Giá giấy bao bì tăng vọt trở lại, Đông Hải Bến Tre (DHC) hưởng lợi lớn

Với vị thế là nhà sản xuất giấy công nghiệp lớn thứ 4 cả nước và có mức chi phí cạnh tranh hàng đầu trên thị trường, kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Đông Hải Bến Tre (mã cổ phiếu DHC) dự kiến sẽ tăng tốc phục hồi khi giá giấy bao bì đã tăng 15%.

Nhu cầu khởi sắc trở lại, giá giấy bao bì tăng 15% sau 3 tháng

Giấy bao bì
Đông Hải Bến Tre hiện là doanh nghiệp Việt Nam sản xuất giấy công nghiệp lớn hàng đầu xét theo công suất sản xuất.

Kết thúc quý 1/2024, Công ty Cổ phần Đông Hải Bến Tre (mã cổ phiếu DHC - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần đạt 811 tỷ đồng và lãi ròng đạt 56 tỷ đồng, lần lượt giảm 4% và 35% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 25% kế hoạch doanh thu và 19% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Với vị thế là doanh nghiệp sản xuất giấy công nghiệp có công suất lớn thứ 4 cả nước, chỉ sau nhóm doanh nghiệp FDI, kết quả kinh doanh của Đông Hải Bến Tre trong thời gian qua đã chịu tác động tiêu cực từ việc giá giấy bao bì (chiếm 83% tổng doanh thu) và giấy bìa carton (chiếm 17% tổng doanh thu) giảm mạnh. Trong năm ngoái, giá bán giấy của công ty chỉ đạt trung bình 8.900 đồng/kg - mức thấp nhất 10 năm qua.

Giá bán giấy Đông Hải Bến Tre
Giá bán giấy và giá bán bao bì carton trung bình các năm. (Nguồn: Đông Hải Bến Tre, VDSC)

Bên cạnh đó, tệp khách hàng chính của Đông Hải Bến Tre là các doanh nghiệp thuỷ sản (chiếm tới 40% doanh thu mảng bao bì) và may mặc tại khu vực Tây Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long ghi nhận đơn hàng yếu, cũng khiến nhu cầu tiêu thụ giấy công nghiệp giảm.

Tuy nhiên, một số tổ chức tài chính hiện đánh giá kết quả kinh doanh của Đông Hải Bến Tre đã có “tạo đáy” và sẽ hồi phục tích cực từ nửa cuối năm nay trong bối cảnh giá giấy công nghiệp đã phục hồi và hoạt động xuất khẩu của nhóm thuỷ sản, dệt may khởi sắc ngay từ những tháng đầu năm.

Cụ thể, giá bán giấy đã có sự phục hồi rõ rệt khi tăng liên tục từ vùng đáy 7.500 đồng/kg hồi tháng 9/2023 lên mức 8.800 đồng/kg trong tháng 1/2024, tương ứng mức tăng 17,3%. Trong quý 1/2024, giá giấy tiếp tục phục hồi về vùng giá 9.400 đồng/kg, tương ứng mức tăng gần 7% so với thời điểm đầu năm. Đồng thời, giá bán giấy bao bì hiện cũng đã tăng 15% so với hồi cuối tháng 2/2024.

Đặc thù giấy bao bì là sản phẩm phụ trợ cho hầu hết các ngành sản xuất nên sự tăng trưởng của ngành này sẽ gắn liền với sự tăng trưởng của nền kinh tế, đặc biệt là hoạt động tiêu dùng trong nước và xuất khẩu hàng hoá.

Mặc dù tỷ trọng xuất khẩu trong tổng doanh thu của Đông Hải Bến Tre chỉ khoảng 15% nhưng kết quả kinh doanh của công ty lại bị chi phối nhiều bởi các hoạt động thương mại. Luỹ kế 5 tháng đầu năm nay, tình hình thương mại của Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng tích cực với kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt tăng 15,2% và 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, một vài nhóm khách hàng cuối cùng (end-user) của Đông Hải Bến Tre như thuỷ sản, may mặc đều ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cải thiện tích cực. Đồng thời, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - PMI của Việt Nam đã tăng trở lại trên ngưỡng 50 điểm, cho thấy các hoạt động sản xuất chế tạo được mở rộng; cùng với đó là số đơn đặt hàng mới cũng đã tăng lên. Qua đó, cho thấy có thể kỳ vọng tích cực hơn về nhu cầu giấy bao bì thời gian tới.

Tiêu thụ giấy
Mức tiêu thụ giấy (kg) bình quân/người trong năm 2023 tại Việt Nam vẫn đang thấp hơn đáng kể so với nhiều quốc gia khác. (Nguồn: VPPA)

Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) hiện dự báo nhu cầu giấy của Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) từ 14% trong giai đoạn 2020 - 2025. Dựa trên tốc độ đô thị hoá, tăng trưởng bán lẻ, đặc biệt là thương mại điện tử, nhiều tổ chức tài chính đánh giá nhu cầu giấy công nghiệp như bao bì, hộp giấy… sẽ tăng trưởng mạnh.

Sở hữu lợi thế vượt trội so với các doanh nghiệp đối thủ

chi phí đầu tư
Chi phí đầu tư nhà máy (USD/tấn giấy công suất) của nhóm các doanh nghiệp sản xuất giấy công nghiệp lớn nhất Việt Nam hiện nay. (Nguồn: VDSC)

Ban lãnh đạo Đông Hải Bến Tre cho biết, trong bối cảnh nhu cầu dự báo tăng trở lại, công ty dự kiến đầu tư thêm trang thiết bị do công suất tại nhà máy bao bì và Công ty TNHH MTV Bao Bì Bến Tre (công ty con do Đông Hải Bến Tre sở hữu 100% vốn) đã đạt 65 - 70% công suất thiết kế. Đồng thời, công ty có kế hoạch đầu tư thêm 01 nhà máy bao bì tại Khu công nghiệp Phú Thuận (tỉnh Bến Tre) với vốn đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu DHC Đông Hải Bến Tre
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DHC của Đông Hải Bến Tre trong vòng 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Nhu cầu giấy bao bì khởi sắc, Đông Hải Bến Tre (DHC) đầu tư nhà máy mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đông Hải Bến Tre đã có kinh nghiệm mở rộng quy mô sản xuất hiệu quả. Trong giai đoạn 2018 - 2019, công ty đã thành công trong việc mở rộng quy mô sản xuất - Nhà máy Giao Long 2, nâng công suất sản xuất giấy lên gấp 4,6 lần, đạt 260.000 tấn/giấy. Và Nhà máy Giao Long 2 đã nhanh chóng chạy tối đa công suất, tạo động lực tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn này.

Đặc biệt, trong top 5 doanh nghiệp sản xuất giấy công nghiệp lớn nhất Việt Nam hiện nay, Đông Hải Bến Tre là doanh nghiệp có chi phí đầu tư nhà máy trên mỗi công suất sản xuất/năm thấp nhất nhóm, thấp hơn tới 50% so với mức trung bình các đối thủ còn lại. Điều này giúp cho Đông Hải Bến Tre có sức cạnh tranh mạnh khi thị trường bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Duy Quang