Giá đồng giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần

Giá đồng giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần sau phát biểu của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về việc giảm dần chương trình kích thích kinh tế và tăng trưởng sản xuất Trung Quốc thấp hơn dự báo.

Giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn Giao dịch Kim loại London (LME) vào lúc 10h (giờ Thượng Hải – 9h sáng giờ Việt Nam) được giao dịch ở mức 6.902 USD/tấn, trước đó đã có lúc giá đồng giảm xuống mức 6.888,25 USD/tấn mức thấp nhất kể từ ngày 3/5.

Giá đồng giao tháng 9 trên sàn Comex New York giảm 0,9%; xuống còn 3,1225 USD/pound (0,454 kg).

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày của FED, ông Ben S.Bernake – chủ tịch FED phát biểu, FED có thể giảm chương trình mua trái phiếu năm nay và ngừng hẳn trong năm tới nếu nền kinh tế Mỹ có sự phục hồi chắc chắn.

Theo ông Lian Zheng, chuyên gia phân tích của Công ty Xinhu Futures Co (Thượng Hải) cho biết giá đồng sẽ khó có thể tìm được sự hỗ trợ để tăng giá ở mức hiện tại sau khi FED đưa ra mức thời gian rõ ràng cho chương trình kích thích kinh tế. Đồng thời một trong những nhân tố giúp giá đồng được giữ ở mức cao trong vài năm trở lại đây là việc đồng USD yếu, nhưng sau quyết định của FED, thì đồng USD đã phục hồi nhanh chóng.

Đồng USD đã tăng 1,1% so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ sau quyết định của FED, tạo sức ép lên việc giảm giá đồng.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) do ngân hàng HSBC và hãng Markit Economics công bố cho thấy tốc độ tăng trưởng sản xuất tại Trung Quốc đang giảm dần. Đánh giá sơ bộ, chỉ số PMI của Trung Quốc trong tháng 6 đạt 48,3 điểm, thấp hơn mức 49,1điểm theo khảo sát của hãng tin Bloomberg và so với mức 49,2 điểm trong tháng 5. Chỉ số PMI năm dưới mức 50 điểm cho thấy mức giảm tổng thể của các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất.

Trung Quốc là nước có nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới. Việc chỉ số PMI tiếp tục giảm cho thấy dự kiến nhu cầu đồng sẽ giảm xuống trong thời gian tới.

Giá đồng giao tháng 10 trên Sàn Giao dịch Tương Lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 2% xuống còn 49.910 NDT (8.140 USD)/tấn.

Đặng Quang