Lượng khí thiên nhiên được Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2013 tăng cao

Theo một báo cáo mới được công bố, lượng khí thiên nhiên được Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2013 đã tăng 25% so với năm 2012, chiếm tới 1/3 lượng khí thiên nhiên hiện được tiêu thụ tại nước này.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã công bố báo cáo cho biết, trong năm 2013, Trung Quốc đã nhập khẩu tới 53 tỷ m3 khí thiên nhiên, chiếm 31,6% trong tổng số lượng khí thiên nhiên được Trung Quốc khai thác và nhập khẩu. Theo báo cáo, lượng khí thiên nhiên được Trung Quốc nhập khẩu tăng mạnh do các chính quyền địa phương Trung Quốc đẩy mạnh việc sử dụng khí thiên nhiên nhằm giảm sự phụ thuộc vào than trước các sức ép về tác động về môi trường và lợi ích kinh tế.

Mặc dù lượng khí thiên nhiên nhập khẩu đã tăng cao song báo cáo của CNPC vẫn cho biết thị trường năng lượng Trung Quốc thiếu hụt khoảng 22 tỷ m3 khí thiên nhiên trong năm 2013 nhằm đáp ứng đủ các nhu cầu sử dụng.

Lượng khí thiên nhiên được Trung Quốc tiêu thụ trong năm 2013 đã tăng 13,9% so với năm 2012 và chiếm khoảng 5,9% tổng năng lượng sơ cấp của nước này so với mức 5,4% trong năm 2012. Qua đó, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia sử dụng khí gas lớn thứ ba thế giới. Trong năm 2013, nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên trên toàn cầu đã tăng nhẹ 2,3%.

Báo cáo của CNPC dự báo tổng sản lượng khí thiên nhiên nội địa Trung Quốc và lượng khí thiên nhiên được Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2014 sẽ tăng 11% so với năm 2013, lên mức 186 triệu m3. Dự kiến lượng khí thiên nhiên được sử dụng sẽ chiếm tới 6,3% trong tổng năng lượng sơ cấp của Trung Quốc. Các số liệu trong báo cáo đã chỉ ra tình trạng căng thẳng hơn trong cung – cầu khí thiên nhiên và sự gia tăng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên theo mùa tại Trung Quốc trong năm nay.

Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành cải cách trên toàn quốc về cơ chế xác định giá khí thiên nhiên vào tháng 7/2013 với kỳ vọng đưa giá khí thiên nhiên tại quốc gia này dần về đúng với diễn biến trên thị trường.

Ông Dai Jiaquan, viện phó Viện nghiên cứu công nghệ và kinh tế thuộc CNPC nhận định tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2014 sẽ đạt khoảng 7,5% đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng năng lượng của nước này sẽ tiếp tục tăng mạnh.