Năm 2014 giá thuốc trừ sâu tại Trung Quốc sẽ tăng cao

Do tác động của áp lực phòng trừ sâu bệnh gây hại tăng cao, thị trường thuốc trừ sâu trong năm 2014 của Trung Quốc được dự báo sẽ thoát khỏi thời kỳ suy thoái, giá thuốc trừ sâu tại Trung Quốc có khả

Giá nguyên liệu tăng lên mức kỷ lục mới

Gần đây, do giá nguyên liệu tăng lên nhanh chóng, khiến giá thuốc trừ sâu tại Trung Quốc trong mùa thấp điểm đã thoát khỏi thời kỳ giảm giá, tăng lên mức cao kỷ lục mới. Trong khoảng thời gian này, Chính phủ Trung Quốc đang tăng cường kiểm tra giám sát công tác an toàn và bảo vệ môi trường, tiến hành đóng cửa một loạt doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Một số doanh nghiệp khác do giá điện nước tăng cao khiến công tác sản xuất không thể đạt mức tối đa. Vào hồi tháng 10 năm ngoái do giá dầu thế giới tăng cao đã giúp thị trường xuất khẩu nguyên vật liệu với số lượng lớn có chuyển biến tốt. Sự chênh lệch trong thị trường nguyên vật liệu trong nước của Trung Quốc khá lớn, khiến giá cả tăng cao, lập mức giá cao kỷ lục mới.

Hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất thuốc pha chế tại Trung Quốc vẫn đang quan sát đợi tình hình, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất nguyên liệu thuốc trừ sâu vẫn chưa có báo giá. Nguyên nhân chủ yếu khiến giá thuốc trừ sâu tăng cao là do giá nguyên vật liệu tăng cao, hơn nữa lợi nhuận của nhà sản xuất lại không nhiều. Lãnh đạo của một doanh nghiệp sản xuất thuốc trừ sâu lớn của Trung Quốc đã cho biết, hiện tại là mùa thấp điểm tiêu thụ thuốc trừ sâu, nếu như có thể tăng giá để xuất khẩu, và nhận thêm được nhiều đơn đặt hàng mới thì rất tốt; còn nếu như chỉ tiêu thụ ở trong nước, đặc biệt là thuốc pha chế, người mua không nhiều thì việc tăng giá cũng không có ý nghĩa gì lớn cả.

Tận dụng tốt nhiều nguồn động lực để thị trường thuốc trừ sâu “bứt phá”

Mặc dù hiện tại vẫn chưa thể xuất hiện cơn sốt mua nguyên liệu thuốc trừ sâu, song trong nửa đầu năm 2014 thị trường thuốc trừ sâu của Trung Quốc sẽ thoát khỏi thời kỳ suy thoái, giá thuốc trừ sâu tăng lên sẽ là xu hướng tất yếu do các nguyên nhân chủ yếu sau:

Thứ nhất, Năm ngoái ở khu vực trung bộ và phía bắc Trung Quốc do mưa nhiều nên nhiều loại dịch bệnh, côn trùng gây hại cây trồng phát triển, hơn thế càng lạnh thì số lượng càng nhiều, gây áp lực lớn trong công tác phòng trừ sâu hại trong năm 2014. Vì thế nhu cầu thuốc trừ sâu tăng cao, nhiều loại có độc tính thấp, liều lượng nhỏ nhưng hiệu quả cao đối với nhiều loại cây trồng như cây nông nghiệp, cây ăn quả, rau xanh, cây nguyên liệu thuốc…tăng cao, lượng sử dụng các loại thuốc trừ cỏ, khử trùng cũng tăng lên rõ rệt.

Thứ hai, theo những thông tin trong hội nghị bảo vệ thực vật quốc tế lần thứ 7 được tổ chức tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, thị trường thuốc trừ sâu thế giới đang "ấm dần" lên, đã thoát ra khỏi thời kỳ u ám trong suốt mấy năm liền từ năm 2009 cho đến nay, mức tiêu thụ đã tăng trở lại. Điều đó khiến cho tình hình xuất khẩu của Trung Quốc ngày càng tốt lên. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm ngoái, tổng lượng thuốc trừ sâu xuất khẩu của nước này tăng lên 13,5% so với cùng kỳ năm 2009, nhu cầu nhập khẩu thuốc diệt cỏ và thuốc sát trùng của Trung Quốc của các nước ngày càng cao.

Thứ ba, giá nguyên liệu tăng lên, giá nhân công cũng tăng; đồng thời với đó là giá lương thực, các sản phẩm phụ nông nghiệp, rau xanh tăng gấp nhiều lần, việc đầu tư thuốc trừ sâu đạt hiệu quả cao, từ đó đẩy giá thuốc trừ sâu tăng lên.

Hiện tại thị trường thuốc trừ sâu của Trung Quốc đang trong thời kỳ thấp điểm, tuy nhiên giá nguyên liệu tăng cao, nhu cầu sử dụng nhiều đã đẩy giá thuốc trừ sâu tăng lên nhanh chóng. Trong năm 2014, thị trường thuốc trừ sâu của Trung Quốc sẽ thoát khỏi thời kỳ suy thoái và có xu hướng tăng cao.

Lê Nam (Theo ampcn.com)