Trung Quốc phủ nhận hủy bỏ nhập khẩu 1,2 triệu tấn gạo từ Thái Lan

Trong ngày 12/2, công ty quốc doanh Beidahuang của Trung Quốc đã phủ nhận việc hủy bỏ nhập khẩu 1,2 triệu tấn gạo từ Thái Lan.

Trung Quốc mới đây đã phủ nhận việc hủy bỏ hợp đồng nhập khẩu khoảng 1,2 triệu tấn gạo từ Thái Lan bất chấp việc Ủy ban phòng chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NAAC) đang tiến hành điều tra nghi vấn xung quanh hợp đồng nhập khẩu gạo này và tình hình bất ổn chính trị tại Thái Lan.

Vào đầu tháng 2/2014, truyền thông quốc gia Thái Lan đã đưa tin cho biết Trung Quốc đã hủy bỏ việc nhập khẩu gạo theo hợp đồng liên chính phủ giữa Trung Quốc và Thái Lan do NAAC tiến hành điều tra tham nhũng xung quanh hợp đồng này. Theo trang oryza.com, một số nguồn tin cho rằng việc Trung Quốc hủy bỏ hợp đồng nhằm muốn đám phán lại với Chính phủ Thái Lan về giá gạo trong bối cảnh gạo Thái Lan được dự báo sẽ tiếp tục giảm giá trong những tháng tới.

Tuy nhiên, trong ngày 12/2, công ty Beidahuang thuộc Chính phủ Trung Quốc – công ty ký kết hợp đồng nhập khẩu với Chính phủ Thái Lan đã cho biết hợp đồng này vẫn được tiếp tục và các tin liên quan đến việc hủy bỏ hợp đồng nhập khẩu từ Thái Lan là không đúng.

Hợp đồng nhập khẩu gạo nói trên được công ty Beidahuang ký ký với Chính phủ Thái Lan vào ngày 20/11/2013 và việc chuyển giao gạo sẽ được bắt đầu kể từ tháng 12/2013. Việc giao hàng của Thái Lan đã bị trì hoãn do những bất ổn chính trị tại quốc gia này.

Lê Nam (Theo Oryza.com)