Mỏ đồng lớn thứ hai thế giới mở cửa hoạt động trở lại

Hãng khai thác kim loại hàng đầu của Mỹ Freeport-McMoran Copper & Gold Inc. cho biết có thể đưa hoạt động khai thác tại mỏ Grasberg (Indonesia) trở lại bình thường trong tuần này.
Người phát ngôn Daisy Primayanti của Công ty PT Freeport Indonesia – thuộc hãng khai thác kim loại Freeport-McMoran Copper & Gold Inc. cho biết hoạt động khai thác tại các khu vực khai thác lộ thiên thuộc mỏ Grasberg đã được triển khai trở lại từ ngày 22/6 sau khi nhận được sự đồng ý của Chính phủ Indonesia. Tuy sản lượng khai thác tại mỏ có khả năng đạt mức bình thường trong 3 đến 4 ngày nữa nhưng các hoạt động tại các khu vực khai thác hầm lò sẽ vẫn phải chờ quyết định từ Bộ Năng lượng và Khai thác Khoáng sản Indonesia.

Trước đó trong ngày 12/6, hãng Freeport-McMoran Copper & Gold Inc đã phải tuyên bố tình trạng bất khả kháng không thể hoàn thành các đơn hàng đúng thời hạn do ảnh hưởng từ vụ tai nạn hầm lò, buộc toàn bộ khu mỏ phải ngừng hoạt động từ ngày 14/5.

Theo đánh giá của các chuyên gia từ hãng Barclays Plc, sản lượng khai thác tại các khu vực lộ thiên chiếm từ 70 đến 80 % tổng sản lượng khai thác của mỏ Grasberg. Nếu việc khai thác các khu vực lộ thiên được triển khai trong tuần này sẽ giảm thấp thiệt hại do việc ngừng khai thác gây ra. Trước đó, giới chuyên gia đã nhận định mỏ Grasberg phải đóng cửa từ 2 đến 3 tháng để điều tra sự cố tai nạn.

Giá đồng đã có tuần giảm thứ 3 do lượng đồng tồn trữ trên Sàn Giao dịch Kim loại London tăng lên mức cao nhất trong 10 năm và thông tin mỏ kim loại Grasberg mở cửa hoạt động trở lại.

Mỏ Grasberg hiện là mỏ đồng lớn thứ hai thế giới đã buộc phải tạm dừng sau tai nạn sập hầm lò vào ngày 14/5 vừa qua.

 Đặng Quang