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu theo quy mô chuyên nghiệp để phát huy tối đa các nguồn lực, thực thi hiệu quả các chương trình hành động mang tính đột phá.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại 

“Thời gian tới, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà sản xuất, xuất khẩu trong bối cảnh thị trường tiêu thụ nội địa và thế giới vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Qua đó, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của thành phố cả ở thị trường trong nước và thị trường quốc tế”, Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Theo ông Vũ Bá Phú, với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các kênh trực tuyến, thương mại điện tử cho hàng Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tích cực thúc đẩy và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam tại tất cả các khu vực trên thế giới.

 

Hội nghị “Kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu – Đà Nẵng 2024”

Các đại biểu tham quan gian hàng tại hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ trình bày những tham luận về thông tin thị trường châu Âu – châu Mỹ và khuyến nghị cho doanh nghiệp; Tiềm năng thị trường nông thủy sản, thực phẩm tại Trung Quốc; Thuận lợi, khó khăn và triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp Nga; Các khía cạnh của việc khởi nghiệp kinh doanh ở Nga; Cơ hội tiềm năng và một số lưu ý khi xuất khẩu sang Nhật Bản; Thị trường Indonesia và cơ hội hợp tác kinh doanh và những chia sẻ của các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp phân phối, xuất nhập khẩu, logistics....

Hội nghị “Kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu – Đà Nẵng 2024” là một trong những sự kiện trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây – Đà Nẵng 2024 (diễn ra từ ngày 02- 07/8/2024) tại thành phố Đà Nẵng. Hội nghị là dịp giúp doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng và doanh nghiệp một số địa phương trên cả nước nắm bắt thêm thông tin về dự báo tình hình, định hướng nhu cầu thị trường xuất khẩu; cập nhật tiêu chuẩn nhập khẩu của các thị trường, tiềm năng, dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Về phía các doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ tiếp cận, đánh giá được năng lực sản xuất, cung ứng của các doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng cũng như tình hình phát triển logistics tại địa phương, từ đó giúp thị trường xuất khẩu mở rộng và có thêm nhiều chuỗi cung ứng mới được hình thành, góp phần đưa các sản phẩm thế mạnh của thành phố Đà Nẵng nói riêng và của Việt Nam nói chung đi xa hơn, bền vững hơn.