Dữ liệu từ hãng theo dõi thị trường vận tải hàng hải Xeneta (Na Uy) cho thấy giá cước vận chuyển container (giao ngay) từ châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã tăng 34% trong hai tuần qua, tương đương mức tăng trung bình 425 USD lên 1.659 USD/container 40 feet.
Một số hãng vận tải biển cũng cũng đã thông báo tăng giá cước vận chuyển container thêm 600 USD/container trên các tuyến từ châu Á đi Bờ Tây Hoa Kỳ kể từ đầu tháng 4. Đây cũng là lần đầu tiên trong năm nay các hãng vận tải biển tăng giá cước đối với các tuyến xuyên Thái Bình Dương.
Nathan Strang, giám đốc vận tải đường biển của hãng giao nhận Flexport (Hoa Kỳ), cho biết hầu hết các khách hàng chấp nhận việc giá cước vận chuyển container tăng thêm trung bình khoảng 400 USD/container. Mức giá cước được điều chỉnh tăng thêm khi thị trường chuẩn bị bước vào mùa hè - mùa cao điểm vận chuyển.
Giá cước vận chuyển container hiện nay đã thấp hơn rất nhiều so với mức giá trung bình hơn 9.200 USD/container ghi nhận cách đây 1 năm. Điều này phản ánh các căng thẳng của chuỗi cung ứng toàn cầu như thiếu container rỗng, thiếu công suất vận tải… có thể đã kết thúc, ông Nathan Strang cho biết.
Giới quan sát nhận định đợt tăng giá cước vận chuyển container lần này sẽ thúc đẩy các hãng nhập khẩu Hoa Kỳ gấp rút đàm phán, ký các hợp đồng vận chuyển cho mùa Thu năm nay. Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã trì hoãn ký các hợp đồng vận chuyển mới với kỳ vọng giá cước có thể tiếp tục giảm xuống trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều bất ổn.
Nhu cầu vận chuyển hàng hoá trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương đã suy yếu trong những tháng gần đây khi các nhà bán lẻ tại Bắc Mỹ tập trung giảm lượng hàng tồn kho tồn đọng do dự trữ quá mức kể từ giữa năm ngoái. Điều này khiến các nhà hàng sản tại khu vực châu Á bị sụt giảm đơn đợt hàng mới, kéo theo đó là sự ảm đạm trên thị trường vận chuyển container bằng đường biển.
Hãng Xeneta cho biết, vào đầu tháng 4, giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ châu Á đi Bờ Tây Hoa Kỳ giảm xuống chỉ còn trung bình 1.242 USD/container 40 feet, thấp hơn cả mức chi phí tối thiểu mà các hãng vận tải biển phải bỏ ra. Điều này tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các hãng vận tải hàng hoá.
Điển hình, hãng Orient Overseas Container Line (Hồng Kông, Trung Quốc) cho biết doanh thu từ các tuyến xuyên Thái Bình Dương trong quý 1/2023 đã giảm 65,6% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù số lượng container vận chuyển chỉ giảm 6,4%.
Hiện nhiều hãng vận chuyển hàng hoá vẫn duy trì quan điểm thận trọng về triển vọng nhu cầu vận chuyển container trong nửa cuối năm nay khi nền kinh tế Hoa Kỳ được dự báo tiếp tục gặp khó khăn do lạm phát cao và lãi suất tăng. Tăng trưởng GDP trong quý 1/2023 của nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ đạt 1,1%, thấp hơn nhiều so với mức dự báo của giới phân tích; trong khi đó, lạm phát lõi vẫn tiếp tục neo cao.