Giá dầu thô tăng do thị trường kỳ vọng OPEC cắt giảm sản lượng khai thác

Trong ngày 21/11, giá dầu thô trên thị trường Châu Á đã tăng lên trong bối cảnh các số liệu tích cực về nền kinh tế Mỹ được công bố. Mỹ hiện là quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất trên thế giới.

Bên cạnh đó, thị trường dầu thô còn nhận được sự hỗ trợ từ kỳ vọng Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ đưa ra quyết định cắt giảm sản lượng dầu thô trong phiên họp ngày 27/11 tại Vienna (Áo) tới đây.

Trong phiên giao dịch chiều ngày 21/11, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 1/2015trên sàn giao dịch điện tử Singapore đã tăng thêm 43 cents so với mức chốt phiên ngày 20/11 của dầu thô WTI tại Sở giao dịch thương mại New York. Đây là phiên giao dịch đầu tiên của hợp dầu dầu thô WTI giao tháng 1/2015. Trong khi đó, giá dầu thô Brent Biển Bắc giao tháng 1/2015 cũng tăng thêm 31 cents lên mức 79,64 USD/thùng.

Giá dầu thô trong phiên giao dịch ngày 21/11 đã tăng lên khi Chi nhánh Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tại Philadelphia cho biết chỉ số hoạt động chế tạo tại Mỹ đã tăng cao hơn dự báo. Bên cạnh đó, chỉ số LEI – tổng hợp một số chỉ số kinh tế chủ chốt do Conference Board công bố cũng cho thấy tín hiệu tích cực cùng với đó doanh số bán nhà tại Mỹ trong tháng 10/2014 cũng tăng tháng thứ hai liên tiếp.

Các nhà đầu tư hiện kỳ vọng OPEC có thể sẻ đồng ý cắt giảm một phần nhỏ sản lượng khai thác dầu thô hoặc sẽ có cam kết mạnh mẽ hơn trong việc kiểm soát sản lượng khai thác dầu thô, giữ sản lượng khai thác tại mức mục tiêu 30 triệu thùng dầu thô/ngày. Mặc dù giá dầu thô đã giảm tới 25% kể từ tháng 6/2014 đến nay, các quốc gia thành viên OPEC vẫn chưa thống nhất có nên cắt giảm sản lượng khai thác hay không cùng với các biện pháp ngăn chặn giá dầu thô giảm xuống hơn nữa.

Hiện tại Venezuela và Ecuador công khai kêu gọi cắt giảm sản lượng nhưng Ả-rập Xê-út – nước có mức sản lượng khai thác cao nhất khối OPEC vẫn phản đối điều này. Vào đầu tháng 11/2014, Ả-rập Xê-út đã phải giảm giá xuất khẩu dầu thô cho các khách hàng tại Mỹ để cạnh tranh với việc sản lượng dầu thô tại Mỹ tăng lên.