Lượng đường được Trung Quốc nhập khẩu trong niên vụ 2013/14 có thể tăng vượt dự báo

Theo đánh giá của công ty tư vấn và giao dịch hàng hóa RCMA Commodities Asia Pte., lượng đường được Trung Quốc nhập khẩu trong niên vụ 2013/14 có khả năng tăng cao hơn các dự báo trước đây.

Ông Jonathan Drake, giám đốc tác nghiệp của RCMA Commodities Asia Pte nhận đinh, Trung Quốc có thể nhập khẩu tới 3,6 triệu tấn đường trong niên vụ 2013/14. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo Trung Quốc có khả năng nhập khẩu 2,8 triệu tấn đường trong niên vụ này.

Theo số liệu của hãng tin Bloomberg, Trung Quốc đã nhập khẩu 3,7 triệu tấn đường trong niên vụ 2012/13. Con số này cao gấp 4 lần so với dự báo của USDA vào đầu niên vụ 2012/13. Lượng đường được Trung Quốc nhập khẩu đã tăng mạnh sau khi Chính phủ Trung Quốc tiến hành chương trình dự trữ đường, giúp giá đường trong nội địa Trung Quốc tăng lên, qua đó thu hút việc nhập khẩu đường vào quốc gia này. Công ty Kingsman thuộc tập đoàn tài chính McGraw Hill Financial Inc. dự báo Trung Quốc sẽ nhập khẩu 2,7 triệu tấn đường trong niên vụ 2013/14.

Giá đường thô trên sàn giao dịch ICE Futures U.S tại New York đã giảm giá trong vòng 3 năm qua, đánh dấu mạch giảm giá dài nhất trong vòng hai thập kỷ trở lại đây. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, giá đường thô đã giảm 4,1% do tình trạng dư cung trên thị trường. Ông Jonathan Drake nhận định, thị trường đường toàn cầu sẽ dư thừa từ 4 đến 5 triệu tấn đường trong niên vụ này.

Ông Zhao Lihua, giám đốc Cơ quan kinh tế và thương mại thuộc Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc đã cho biết, chương trình dự trữ đường quốc gia của Trung Quốc có thể sẽ được chấm dứt và thay thế bằng việc trợ giá trực tiếp cho nông dân trồng mía đường và củ cải đường kể từ đầu tháng 10/2014. Vào ngày 9/12/2013, Tổ chức đường ăn quốc tế (ISO) đã dự báo lượng đường được Trung Quốc nhập khẩu có thể giảm 36% xuống còn 2,35 triệu tấn.

Theo số liệu của hải quan Trung Quốc, trong tháng 10/2013, lượng đường được Trung Quốc nhập khẩu đã đạt mức kỷ lục với 709.873 tấn; công ty Olam International Ltd dự báo Trung Quốc có thể nhập khẩu 3 triệu tấn đường.

Ông Piero Carello, quản lý bộ phận theo dõi đường ăn thuộc công ty Olam International Ltd., đã cho biết: “Trung Quốc đang có một lượng dự trữ đường ăn lớn, thị trường đường ăn tại Trung Quốc cũng đang chịu áp lực đáng kể. Câu hỏi lớn đặt ra vào lúc này là chính sách hỗ trợ giá của Chính phủ Trung Quốc sẽ được thi hành như nào”.