Giá các loại hàng hóa toàn cầu giảm sâu xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây

Giá cả các loại hàng hóa trên tòa cầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây do giá nhiên liệu tiếp tục giảm mạnh cùng với đó là việc các số liệu tiêu cực về nền kinh tế Mỹ khiến thị

Chỉ số giá 22 loại hàng hóa, nguyên liệu thô được theo dõi bởi hãng tin Bloomberg (Bloomberg Commodity Index – BCOM) đã giảm 0,2% xuống mức 116,7791 điểm – mức thấp nhất kể từ ngày 14/7/2009 và đạt 116,8709 điểm vào lúc 12h36’ ngày 16/10/2014 (giờ Việt Nam). Trong ngày 15/10/2014, chỉ số BCOM đã giảm 1,2% - mức giảm lớn nhất kể từ ngày 30/9/2014 và đang hướng đến tháng giảm điểm thứ 4 liên tiếp.

Trong số các loại hàng hóa nguyên liệu thô, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đã giảm xuống dưới mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây; giá kim loại niken cũng giảm xuống dưới mức thấp nhất trong vòng 7 tháng trở lại đây. Giá dầu thô Brent cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2010.

Việc nguồn cung hàng hóa nguyên liệu tăng cao, đồng Dollar Mỹ tăng và tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức thấp đã khiến giá các loại hàng hóa nguyên liệu thô trong quý III/2014 giảm 12% - mức giảm theo quý cao nhất kể từ năm 2008. Trước đó, trong nửa đầu năm 2014, giá các loại hàng hóa nguyên liệu thô đã tăng lên trước tình hình căng thẳng tại Ukraine và khu vực Trung Đông và tình hình thời tiết bất lợi.

Tính từ đầu năm đến nay, giá các loại nguyên liệu thô đã giảm 7,1% và hướng đến năm giảm giá thứ 4 liên tiếp – qua đó xác lập mạch giảm giá dài nhất kể từ năm 1991. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường lo ngại tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ ở mức yếu qua đó ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng các loại hàng hóa nguyên liệu.

Bên cạnh đó, các số liệu được công bố trong ngày 15/10 cho thấy, doanh số bán lẻ tại Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - trong tháng 9/2014 đã giảm 0,3%.

Ông Zhu Runyu, chuyên gia phân tích tại CITICS Futures Co., (Trung Quốc) nhận định: “Số liệu về doanh số bán lẻ tại Mỹ đem lại thông tin tiêu cực và khiến thị trường lo ngại về vấn đề tăng trưởng kinh tế toàn cầu và gây ra một số hoảng sợ trên thị trường tài chính”.

Đối với dầu thô – loại hàng hóa chính trong nhóm nhiên liệu, ông Jonathan Barratt, người phụ trách mảng đầu tư tại Công ty Ayers Alliance Securities (Australia), cho biết: “Nhìn chung thị trường (nhiên liệu) đang thiếu sự tự tin, mức 80 USD/thùng (giá dầu thô) hiện chỉ là mức giá tâm lý”. Trong thời gian vừa qua, việc sản lượng dầu thô của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong vòng 30 năm trở lại đây trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu được dự báo ở mức thấp đã khiến giá dầu thô sụt giảm mạnh.