Giá đồng tăng trở lại do lượng đồng Trung Quốc nhập khẩu cao

Giá đồng đã tăng trở lại sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong 1 tuần qua. Nguyên nhân được cho là do lượng đồng nhập khẩu của Trung Quốc – quốc gia sử dụng kim loại công nghiệp nhiều nhất thế giới, đ
Theo số liệu được Chính phủ Trung Quốc công bố ngày hôm nay (10/7/2013) cho thấy, Trung Quốc đã nhập khẩu 379.951 tấn các loại hợp kim đồng, đồng tinh luyện, và các sản phẩm liên quan đến đồng trong tháng 6, tăng 5,9% so với mức nhập khẩu trong tháng 5. Ngoài ra, kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc giảm đột ngột trong tháng 6 đã làm gia tăng kỳ vọng Chính phủ Trung Quốc có thể áp dụng các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Bill O’Neill, cộng sự tại hãng tư vấn Logic Advisors (New Jersey, Mỹ) nhận đinh “Tình hình nhập khẩu đồng của Trung Quốc trong tháng 6 vừa qua mang tính tích cực, ngoài ra một số dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang tiến hành dự trữ đồng.

Giá đồng giao tháng 9 trên sàn Comex New York trong ngày hôm nay (10/7) đã tăng 0,6% lên mức 3,082 USD/pound hay 6.788,54 USD/tấn. Trong ngày hôm qua, giá đồng rơi xuống mức 3,025 USD/pound hay 6.663 USD/tấn – mức thấp nhất kể từ ngày 28/6 do sự sụt giảm của chỉ số giá sản xuất tại Trung Quốc, làm gia tăng lo ngại về sụt giảm nhu cầu sử dụng đồng.

Dự kiến trong ngày hôm nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 6; biên bản này có thể cho thấy các dấu hiệu liệu FED có tiếp tục duy trì chương trình mua trái phiếu Chính phủ trị giá 85 tỷ USD hàng tháng nhằm kinh thích nền kinh tế Mỹ nữa hay không, Mỹ là quốc gia sử dụng đồng lớn thứ hai thế giới.

Lượng dự trữ đồng thuộc quyền quản lý của Sàn Giao dịch Kim loại London (LME) đã giảm 0,6% xuống còn 646.000 tấn.

Trên sàn LME, giá đồng giao sau 3 tháng đã tăng 1% lên mức 6.798 USD/tấn hay 3,08 USD/pound (0,454 kg); giá một số kim loại cơ bản khác trong ngày 10/7 như: nhôm, thiếc, niken, chì và kẽm đã đồng loạt tăng.

Đặng Quang (Theo bloomberg)