Giá đồng tăng trở lại sau các số liệu kinh tế lạc quan của Mỹ

Trong ngày 26/7, giá đồng tương lai tại thị trường New York đã tăng trở lại sau một báo cáo của Chính phủ Mỹ cho thấy số lượng đơn đặt hàng sản xuất xe hơi, máy móc và các loại hàng hóa lâu bền khác t
Giá đồng giao tháng 9/2013 trên sàn Comex New York vào lúc 13h17 (giờ New York – 00h17 sáng ngày 26/7 giờ Việt Nam), đã tăng thêm 0,2% đạt 3,1855 USD/pound (7.016,51 USD/tấn). Trước đó, trong đầu phiên giao dịch, giá đồng đã giảm 0,9% do lo ngại nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc – nước sử dụng đồng lớn nhất thế giới, sẽ giảm xuống.

Theo số liệu của Chính phủ Mỹ đưa ra trong ngày 26/7, số lượng đơn đặt hàng lâu bền của Mỹ trong tháng 6 đã tăng 4,2%, cao gấp 3 lần so với mức dự báo của hãng tin Bloomberg. Nhu cầu gia tăng về xe hơi và máy móc đã giúp số lượng đơn đặt hàng lâu bền tăng tháng thứ 4 liên tiếp. Điều này cho thấy các hoạt động đầu tư kinh doanh sẽ tăng trở lại sau khi sụt giảm trong 2 quý liên tiếp vừa qua.

Theo một báo cáo cho thấy lòng tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 5 năm. Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng của hãng tin Bloomberg đã tăng lên mức -27,3 trong tuần kết thúc ngày 21/7, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008. Ngoài ra, giá đồng còn nhận được sự hỗ trợ từ việc đồng USD xuống giá so với 10 đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ; khiến kim loại này gia tăng tính hấp dẫn trong vai trò là loại tài sản đầu tư thay thế.

Theo ông Michael Smith, chủ tịch hãng T&K Futures & Options (Florida, Mỹ) nhận định, giá đồng tăng lên nhờ đồng USD yếu và báo cáo về số lượng đơn đặt hàng lâu bền cao hơn dự báo.

Trong ngày 26/7, giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn Giao dịch Kim loại London (LME) đã giảm 0,6% xuống còn 7.015 USD/tấn (3,18 USD/pound); giá thiếc trên sàn LME cũng đã sụt giảm 0,7% xuống mức 19.375 USD/tấn.

Hãng sản xuất thiếc lớn thứ 3 thế giới PT Timah (Indonesia) cho biết doanh số bán ra của hãng trong năm 2013 có thể giảm 18% do nhu cầu tiêu thụ thiếc toàn cầu giảm xuống. Tính từ đầu năm đến nay, thiếc là kim loại có mức giảm giá lớn nhất trong số các kim loại cơ bản trên sàn LME, giảm 17%.

Giá một số kim loại cơ bản khác trên sàn LME trong ngày 26/7 đã có sự biến động; trừ giá chì tăng lên, giá nhôm, niken và kẽm đã đồng loạt giảm xuống.