Giá dầu giảm tới 10,8% trong tháng 10

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng trong tháng 10, giá dầu thô giảm còn 65,31 USD/thùng. Tính chung cả tháng 10, giá dầu thô đã giảm tới 10,8% - mức giảm giá theo tháng mạnh nhất kể từ tháng 7/2016.

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 31/10, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đã giảm 86 cent tương đương 1.3%, xuống mức 65,31 USD/thùng. Giá dầu thô WTI đã giảm 10,8% trong tháng 10/2018. Giá dầu thô Brent cũng đã giảm 44 cent về mức 75,47 USD / thùng. Tính chung trong tháng 10/2018, giá dầu thô Brent đã giảm gần 9%. Giá dầu thô WTI và dầu thô Brent đã giảm khoảng 11 USD/thùng so với mức cao nhất trong vòng bốn năm trở lại đây, được thiết lập vào ngày 3/10/2018.

Theo nhận định của một số chuyên gia phân tích giá dầu thô đã bị cuốn theo đà sụt giảm của thị trường tài chính toàn cầu trong tháng này. Thị trường dầu thô lo ngại, các hoạt động kinh tế không diễn ra tốt sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng dầu thô. Các cổ phiếu trên thị trường tài chính toàn cầu hiện chịu áp lực xấu từ cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Hoa Kỳ và Trung Quốc.  Tính đến thời điểm này, Hoa Kỳ đã áp đặt thuế quan lên lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc; ngược lại, Trung Quốc cũng đánh thuế lên lượng hàng háo trị giá 110 tỷ USD của Hoa Kỳ.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 31/10, giá dầu thô đã tăng lên nhờ một loạt thông tin tích cực. Cụ thể, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết lượng dầu thô dư trữ của nước này trong tuần vừa qua chỉ tăng thêm 3,2 triệu thùng, thấp hơn so với các dự báo trước đó. Lượng dự trữ xăng và các sản phẩm chưng cất đã giảm xuống khi nhu cầu sử dụng các sản phẩm này trong 4 tuần vừa qua đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước.  Bên cạnh đó, thị trường dầu thô cũng nhận được sự hỗ trợ sau khi các thị trường chứng khoán có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau khi Trung Quốc cam kết hỗ trợ thị trường chứng khoán nước này.

Ngoài ra, thị trường dầu thô trong thời gian tới còn nhận được sự hỗ trợ từ việc các biện pháp trừng phạt Iran do Hoa Kỳ áp đặt sẽ bắt đầu kể từ ngày 4/11/2018. Chính phủ Hoa Kỳ đã tỏ ý mong muốn các đối tác đang mua dầu từ Iran ngừng giao dịch với nước này kể từ ngày 4/11. Dữ liệu theo dõi các tàu chở dầu và dữ liệu từ các nguồn cho thấy hoạt động nhập khẩu dầu thô từ Iran của các quốc gia lớn khu vực Châu Á trong tháng 9/2018 đã giảm xuống, đã chạm mức thấp nhất trong vòng 32 tháng trở lại đây. Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã giảm mạnh việc nhập khẩu dầu thô từ Iran.

William O'Loughlin, nhà phân tích đầu tư của Công ty Chứng khoán Rivkin nhận định“Giá dầu thô có khả năng tăng lên khi các biện pháp trừng phạt Iran sẽ bắt đầu vào tháng 11/2018 và sản lượng khai thác dầu thô của Venezuela tiếp tục giảm”.

Tuy nhiên, nguồn cung dầu thô của các nước khác đang tăng lên.  Cụ thể, dữ liệu của hãng Refintiv cho thấy, sản lượng khai thác dầu thô của ba nhà sản xuất hàng đầu là Nga, Saudi Arabia và Mỹ - đã đạt 33 triệu thùng / ngày trong tháng 9, tăng 10 triệu thùng/ngày so với cách đây 10 năm. Hãng thông tấn Reuters cho biết, sản lượng khai tác dầu thô của Nga đã đạt mức 11,41 triệu thùng / ngày, mức cao nhất kể từ khi Liên bang Xô Viết sụp độ vào năm 1991.

 

Duy Quang