Giá phân bón hóa hoc trong nước của Trung Quốc tăng nhẹ trong tháng 2/2014

Giá phân bón hóa học ở một số địa phương của Trung Quốc tăng nhẹ, về tổng thể giá phân vẫn duy trì ổn định, trong thời gian tới giá phân còn có thể sẽ tăng nhưng không nhiều.

Về cơ bản giá phân bón hóa học trong nước của Trung Quốc vẫn tương đối ổn định, chỉ tăng nhẹ ở một số địa phương, mức tăng vào khoảng 50 nhân dân tệ/tấn; mức giá thấp trong thời kỳ trước đó không còn nữa, thay vào đó các nhà sản xuất cho biết vào cuối tháng này sẽ điều chính giá tăng lên mức phù hợp. Hiện tại giá xuất xưởng phân bón tổng hợp loại 45%cl (15:15:15) trong nước của Trung Quốc vào khoảng 1900 nhân dân tệ/tấn, loại 45%s (15:15:15) vào khoảng 2250 nhân dân tệ/tấn, so với thời kỳ trước đó không có nhiều thay đổi, tuy nhiên chênh lệch mức giá cao và giá thấp là khá lớn; do giá phân Ure dạng hạt lớn nguyên liệu tăng giá nên ở khu vực Đông Bắc, giá phân trộn được điều chỉnh tăng lên, ví dụ như giá xuất xưởng loại 55%cl đã lên tới mức 2470 nhân dân tệ/ tấn.

Hiện tại các doanh nghiệp Trang Quốc đang tiến hành thực hiện giá mua đứt, các chương trình ưu đãi trong thời gian trước về cơ bản đã ngừng lại. Tuy nhiên theo tin tức thị trường cho thấy, trong thời gian gần đây lượng đơn đặt hàng của các doanh nghiệp không nhiều, để thị trường chấp nhận được mức giá mới thì phải cần một khoảng thời gian nữa. Bên cạnh đó, do chịu ảnh hưởng từ việc mức phí vận chuyển bẳng đường sắt tăng cao, nên các doanh nghiệp sản xuất phân bón đều chuyển sang vận chuyển bằng xe ô tô tới những địa điểm xa; những doanh nghiệp có bảng báo giá tiêu chuẩn cũng tạm ngưng báo giá hoặc là tiếp tục chấp hành chính sách giá cả trong thời gian trước đó để quan sát thêm tình hình. Theo thống kê về tình hình sản xuất ở các doanh nghiệp Trung Quốc hiện nay có thể thấy, ở Sơn Đông, Hồ Bắc có hiệu suất sản xuất khá tốt, còn các địa phương khác thì chỉ có các doanh nghiệp chủ lực mới hoạt động tốt, còn ở những chi nhánh hiệu suất cũng không được cao.

Trong thời gian gần đây, giá phân Ure vẫn giảm đều, amoni vẫn duy trì ở mức cao, trong khi xu hướng của KCl vẫn chưa thực sự rõ ràng, tuy nhiên khả năng tăng là rất khó; tình hình phân Kali vẫn tương đối tốt, nhưng giá cả vẫn khó có thể tăng thêm, qua đó có thể thấy nguyên liệu sản xuất sẽ khó có thể đẩy giá phân lên cao. Tóm lại, các nhân tố khiến giá tăng cao vẫn chưa thực sự rõ ràng, nhu cầu phân bón vẫn bình thường, dự đoán trong vụ xuân năm nay giá phân bón hóa học chỉ có thể tăng nhẹ, trong thời gian tiếp theo nếu muốn giá tiếp tục tăng thì phải cần thêm rất nhiều nhân tố hỗ trợ khác nữa.

Có thể thấy hiện tai do nhu cầu của thị trường bình thường, giá nguyên liệu phân bón vẫn duy trì tương đối ổn định nên giá phân bón hóa học trong nước của Trung Quốc về cơ bản không có nhiều thay đổi, trong thời gian tới mức giá có thể sẽ tăng lên nhưng không sẽ cao.