Giá đồng giảm do lo ngại về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại

Trong ngày 13/7, giá đồng đã giảm lần đâu tiên trong 3 ngày qua trước các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc – nước sử dụng kim loại công nghiệp nhiều nhất thế giới, sẽ tăng trưởng chậm hơn dự b
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc, ông Lưu Kế Vĩ cho biết, mức tăng trưởng 6,5% của nền kinh tế nước này có thể chấp nhận được trong tương lai. Ông cũng bày tỏ sự tin tường rằng tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc sẽ đạt mức 7% trong năm nay; trong tháng 3 vừa qua, Chính phủ đã đề ra chỉ tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm 2013. Dự kiến Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố số liệu về tăng trưởng GDP quý II vào ngày 15/7.

Giá đồng giao tháng 9 trên sàn Comex New York, vào lúc 1h13' (giờ New York – 0h13' sáng ngày 13/7 giờ Việt Nam), đã giảm 0,7% chốt phiên tại mức 3,155 USD/pound hay 6.949,33 USD/tấn. Trong hai ngày trước, giá đồng đã tăng mạnh 3,7% nhờ kỳ vọng vào Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế.

Theo khảo sát của hãng tin Bloomberg, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý II dự báo sẽ đạt 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức 7,7% của quý I trước đó. Hãng Macquarie Group Ltd. đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2014 từ 7,3% xuống chỉ còn 6,9%.

Giá đồng cũng chịu tác động giảm khi đồng USD tăng giá trở lại so với các đồng tiền chính trong rổ tiền tệ, làm giảm nhu cầu sử dụng hàng hóa như một phương án đầu tư thay thế.

Giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn Giao dịch Kim loại London (LME) đã trượt giảm 0,7% xuống còn 6.954 USD/tấn (3,15 USD/pound).

Giá một số kim loại cơ bản khác trên sàn LME như kẽm, thiếc, nhôm và niken đồng loạt tăng; trong khi đó, giá chì đi xuống.
Đặng Quang (Theo bloomberg)