Giá đồng đang hướng đến mức giảm hàng quý mạnh nhất kể từ tháng 9/2011

Giá đồng và chỉ số giá kim loại cơ bản trên Sàn Giao dịch Kim loại London (LME Index) đang hướng đến mức giảm hàng quý mạnh nhất kể từ tháng 9/2011 do lo ngại tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm của Trung
Giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn Giao dịch Kim loại London (LME) vào lúc 10h42 (giờ Thượng Hải – 9h42 sáng ngày 28/6 giờ Việt Nam) đạt mức 6.753,50 USD/tấn; trước đó, giá đồng đã giảm 1,3% xuống chỉ còn 6.660,50 USD/tấn. Tính từ đầu quý II đến nay, giá đồng đã giảm 10%, trong khi đó chỉ số LME Index đã giảm 9,9%. Trong ngày 24/6 vừa qua, chỉ số LME Index đã rơi xuống mức 2.911 điểm, mức thấp kỷ lục kể từ tháng 6/2010. Chỉ số giá cả kim loại cơ bản LME phản ánh mức độ tổng thể giá kim loại cơ bản của thị trường Quốc tế, bao gồm giá 6 kim loại: đồng, nhôm, chì, thiếc, kẽm và niken.

Trong tuần này, các chuyên gia kinh tế đến từ các tổ chức tài chính lớn như Goldman Sachs Group Inc. hay China International Capital Group đã đồng loạt cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) trong ngày 25/6 đã kêu gọi các ngân hàng lớn của nước này thắt chặt các quy định tín dụng nhằm tăng cường vai trò bình ổn thị trường của mình khi thị trường tài chính nước này đang trải qua đợt thắt chặt tiền tệ lớn nhất trong một thập kỷ; trong tuần trước, lãi suất cho vay liên ngân hàng tại Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục.

Theo ông Liang Lijuan, chuyên gia phân tích tại Cofco Futures Co. (Bắc Kinh) cho biết, điều khiến thị trường lo ngại nhất hiện nay là các điều kiện kinh tế vĩ mô của Trung Quốc. Ông cũng đưa ra nhận định, giá đồng sẽ giảm thêm nữa.
Giá đồng giao tháng 9 trên sàn Comex New York biến động nhẹ ở mức 3,058 USD/pound (6.735,68 USD/tấn).
Giá đồng giao tháng 10 trên Sàn Giao dịch Tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 0,8% xuống còn 48.390 NDT (7.872 USD)/tấn.

Ngoại trừ giá nhôm tăng lên, giá các kim loại cơ bản khác trên sàn LME như: thiếc, chì và kẽm đã đồng loạt giảm.
Đặng Quang