Trung Quốc công bố kế hoạch thu mua thịt lợn

Trong ngày 19/2, Chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch thu mua thịt lợn nhằm hỗ trợ giá thịt lợn đang ở mức thấp trong bối cảnh sản lượng thịt lợn của nước này tăng cao.

Theo Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) – cơ quan hoạch định chính sách kinh tế của Trung Quốc, động thái trên nhằm ngăn chặn sự suy giảm mạnh đối với giá lợn sống, qua đó ổn định ngành chăn nuôi và bảo vệ người nông dân Trung Quốc.

NDRC dự báo giá thịt lợn tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm xuống trong những tháng tới khi mà lượng thịt lợn được tiêu thụ thường ở mức thấp. NDRC cũng khuyên nông dân Trung Quốc nên điều chỉnh quy mô kinh doanh của mình theo diễn biến giá cả thị trường. Thịt lợn là loại thịt chính trong đời sống người Trung Quốc và đóng vai trò quan trọng trong việc tính toán lạm phát tại Trung Quốc. Trong tháng 1/2014, lạm phát tại Trung Quốc đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái những giá thịt lợn đã giảm 4,3%.

Giá lợn sống tại Trung Quốc đã giảm xuống kể từ giữa tháng 12/2013; trong 2 tuần đầu tháng 2/2014, giá bán buôn lợn sống tại Trung Quốc đã giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2013. Trước đó, giá lợn sống tại Trung Quốc đã giảm 1,9% trong tháng 1/2014.

Lê Nam (Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc)