Giá dầu giảm do tranh chấp thương mại leo thang giữa Mỹ - Trung

Giá dầu giảm trong phiên qua do khả năng tăng nguồn cung của OPEC và tranh chấp thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc gây ra các đợt bán tháo mạnh trong nhiều thị trường trên toàn cầu.
Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 7/2018 giảm 0,78 USD xuống 65,07 USD/thùng; dầu Brent giao tháng 8/2018 giảm 0,26 USD xuống 75,08 USD/thùng.

OPEC và các đồng minh sẽ nhóm họp vào ngày thứ Sáu (22/6) tại Vienna, nơi đây họ dự kiến sẽ thực hiện một quyết định liệu có nâng sản lượng dầu toàn cầu hay không và nâng bao nhiêu. Tuy nhiên, Iran cho biết OPEC không thể đạt được một thỏa thuận về sản lượng dầu trong tuần này, điều này khiến họ đụng độ với Saudi Arabia và Nga, hai nước đang muốn nâng sản lượng mạnh từ tháng 7 để đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang tăng lên.

Thị trường dầu mỏ bị ảnh hưởng trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc liên tiếp đưa ra những đe dọa về việc áp thuế lẫn nhau đối với các mặt hàng xuất khẩu. Căng thẳng thương mại giữa hai nước gia tăng đang phủ bóng đen lên các thị trường toàn cầu, trong đó có thị trường dầu, bởi Trung Quốc đã đề cập tới khả năng tăng thuế nhập khẩu dầu thô từ Mỹ. Nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Mỹ đã tăng mạnh kể từ năm 2017, đạt giá trị gần 1 tỷ USD mỗi tháng. Chứng khoán của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong gần 1 năm, trong khi tại Mỹ tất cả 3 chỉ số chứng khoán chính đều giảm.

Trong khi đó, Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần trước, dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất tăng. Dự trữ dầu thô giảm 3 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 15/6 xuống còn 430,6 triệu thùng, so với dự đoán của giới phân tích giảm 1,9 triệu thùng.