Giá kẽm tăng trở lại nhờ số liệu tích cực về kinh tế Mỹ

Trong ngày 4/11, giá kim loại kẽm đã tăng trở lại và hướng đến mức giá đóng cửa cao nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây sau khi số liệu doanh số bán xe hơi tại Mỹ cao hơn dự báo. Mỹ hiện là quốc gia sử

Giá kim loại kẽm giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,5% lên mức 2.311,50 USD/tấn vào lúc 16h23’ ngày 4/11 (giờ Việt Nam). Giá kim loại kẽm đã tăng lên sau khi số liệu của Autodata Corp. cho thấy doanh số bán xe hạng nhẹ tại Mỹ trong tháng 10 đạt 16,46 triệu chiếc, cao hơn mức 16,4 triệu chiếc được các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg dự báo. Theo Tổ chức nghiên cứu chì và kẽm quốc tế (ILZSG), nhu cầu sử dụng kẽm cho hoạt động sản xuất xe và các phương tiện vận tải khác chiếm tới 25% tổng mức tiêu thụ kẽm trên toàn cầu.

Kim loại kẽm (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, theo số liệu của Viện quản lý cung ứng (ISM) được công bố vào ngày 3/11, chỉ số nhà máy của Mỹ trong tháng 10/2014 đã đạt 59 điểm, cao hơn các dự báo trước đó. Mức điểm này cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nội địa Mỹ ở mức tốt đang tiếp tục giúp các nhà máy tại Mỹ duy trì hoạt động trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức thấp, điều này cũng tác động tích cực đến triển vọng tăng trưởng nhu cầu sử dụng kẽm của Mỹ.

Ông Chae Un Soo, một nhà kinh doanh kim loại tại công ty Korea Exchange Bank Futures Co. (Hàn Quốc) nhận định: “Nhu cầu (về kẽm) hiện ở mức tương đối tốt. Doanh số bán xe hơi (tại Mỹ) trong vài tháng gần đây ở mức tốt và việc hoạt động sản xuất tại Mỹ được tăng cường đang giúp gia tăng nhu cầu về kẽm.”

Giá kim loại đồng trên sàn LME biến động nhẹ tại mức 6.726,25 USD/tấn; trên sàn giao dịch COMEX, giá đồng giao tháng 12/2014 giảm 0,2% xuống còn 3,06 USD/pound (0,454 kg). Trong khi đó, giá đồng giao tháng 1/2015 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tăng 0,9% lên mức 47.700 NDT (7.798 USD)/tấn.

Giá các kim loại khác trên sàn LME cũng có sự biến động; giá chì và thiếc đã tăng lên trong khi đó giá nhôm và niken giảm xuống.
Đặng Quang (Theo Bloomberg.com)